Mua vé máy bay quốc tế phải trả phí phục vụ

Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) thông báo, từ 1/4, giá vé máy bay quốc tế sẽ không bao gồm khoản hoa hồng 3% dành cho đại lý. Thay vào đó, các phòng vé sẽ tự thu phí khoản phí dịch vụ dựa trên chất lượng phục vụ và độ hài lòng của khách hàng.

Theo quy định này, việc thu phí áp dụng cho lần xuất vé đầu tiên và không tính trong trường hợp xuất hoặc đổi vé, mức phí bằng đồng Việt Nam tương đương từ 7 USD đến 35 USD, tùy theo tuyến đường và hạng dịch vụ. Trong đó, tuyến thuộc khu vực Đông Nam Á, hạng phổ thông là 7 USD, thương gia là 17 USD; tuyến Đông Bắc Á, Trung Đông hạng phổ thông 15 USD, hạng thương gia 25 USD và tuyến châu Âu, Australia, châu Mỹ, châu Phi, hạng phổ thông là 25 USD, hạng thương gia là 35 USD.

Theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), mức phí này được xác định trên cơ sở các chi phí phát sinh cho việc đặt giữ chỗ, xuất vé, quản lý theo hạng dịch vụ và độ dài của hành trình – được niêm yết công khai tại các phòng vé của hãng.

Như vậy, các đại lý chỉ định bán vé quốc tế của Vietnam Airlines, thay vì nhận hoa hồng bán vé như trước đây, sẽ được phép thu phí phục vụ đối với hành khách trên cơ sở mức độ, chất lượng phục vụ của đại lý và cân đối với mặt bằng phí phục vụ chung trên thị trường.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho rằng, việc triển khai chính sách hoa hồng 0% là phù hợp với xu hướng chung của hàng không thế giới, được các hãng lớn áp dụng nhiều năm nay.

Với chính sách này, khách hàng sẽ tiếp cận được giá vé thực của hãng, tiết kiệm chi phí đi lại và và lựa chọn được đại lý có mức phí phục vụ hợp lý nhất. Còn hệ thống phân phối – bán vé máy bay tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn, cạnh tranh hơn và cải thiện được chất lượng dịch vụ với khách hàng.

Theo xu hướng chung của ngành hàng không thế giới, từ năm 1999, Vietnam Airlines cũng bắt đầu lộ trình cắt giảm hoa hồng bán vé quốc tế. Tháng 10/2000, khoản hoa hồng giảm từ 9% xuống 7%; tháng 1/2003 giảm từ 7% xuống 5%, tháng 7/2008 giảm từ 5% xuống 3% và đến tháng 1/2009 khoản tiền này còn 0%.

Thu Ngân

 

Bài viết liên quan


Giảm 5% cho khách mua vé máy bay qua mạng

Các hãng hàng không rục rịch xin tăng giá vé

Máy bay Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn cấp

Vietnam Airlines không tăng giá vé máy bay

Nguồn: viencanh.com Mua vé máy bay quốc tế phải trả phí phục vụ

Bình luận về bài viết này