Bài Có thể biểu quyết đại hội cổ đông bằng thư điện tử

Bài Có thể biểu quyết đại hội cổ đông bằng thư điện tửHàng loạt thư mời đại hội cổ đông bị trả về vì không có người nhận khiến các phiên họp phải hủy nên Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đề xuất biểu quyết bằng thư điện tử, tiện ích cho những người không có điều kiện tham dự.

Theo VAFI, hình thức biểu quyết này đã có mặt trên thế giới. Ủy ban chứng khoán Nhà nước có nhiều dự án ODA nhỏ nên có thể xem đây như ý tưởng cần nghiên cứu để sớm triển khai và có hướng dẫn cụ thể.

Đề xuất của VAFI vào chiều qua, đưa ra trong điều kiện dữ liệu cá nhân của cổ đông hiện đã có nhiều thay đổi khiến thư mời dự họp đại hội bị trả lại.

Những thông tin về nơi ở, số điện thoại liên lạc, email, chứng minh nhân dân, hộ chiếu… của cổ đông qua 8 năm thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động đã có sự biến chuyển, song lại không được công ty chứng khoán cũng như Trung tâm lưu ký cập nhật. Kết quả, nhà đầu tư không nhận được tài liệu, thông tin gì từ công ty niêm yết, nhất là trong các lần triệu tập đại hội cổ đông.

Chính vì những bất cập trên, VAFI cho rằng, cần khuyến khích tất cả nhà đầu tư mở tài khoản phải có email; địa chỉ nhận tài liệu qua đường bưu điện phải là địa chỉ thuận lợi, là nơi cổ đông thường xuyên có mặt. Sau đó, công ty chứng khoán tổng hợp gửi cho Trung tâm lưu ký và các Sở. Doanh nghiệp do vậy sẽ thuận lợi hơn nếu có nhu cầu cần thông tin nhà đầu tư.

Đại hội cổ đông biểu quyết bằng thư điện tử sẽ là thuận lợi cho nhà đầu tư không thể tham dự biểu quyết trước. Ảnh: B.H.

Công ty cổ phần Cáp và vật liệu viễn thông ( mã SAM) vừa qua đã phải tổ chức đại hội lần 2 khi 35% thư mời cổ đông bị trả lại do không đúng địa chỉ.

Những cổ đông tham dự đại hội của REE ngày 27/3 cũng có phen “hú vía” khi hơn 9 giờ vẫn chưa đạt tỷ lệ cần thiết. Ban lãnh đạo rất linh hoạt xin ý kiến cổ đông chuyển thành “Hội nghị nhà đầu tư”, trao đổi kết quả sản xuất kinh doanh năm qua, kế hoạch năm nay và sẵn sàng trả lời tất cả những thắc mắc của cổ đông thay vì phải đi về. Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Thị Mai Thanh cũng đã dự định xin ý kiến cơ quan chức năng tổ chức đại hội cổ đông điện tử vì e ngại tỷ lệ tham dự trong lần 2 cũng sẽ khó đạt mức tối thiểu.

Khá may mắn, phần trình bày của vị lãnh đạo kết thúc, cũng là lúc Ban kiểm phiếu công bố số cổ phần tham dự đạt 65% trong sự vui mừng của lãnh đạo cùng cổ đông có mặt tại đại hội.

Liên quan đến mùa đại hội cổ đông năm nay, VAFI cũng đã kiến nghị giảm tỷ lệ số cổ phần có quyền biểu quyết từ mức 65% hiện nay xuống còn 51%, bởi đã có trường hợp, doanh nghiệp không đạt được mức tối thiểu để cuộc họp tiến hành, buộc phải triệu tập lại ở các lần tiếp theo, gây nhiều lãng phí.

Bạch Hường

 

Bài viết liên quan

SAM thiếu cổ đông để tổ chức đại hội
VAFI khuyến nghị doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt
Đề xuất Vietcombank và Vietinbank lên sàn chứng khoán
Gom cổ phiếu để được dự đại hội cổ đông

Nguồn: viencanh.com Có thể biểu quyết đại hội cổ đông bằng thư điện tử

Bình luận về bài viết này