Tin IBM định sáp nhập với Sun nhưng không thành

Tin IBM định sáp nhập với Sun nhưng không thànhThông tin về cuộc thương lượng giữa hai tên tuổi lớn trong làng công nghệ đã xuất hiện từ giữa tháng 3. Tuy nhiên, cuối tuần qua, ban lãnh đạo Sun từ chối lời đề nghị do mức giá quá thấp còn IBM cũng chủ động rút lui.

Cách đây 3 tuần, tạp chí Wall Street Journal (Mỹ) lần đầu tiên đưa tin IBM đang mua lại toàn bộ công ty Sun Microsystems với giá tầm 10-11 USD/cổ phiếu. Nếu thành công, đây sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử hàng chục năm của hãng đứng đầu thế giới về máy chủ và dịch vụ điện toán, cũng như đứng thứ hai trong lĩnh vực phần mềm.

Trong quá trình đàm phán, Sun thậm chí chấp nhận mức giá 9,55 USD (thấp hơn 1 USD so với kỳ vọng ban đầu) nhằm nhanh chóng kết thúc vụ thương lượng. Tuy nhiên, sau khi xem xét tình hình, IBM tiếp tục giảm xuống còn 9,1-9,4 USD/cổ phiếu.

Theo một nguồn tin thân cận với Sun, giá cả không phải là vấn đề lớn nhất khiến họ từ chối sáp nhậpp mà sự không kiên định của IBM cho thấy hãng này đang tính đường thoái lui. IBM cũng được cho là đã rút lại lời đề nghị dù hai bên vẫn tiếp tục liên hệ qua điện thoại.

Các đối thủ của IBM chế nhạo họ khi mua lại một công ty đang lụi tàn. Tuy nhiên, gộp cả doanh thu 13 tỷ USD của Sun sẽ giúp IBM đứng ngang hàng với Hewlett-Packard – công ty công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay. Họ quan tâm đến Sun bởi muốn dẫn đầu trong xu hướng điện toán máy chủ ảo (cloud computing), nhất là khi Sun vừa công bố một loạt dịch vụ “đám mây” nhằm cạnh tranh với Amazon.com.

IBM cũng đang để mắt đến phần mềm và cộng đồng các nhà phát triển sử dụng sản phẩm của Sun như Solaris, Java và MySQL… Vụ sáp nhập còn giúp họ cạnh tranh với Microsoft trong việc cung cấp hệ điều hành nguồn mở thay thế Windows.

IBM cũng sẽ nắm giữ 42% thị trường server trị giá 50 tỷ USD toàn cầu và 65% thị phần máy chủ sử dụng hệ điều hành Unix. Ngoài ra, họ sẽ có chỗ đứng lớn hơn trong lĩnh vực Java – nền tảng hoạt động trên hầu hết các máy chủ.

Thông tin về cuộc đàm phán giúp cổ phiếu của Sun tăng tới 71% lên 8,48 USD dù trong nhiều tháng trước đó chỉ dao động dưới 5 USD/cổ phiếu.

Lê Nguyên tổng hợp

 

Bài viết liên quan


Thâu tóm doanh nghiệp: Vừa làm vừa tính
Kiếm tiền từ thị trường chứng khoán khủng hoảng Cổ đông SSS đồng ý sáp nhập với SD6 Lần đầu tiên có 3 cổ phiếu tính chuyện sáp nhập

Nguồn: viencanh.com IBM định sáp nhập với Sun nhưng không thành

Bình luận về bài viết này