Dân chung cư đấu khẩu với chủ đầu tư vì phí quản lý

Dân chung cư đấu khẩu với chủ đầu tư vì phí quản lýGần 100 cư dân cao ốc Tản Đà (quận 5, TP HCM) đã tụ tập tại sảnh tòa nhà này để lấy ý kiến khiếu nại việc thu phí và vận hành chung cư bất hợp lý. Ngay lập tức, chủ đầu tư phản pháo rằng cuộc họp này không có giá trị và vi phạm pháp luật.

Tối 20/3, cư dân Tản Đà ùn ùn kéo nhau dự họp và đồng lòng ký tên vào đơn khiếu nại chủ đầu tư tòa nhà là Công ty Việt Chi Hưng. Đây là cuộc họp người dân tự tổ chức nhằm gây sức ép đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng lập Ban quản trị. Theo ban đại diện, dự kiến trong tháng 3, cư dân Tản Đà sẽ gửi đơn này đến các cấp chính quyền tại TP HCM và Bộ Xây dựng sau hàng loạt những xung đột quyền lợi không thể giải quyết dứt điểm.

Đại diện một hộ dân ngụ trong cao ốc Tản Đà đang bức xúc phát biểu và đóng góp ý kiến với cộng đồng cư dân. Ảnh: Vũ Lê.

Đơn khiếu nại đề cập đến hàng loạt những mâu thuẫn phát sinh quanh câu chuyện nhà chung cư. Đó là bất đồng về khoản phí dịch vụ và phí quản lý cao ngất ngưởng chưa được minh bạch, tòa nhà không có Ban quản trị và tranh cãi về sở hữu chung riêng.

Tuy nhiên, bức xúc lớn nhất của cư dân Tản Đà là chủ đầu tư chần chừ, kéo dài thời gian triệu tập hội nghị nhà chung cư nên 17 tháng qua tòa nhà vẫn chưa có Ban quản trị. Theo các hộ dân, điều này dẫn đến vị thế độc quyền của ban quản lý (đại diện cho chủ đầu tư) vì cư dân hầu như không có quyền tự quyết khi sống trong tòa nhà.

Ông Minh, ngụ hộ 0411 tại chung cư Tản Đà nói với VnExpress.net: “Dọn về đây từ Tết năm ngoái, tôi phải đóng những khoản phí rất cao không ngừng tăng lên một cách vô căn cứ. Chủ đầu tư chưa hề công khai tài chính mà chỉ tận thu”.

Theo chủ hộ 0411, trong hợp đồng ký với khách hàng, chủ đầu tư yêu cầu cư dân trong tòa nhà không được quyền tự cơi nới, lấn chiếm lối đi hay điều chỉnh thiết kế, nhưng chính doanh nghiệp lại vi phạm điều đó. Bãi giữ xe trong tầng hầm đã bị thay đổi so với thiết kế ban đầu. Đáng lý ra phải có khu để xe máy tách biệt với ôtô thì đằng này diện tích trống ưu tiên vẽ ô đậu xe bốn bánh cho khách bên ngoài vào gửi, kinh doanh bỏ túi riêng.

Ngoài ra, hành lang chung, thậm chí lối đi dành cho người khuyết tật đang bị lấn chiếm. Thang máy của cư dân phải gánh thêm khoản phục vụ chung cho khách hàng vào khu thương mại. “Nếu các khoản thu từ tài sản chung riêng lẫn lộn thì chi phí cho cả tòa nhà chắc chắn sẽ phải đội lên”, ông Minh nhấn mạnh.

Nhiều người đang chờ đến lượt mình ký tên vào đơn khiếu nại chủ đầu tư. Ảnh: H.T.

Đối với tiền nước đang bị tính theo đơn giá kinh doanh: 11.000 đồng mỗi m3 (bao gồm thuế), theo cư dân Tản Đà, đây là chiêu Việt Chi Hưng cố tình lờ đi trách nhiệm liên hệ với công ty cấp nước để triển khai thủ tục đăng ký định mức nước cho các hộ dân. Các hộ dân còn tính đến việc sẽ chỉ đóng phí quản lý mỗi tháng một lần chứ không đóng theo quý, thậm chí ngừng đóng khoản tiền này nếu chủ đầu tư không sắp xếp tổ chức hội nghị nhà chung cư trước ngày 30/4.

Đáp lại, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Việt Chi Hưng Nguyễn Việt Chi phát thông cáo cho rằng buổi họp cư dân tối 20/3 do Ban đại diện tạm thời (đại diện cho các hộ dân) tổ chức không có giá trị pháp lý và vi phạm pháp luật.

Theo ông Chi, quy chế của cao ốc Tản Đà không có quy định nào về ban đại diện dân chung cư. Ông cũng khẳng định sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư trước ngày 30/6 và chỉ có chủ đầu tư mới được quyền quyết định triệu tập cuộc họp này. Ông Chi giải thích thêm, sở dĩ trong thời gian dài Việt Chi Hưng chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư là do tòa nhà chưa có đủ 50% căn hộ được sử dụng.

Ngoài ra, lãnh đạo Công ty Việt Chi Hưng còn nhấn mạnh rằng pháp luật hiện hành không có quy định nào buộc chủ đầu tư phải báo cáo việc thu và sử dụng phí quản lý cho các căn hộ, mặc dù chế độ thu chi được thực hiện theo nguyên tắc tự trang trải, công khai minh bạch và tự quản.

Song quan điểm của chủ đầu tư đã đi ngược lại tinh thần chung của luật pháp. Trên thực tế, Luật Nhà ở (2006) và Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây Dựng ban hành ngày 28/5/2008 đều có đề cập đến việc tổ chức hội nghị nhà chung cư trong vòng 12 tháng, vận hành tòa nhà theo nguyên tắc lấy thu bù chi và phải công khai.

Thậm chí, mới đây nhất, trong dự thảo về khung phí vận hành chung cư do Sở Xây dựng TP HCM đề xuất, kinh phí quản lý, vận hành tòa nhà và giữ xe được truy thu theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và minh bạch. Trong trường hợp thu không đủ chi, Ban quản trị hoặc đơn vị quản lý hay chủ đầu tư phải lấy ý kiến nếu muốn thu thêm.

Vũ Lê

 

Bài viết liên quan


Phí ở chung cư cao hơn lương tiến sĩ

Thuê hành lang cao ốc giá 1.200 USD mỗi tháng

Phí quản lý chung cư tối đa 9.000 đồng mỗi m2 một tháng

Dân chung cư cao cấp kêu than mức phí trên trời

Nguồn: viencanh.com Dân chung cư đấu khẩu với chủ đầu tư vì phí quản lý

Bình luận về bài viết này