Tata Nano – giấc mơ ôtô cho hàng triệu người Ấn Độ

Tata Nano - giấc mơ ôtô cho hàng triệu người Ấn ĐộSáu năm kể từ khi những ý tưởng đầu tiên được thai nghén, chiếc Tata Nano giá 2.000 USD đầy tự hào của Ấn Độ cuối cùng đã được giới thiệu ra công chúng.

Chiếc xe siêu rẻ này được sản xuất hướng tới các nước đang phát triển và những người tiêu dùng ít tiền. Khủng hoảng kinh tế, trái đất nóng lên, giá xăng bất ổn khiến đối thủ của Tata Motor cũng phải thừa nhận Nano thực sự là lựa chọn cho mọi người.

Các nhà sản xuất khác cũng bắt đầu hướng tới phân khúc thị trường tiềm năng này. Lấy ví dụ như Renault và Nissan hiện đang liên kết với Bajaj Auto, nhà sản xuất xe ga của Ấn Độ, nhằm cho ra chiếc giá rẻ của riêng mình vào năm 2011 với giá khoảng 3.000 USD và thậm chí còn tiết kiệm xăng hơn cả Nano. Đó là lý do người ta sẽ theo sát số phận Nano, nghiên cứu kỹ lưỡng điểm yếu của nó và phản ứng của thị trường. Nếu Nano thất bại, kế hoạch tương tự của liên minh Renault – Bajaj hay Honda và Hyundai cũng sẽ sụp đổ theo.

Ratan Tata, Chủ tịch Tata Group trong lễ giới thiệu Nano ngày 23/3 tại Mumbai. Ảnh: Reuters
Ratan Tata, Chủ tịch Tata Group trong lễ giới thiệu Nano ngày 23/3 tại Mumbai. Ảnh: Reuters.

Về phía mình, Tata cũng đang gặp nhiều khó khăn do tình hình chung của ngành ôtô. Quý I vừa qua đã ghi nhận thua lỗ đầu tiên của hãng trong 7 năm trở lại đây. Nhiều nghi ngờ đặt ra về khả năng giữ mức chi phí thấp mà vẫn duy trì sản xuất và về độ an toàn và tin cậy của chiếc Nano.

Nhiều chuyên gia nhận định Tata đã mất khả năng chi trả cho các nhà cung cấp vì thiếu hụt trầm trọng tiền mặt. Nhưng may thay, các nhà cung cấp của Ấn Độ cũng không đến mức khó tính như các đối thủ Âu Mỹ. Trong một email phản hồi lại câu hỏi về sự đình chỉ chi trả cho các nhà cung cấp, hãng khẳng định đang xúc tiến dự án một cách thận trọng, hợp lý và liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp của mình. “Khi doanh số bắt đầu tăng thì đơn đặt hàng đối với nhà cung cấp cũng tăng và vòng quay sản xuất sản xuất đầy hứa hẹn sẽ lại được thiết lập.”

Một số người lái thử Nano gần đây mới được sự cho phép của Tata trả lời về trải nghiệm khi lái. “Đúng là một chiếc xe thực thụ”, Hormazd Sorabjee, biên tập tạp chí Autocar India, trả lời. “Nó không giống như một chiếc xe sân gôn”. Nhưng ông cũng nói thêm, Nano chỉ nên sử dụng trong thành phố, không nên chạy trên đường quốc lộ.

Nano là niềm tự hào của người Ấn. Lượng người hâm mộ chiếc xe ngày càng đông đảo, thậm chí nó đã có một nhóm hâm mộ nhiệt thành trên mạng xã hội Facebook. Điều quan trọng hơn, Nano đã có nhiều người mua tiềm năng, hứa hẹn cho tương lai tốt đẹp. “Thành công này sẽ thay đổi cách thức chế tạo ôtô trên khắp thế giới”, Sorabjee hãnh diện nói.

Nano là tương lai cho của tầng lớp trung lưu tại các nước đang phát triển, những người luôn ấp ủ một “giấc mơ bốn bánh” cho gia đình mình.

Phân khúc thị trường tiếp theo mà Nano hướng tới có thể sẽ là Mỹ, châu Âu và các nước Nam Á giàu có. Nhưng các tiêu chuẩn an toàn tại Ấn Độ không phù hợp với những nơi này. Để có thể đi xa hơn, Nano phải có thêm các tính năng an toàn khác, đồng nghĩa với việc chi phí sản xuất tăng lên làm giảm sức cạnh tranh của nó. Vẫn còn nhiều tranh cãi về khả năng vươn tới các thị trường lớn của chiếc xe khiêm tốn này.

Bỏ qua những lo lắng phía trước, ít nhất thì người Ấn hôm nay cũng có thể chứng minh rằng bộ ba Detroit của Mỹ (GM, Chrysler và Ford) đã sai. Vài năm trước, khi nghe thuyết trình về Nano, các nhà sản xuất phương Tây đã phá lên cười và cho rằng nó không thể thực hiện được.

Quang Cương (theo NYT)

 

Bài viết liên quan


Ôtô rẻ nhất thế giới có giá 2.000 USD

Thị trường ôtô và ‘vũ điệu chạy thuế’

Sự trái chiều của thị trường ôtô trong nước

‘Chiến tranh giá’ giữa các liên doanh ôtô trong nước

Nguồn: viencanh.com Tata Nano – giấc mơ ôtô cho hàng triệu người Ấn Độ

Bình luận về bài viết này