Bài Khủng hoảng, người Mỹ vẫn chuộng Rolls-Royce

Bài Khủng hoảng, người Mỹ vẫn chuộng Rolls-RoyceHãng xe hạng siêu sang Anh quốc dường như vẫn biết cách rút tiền từ giới nhà giàu Mỹ, giữa lúc khó khăn. Doanh số Rolls-Royce không thay đổi nhiều so với năm trước.

Tháng 2 có 36 chiếc Rolls-Royce được 30 đại lý ở Mỹ bán ra, giảm đúng 1 xe so với cùng kỳ 2008. Trong khi đó, hãng đồng hương Bentley có mức giảm thảm hại, từ 231 xe xuống còn 69, tương đương với 70%. Lamborghini giảm từ 84 xuống 70. Ferrari còn 90 xe từ 135 của năm ngoái.

Trung bình, mỗi đại lý Rolls-Royce bán 2,4 xe trong 2 tháng đầu năm.

Thành tích này là không tồi nếu biết rằng mỗi chiếc Rolls-Royce có giá trung bình 380.000 USD. Trong khi cả nước Mỹ chìm trong khủng hoảng tài chính.

Phantom Drophead Coupe mui trần của Rolls-Royce. Ảnh: Rolls-Royce.
Phantom Drophead Coupe mui trần của Rolls-Royce. Ảnh: Rolls-Royce.

Một trong những bí quyết là vai trò của chuyên gia kích thích thị trường Brian Clark. Dưới sự tư vấn của ông, Rolls-Royce thuê nhiều điểm thử xe đặc biệt để các khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng tới đánh giá tất cả các sản phẩm.

Mẫu xe cao cấp nhất, Phantom EWB (trục cơ sở dài) có không gian rộng và một thế giới công nghệ dành cho hàng ghế sau.

“Đây là sản phẩm đầu đàn của chúng tôi”, Clark nói từ ghế lái khi phóng viên Los Angeles Time ngồi ở hàng ghế sau, đang cố gắng tìm nút đóng rèm cửa tự động. Anh đã phạm sai lầm khi dùng tay kéo vào. Clark liền nói: “Không! Anh chỉ cần bấm nút”. Thì ra Phantom EWB có một chiếc nút. Khi bấm thi rèm tự đóng, một chi tiết không thể tìm thấy trên chiếc bán tải Ford 6 năm tuổi của anh.

Clark cho biết có 3 loại da trên Phantom và giải thích làm thế nào mà các nghệ nhân có thể tạo nên chi tiết gỗ có 29 lớp. Bật nút “starlight”, trên trần xe hiện ra những ngôi sao giữa trời đêm, ánh xuống ghế da rất đặc biệt.

Brian Clark, người thiết kế những đợt thử xe cho khách hàng. Ảnh: Los Angeles Time.
Brian Clark, người thiết kế những đợt thử xe cho khách hàng. Ảnh: Los Angeles Time.

Vì thế, rất khó phải đặt mắt vào đâu khi chi tiết nào cũng hấp dẫn, từ thảm trải sàn, cửa, hộc đựng ly và đựng rượu. Xe có giá 450.000 USD. Nhưng nếu muốn có bầu trời đêm trên trần, khách hàng bỏ thêm 90.000 USD nữa.

Rolls-Royce hiện có 4 sản phẩm, cùng được phát triển từ Phantom. Gồm bản sedan, Drophead Coupe mui trần, Phantom Coupe và trục cơ sở dài Phantom EWB.

Động cơ có dung tích 6,7 lít V12 của BMW, hộp số tự động 6 cấp. Những ai mua Rolls-Royce hẳn sẽ không mấy quan tâm đến tiêu hao nhiên liệu. Nhưng nếu muốn biết, cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đưa ra mức 21 lít xăng cho 100 km trong thành phố và 13 lít đường trường.

Khách hàng của Rolls-Royce thường ở một đẳng cấp hơn hẳn, với mục tiêu bỏ tiền để sở hữu một chiếc xe đẹp và làm họ thỏa mãn. Vì thế dù gặp khó khăn, Rolls-Royce ở Mỹ vẫn có thể sống tốt, nhờ biết rõ khách hàng của mình muốn gì.

Nguyễn Nghĩa (theo Los Angeles Time)

 

Bài viết liên quan


10 công ty đáng được ngưỡng mộ nhất

‘Chiến tranh giá’ giữa các liên doanh ôtô trong nước

Wagoner – anh hùng hay tội đồ của hãng xe số 1 Mỹ?

Đoàn xe hùng hậu của Obama tại London

Nguồn: viencanh.com Khủng hoảng, người Mỹ vẫn chuộng Rolls-Royce

Bình luận về bài viết này