Tin Doanh nghiệp FDI hy vọng ‘Việt Nam thay đổi’

Cơ sở hạ tầng yếu kém, thủ tục hải quan và thuế phức tạp tiếp tục là những vấn đề nóng mà nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam quan tâm.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong hai tháng đầu năm 2009, lượng xuất khẩu của doanh nghiệp FDI sụt giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu phát triển với tốc độ hiện nay, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chỉ đạt 19 đến 20 tỷ USD trong năm nay, thay vì 34,5 tỷ USD như năm 2008.

Do đó, sáng 3/4 Bộ Công Thương tổ chức buổi tọa đàm trao đổi giữa các doanh nghiệp FDI với nhiều cơ quan trong nước. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đề đạt những ý kiến vướng mắc trong tình hình hiện nay.

Trong buổi tọa đàm, vấn đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất là thủ tục hải quan. Công ty TNHH đồ chơi Chee wah tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ, đối tác của tập đoàn McDonald (Mỹ), chia sẻ ý kiến cho rằng các thủ tục C/O xuất nhập khẩu hiện nay rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Điều này gây ra sự chậm trễ trong tiến độ giao hàng với đối tác nước ngoài, làm mất uy tín cho công ty. Chia sẻ ý kiến với công ty Chee wah, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó tổng giám đốc một công ty con của tập đoàn kim cương Tiffany Hoa Kỳ tại Việt Nam kiến nghị công ty ông xin hướng dẫn kinh doanh từ Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan nhưng sau 6 tháng vẫn chưa được giải quyết.

Để giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, đại diện Vụ giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho biết Tổng cục đang đẩy nhanh ứng dụng hải quan điện tử cũng như đồng bộ hóa quy trình làm việc xử lý thủ tục được nhanh chóng hơn. Dự kiến đến năm 2012, 80 thủ tục hải quan sẽ được thực hiện bằng điện tử.

Nhiều doanh nghiệp cùng chia sẻ mong muốn Việt Nam đơn giản hóa những thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp nước ngoài khi kinh doanh tại Việt Nam. Ông Mark Barnett, Giám đốc công ty hương gia vị Sơn Hà tại Bắc Ninh cho biết các nhân viên của công ty Sơn Hà phải dành quá nhiều thời gian cho các công việc liên quan đến thủ tục thuế.

Trong cuộc họp, nhiều ý kiến phàn nàn về chất lượng cảng biển của Việt Nam. Những cảng chủ chốt như cảng Hải Phòng quá nhỏ và lộn xộn, không đáp ứng được yêu cầu xuất nhập hàng nhanh chóng. Ông Nazagaki Masahiro, đại diện công ty Panasonic Communications Việt Nam cho biết mong muốn hàng đầu của doanh nghiệp hiện nay là nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc xuất khẩu như cảng biển, sân bay. Tốc độ giao hàng cải thiện hơn sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất và từ đó tăng doanh số xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, Việt Nam đang tiếp tục rà soát pháp luật, chính sách để sửa đổi những nội dung không đồng bộ. Với những kiến nghị cụ thể của từng doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ chuyển về cho các cơ quan phụ trách trực tiếp để giải quyết.

Ông Mark Barnett từ công ty hương gia vị Sơn Hà chia sẻ: “Người Việt Nam có câu “Phép vua thua lệ làng”. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đã trở thành một nước hiện đại. Thay vì làm việc theo lề thói cũ của văn hóa làng xã, chính quyền nên thay đổi cách làm việc ngay từ bây giờ. Tôi tin rằng các bạn có thể thay đổi”.

Thanh Bình

 

Bài viết liên quan


Doanh nghiệp trên sàn vật lộn với khủng hoảng

Ôtô cũ có thể được phép nhập về cảng biển thứ 5
Đề xuất Vietcombank và Vietinbank lên sàn chứng khoán
‘Giá dầu giảm là lúc nhìn lại năng lực sản xuất’

Nguồn: viencanh.com Doanh nghiệp FDI hy vọng ‘Việt Nam thay đổi’

Bình luận về bài viết này