‘Nhà cảnh báo khủng hoảng’ của thế giới đến Việt Nam

'Nhà cảnh báo khủng hoảng' của thế giới đến Việt NamGiáo sư Paul Krugma – kinh tế gia nổi tiếng, người đoạt giải Nobel kinh tế 2008, sẽ đến Việt Nam vào ngày 21/5 và bàn luận về vấn đề mang tính toàn cầu hiện nay – bài toán khủng hoảng.

Krugman là một trong những tên tuổi nổi bật nhất của kinh tế học đương đại. Ông là “cha đẻ” của thuyết thương mại mới và thuyết địa kinh tế mới, là bậc thầy về toàn cầu hóa và tài chính toàn cầu. Đặc biệt, ông đã sớm đưa ra những cảnh báo về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, cũng như khủng hoảng kinh tế – tài chính châu Á năm 1997. Chính vì vậy, ông còn được mệnh danh là “nhà cảnh báo khủng hoảng” của thế giới.

Paul Krugma – cha đẻ của thuyết thương mại mới và thuyết địa kinh tế mới. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Không chỉ là một học giả uyên bác, Paul Krugman còn được biết đến như một người có khả năng biến những tư tưởng, những khái niệm “cao siêu”, phức tạp của kinh tế học thành một thứ ngôn ngữ mà bất cứ ai có quan tâm đến lĩnh vực này cũng có thể dễ dàng hiểu được. Ông cũng chính là người phụ trách chuyên mục OpEd của tờ New York Times. Tờ Washington Monthly gọi ông là “nhà báo kinh tế quan trọng nhất của nước Mỹ”, còn tờ The Economist đánh giá ông là “nhà kinh tế học nổi bật nhất trong thế hệ của ông”.

Ông cũng là tác giả của hơn 20 cuốn sách và 200 bài báo trên các tạp khí khoa học hàng đầu thế giới. Một số tác phẩm phổ biến nhất của ông là Sự trở lại của kinh tế học suy thoái và cuộc khủng hoảng năm 2008 (The Return of Depression Economics and The Crisis of 2008), Nền tảng của kinh tế học (Essentials of Economics), Kinh tế học quốc tế: Lý thuyết & Chính sách (International Economics: Theory & Policy)…

Những công trình nghiên cứu cũng đã mang lại cho ông rất nhiều giải thưởng danh tiếng khác từ rất sớm. Cách đây gần 20 năm, ông đã được vinh danh với Huy chương John Bates Clark dành cho nhà kinh tế học xuất sắc của nước Mỹ dưới 40 tuổi (do Hiệp hội các nhà Kinh tế học Mỹ trao tặng vào năm 1991) vì những đóng góp quan trọng của ông cho kho tàng tri thức kinh tế học của nhân loại.

Hiện ông là giáo sư kinh tế học lỗi lạc của Đại học Princeton. Ông cũng từng giảng dạy kinh tế học, tài chính toàn cầu và thương mại quốc tế tại Đại học Yale, MIT và Standford.

Đây là lần đầu tiên Paul Krugman tới Việt Nam, theo lời mời của Trường Doanh nhân PACE. Ông sẽ tham dự và chủ trì một Hội thảo quốc tế với chủ đề “Tìm kiếm cơ hội và giải pháp trong khó khăn và khủng hoảng”. Bên cạnh việc lắng nghe những kiến giải sâu sắc, những cảnh báo và dự báo mới của giáo sư Paul Krugman về tương lai của nền kinh tế thế giới, về tương lai của nền kinh tế Đông Á, trong đó có Việt Nam; Hội thảo cũng sẽ dành phần lớn thời gian cùng chia sẻ, bàn bạc và tìm kiếm lời giải cho “bài toán khủng hoảng” hiện nay.

Dự kiến, Hội thảo này sẽ quy tụ khoảng 700 người tham dự là các nhà hoạch định chính sách, các học giả uy tín trong nước và quốc tế, đặc biệt là sự có mặt của giới doanh nhân, giới tài chính, những người đang ngày đêm dẫn dắt doanh nghiệp của mình “vượt bão” trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Kỳ Duyên

 

Bài viết liên quan


‘Việt Nam đứng thứ 113 về môi trường kinh doanh thuận lợi’

Việt Nam có nguy cơ tái nghèo do suy thoái toàn cầu

Định vị Việt Nam trong tương lai

‘Việt Nam là một trong số ít nước châu Á tăng trưởng dương năm 2009’

Nguồn: viencanh.com ‘Nhà cảnh báo khủng hoảng’ của thế giới đến Việt Nam

Bình luận về bài viết này