Bài viết Người Nhật bi quan về kinh tế

Bài viết Người Nhật bi quan về kinh tếPhần lớn người Nhật tham gia cuộc điều tra mới nhất cảm thấy bi quan về nền kinh tế và cho rằng ý kiến dân chúng chẳng có tác dụng gì lên chính sách kinh tế của chính phủ.

Gần 70% người Nhật bi quan về kinh tế nước này trong thời điểm hiện tại. Ảnh: theasiatomorrow

Những kết quả trên thu được từ cuộc điều tra toàn quốc năm nay. Đây là chương trình thống kê do chính phủ Nhật Bản thực hiện đều đặn hàng năm kể từ 1969. Từ đó đến nay, cứ mỗi năm có một số câu hỏi được thêm vào hoặc bớt ra khỏi danh sách phỏng vấn. Từ ngày 22/1 đến 8/2 vừa rồi, người ta phát phiếu câu hỏi cho hơn 10.000 người Nhật trưởng thành, trong số đó có 5.890 người, tương đương với 58,9% đồng ý trả lời.

Năm nay, với câu hỏi “lĩnh vực nào đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực”, 68,6% người Nhật cho rằng câu trả lời là “điều kiện kinh tế”, 57,5% chọn đáp án “điều kiện làm việc và công ăn việc làm”. Xếp thứ ba là đáp án “tình hình tài chính” với 42,9% số người lựa chọn. Tỷ lệ số người đồng ý trả lời câu hỏi này cao hơn năm ngoái 26%, và đạt mức cao nhất kể từ khi câu hỏi được đưa vào danh sách phỏng vấn năm 1998.

So với hai năm trước, kết quả điều tra năm nay cho thấy số lượng người Nhật lo lắng về nền kinh tế và công ăn việc làm tăng đột biến. Hồi năm ngoái, cũng với câu hỏi tương tự, 3 lĩnh vực khiến người Nhật lo lắng nhất là “điều kiện kinh tế”, “giá cả hàng hóa” và “thực phẩm”. Năm 2007, người Nhật cho rằng 3 lĩnh vực “giáo dục”, “an ninh xã hội” và điều kiện làm việc và công ăn việc làm” đang thay đổi tiêu cực.

Với câu hỏi “ý kiến dân chúng tác động như thế nào lên chính sách kinh tế quốc gia”, năm nay có 80,7% chọn câu trả lời “chả có tác dụng gì”, tăng 5,5% so với số người có cùng ý kiến hồi năm ngoái.

Trong quý 4/2008, kinh tế Nhật Bản sụt giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2007 và là quý thứ ba liên tiếp GDP trên đà đi xuống. Đó là lý do Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài chính Nhật Bản Kaoru Yosano cho rằng kinh tế nước này khó có thể tăng trưởng dương trong năm 2009.

Thanh Bình (theo Xinhua, Yomiuri)

 

Bài viết liên quan


Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: ‘Nghiêm cấm cho vay đảo nợ’

Biểu tình rầm rộ ở Pháp

Định vị Việt Nam trong tương lai

Tỷ phú Buffett khiến giới đầu tư bất an

Nguồn: viencanh.com Người Nhật bi quan về kinh tế

Bình luận về bài viết này