60.000 hộ dân ở Hà Nội được dùng nước sạch sông Đà

60.000 hộ dân ở Hà Nội được dùng nước sạch sông ĐàDân cư đô thị mới tại quận Thanh Xuân; các xã Mễ Trì, Mỹ Đình của huyện Từ Liêm; phường Mai Dịch, Trung Hòa của quận Cầu Giấy, một phần quận Hoàng Mai sẽ được sử dụng nguồn nước sạch sông Đà.

Sáng 25/3, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (thuộc Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng – Vinaconex) đã tiếp nhận hệ thống đường ống cấp nước phía tây nam thành phố để bắt đầu cấp nước từ nhà máy nước mặt sông Đà.

Nhà máy có công suất 300.000m3/ngày đêm sẽ cung cấp nước sạch cho các khu đô thị thuộc tỉnh Hòa Bình và một phần thành phố Hà Nội.

ảnh
Nhà máy nước sông Đà. Ảnh: Vinaconex.

Đặc biệt, nước sạch từ sông Đà được xác nhận là không bị ô nhiễm trước và sau khi xử lý. Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty CP đầu tư kinh doanh nước sạch, khẳng định, tiêu chuẩn chất lượng nước từ sông Đà đều đạt yêu cầu dùng cho sinh hoạt. Ngoài ra, nhà máy còn ký hợp đồng giám sát chất lượng hằng tháng với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Như Hải, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội – đơn vị độc quyền kinh doanh nước hiện nay, mỗi ngày Hà Nội sẽ có thêm khoảng 60.000m3 nước, bằng 1/10 nhu cầu hiện nay, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân thủ đô, giảm tình trạng thiếu hụt trong hè này.

Theo khảo sát mới đây của Sở Y tế Hà Nội, nước sạch từ hai nhà máy Pháp Vân, Hạ Đình có hàm lượng amoni dao động từ 10 đến 28 mg/l, cao 6-18 lần tiêu chuẩn cho phép. Một số chuyên gia cho rằng, nếu Hà Nội tiếp tục khai thác nước ngầm làm nước sinh hoạt, việc loại trừ amoni và asen là không thể.

“Biện pháp hữu hiệu nhất để loại bỏ amoni và asen là dùng nước sông Đà thay thế hoàn toàn nguồn nước ngầm”, TS Trần Văn Nhị, Viện Công nghệ sinh học -Viện Khoa học công nghệ VN, cho biết.

Tổng đầu tư dự án xây dựng Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông giai đoạn 1 là 1.515 tỷ đồng, khởi động từ năm 2003, với công suất giai đoạn 1 là 300.000m3/ngày. Nguồn nước sông Đà được xử lý và khử trùng bằng công nghệ hiện đại, ống dẫn nước dài 47km từ Hòa Bình về Hà Nội là ống cốt sợi thủy tinh do Vinaconex sản xuất. Tháng 6/2008, nhà máy nước đã vận hành và đi vào hoạt động.

Đoàn Loan

 

Bài viết liên quan


‘Nước máy nhiễm độc có thể do đường ống cũ’

Nhà thầu Hàn Quốc kêu oan vì bị cắt hợp đồng

Tháng 7 kiểm toán Vietnam Airlines

Hàng loạt khu dân cư Hà Nội đang dùng nước sinh hoạt nhiễm độc

Nguồn: viencanh.com 60.000 hộ dân ở Hà Nội được dùng nước sạch sông Đà

Bình luận về bài viết này