Sinh viên lên sàn vàng

Sinh viên lên sàn vàngĐầu tư với mức độ mạo hiểm thấp, sẵn sàng từ chối những cơ hội nhân đôi tài khoản để tránh tiêu tan cả “gia tài” trong chớp mắt; đặc biệt không theo xu hướng “bầy đàn” vốn rất phổ biến trong giới đầu tư hiện nay, nhiều sinh viên khi tham gia sàn vàng đã tìm kiếm được lợi nhuận đáng nể.

Hồng Liên, sinh viên Đại học Ngân hàng cho biết, sau gần 3 tháng giao dịch trên hình thức đầu tư vàng tài khoản, cô đã có được khoản lợi nhuận lên đến 60% tài khoản.

Tại Trung tâm giao dịch vàng Vi Na VJC, không ít nhà đầu tư lầm tưởng cô sinh viên này chỉ là tập tành đi xem cho biết hình thức giao dịch, hoạt động mua bán của các nhà đầu tư trên sàn vì Liên tỏ ra khá trầm tĩnh. Ngay cả những lúc thị trường vàng biến động mạnh, xu hướng giá trái chiều với dự báo khiến những nhà đầu tư có mặt trên sàn đều náo động vì đã lỡ đầu tư chệnh hướng, Liên vẫn không có những biểu hiện nôn nóng.

Ngày càng nhiều sinh viên tham gia đầu tư trên sàn vàng. Ảnh: T.A

“Hầu hết khi quyết định đầu tư, mọi người đều đã có dự báo về xu hướng giá. Tuy nhiên, họ dễ bị yếu tố số đông chi phối. Từ đó đã dẫn đến không ít nhà đầu tư đi chệch hướng mà trước đó mình đã phân tích đúng”, Hồng Liên cho biết. Mặc dù mới là sinh viên năm 2 nhưng Liên đã có gần một năm đầu tư lĩnh vực chứng khoán. Với số lợi nhuận kiếm được từ chứng khoán, cô sinh viên đã mạnh dạn chuyển qua hình thức đầu tư vàng khi thị trường này trở nên nóng sốt, đặc biệt từ sau Tết đến nay.

Cũng kiếm được một khoản lời không nhỏ từ việc tham gia giao dịch trên sàn vàng nhưng Trần Minh Đức, sinh viên ĐH Ngoại thương vẫn rất khiêm tốn khi cho rằng: “Thị trường vàng có thể đem đến cho nhà đầu tư những cơ hội kiếm lời bạc tỷ nhưng cũng có thể trắng tay ngay sau đó”. Minh Đức không giấu giếm khi cho biết, mới hồi đầu năm nay, do nhận định sai xu hướng thị trường, hơn 2/3 số vốn mà Đức đã rất khó khăn mới thuyết phục mẹ bỏ ra đầu tư trên sàn vàng ACB đã “không cánh mà bay”.

Thua đau nhưng không làm Đức nản chí khi cậu quyết tâm gầy dựng lại bằng cách… thuyết phục mẹ “tái đầu tư”. Với những kiến thức kinh tế đã được học trong trường, bỏ công đầu tư nghiên cứu thị trường cùng với những kinh nghiệm “xương máu” sau những cú thua đau, nhà đầu tư sinh viên này đã bản lĩnh hơn rất nhiều. Đức bộc bạch: “Đây là những trải nghiệm không mấy dễ chịu nhưng đặc biệt quý giá đối với những người muốn theo đuổi lĩnh vực đầu tư tài chính”.

Trong khi nhiều khách hàng vẫn chuộng những sàn có khối lượng giao dịch lớn với tốc độ khớp lệnh nhanh chóng bất chấp xu hướng giá biến động thất thường, thì phần lớn những nhà đầu tư sinh viên cho biết, chỉ chọn những sàn có giá giao dịch theo sát xu hướng biến động của vàng thế giới, không bị ảnh hưởng và làm giá bởi các cá nhân hay tổ chức trong nước.

Không nhắm mắt chơi liều, theo kiểu “thấy người ta mua có lời thì mình cũng mua“, hầu hết nhà đầu tư sinh viên đã nhanh nhạy trang bị cho mình một lưng vốn kiến thức về thị trường và các nguyên tắc đầu tư căn bản. “Chính nhờ những kiến thức bài bản đã giúp cho họ biết được điểm dừng lỗ, biết được lúc nào nên rút khỏi thị trường“, một chuyên gia kinh tế nhận định.

Vừa qua, thị trường chứng khoán có dấu hiệu ấm trở lại, một số nhà đầu tư lại “nhảy cóc” từ vàng sang chứng khoán. Tuy nhiên, theo Nguyễn Ngọc Thanh, sinh viên Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại thì thời điểm này vẫn không nên bỏ hẳn vàng để quay lại chứng khoán.

Thanh phân tích, khả năng chứng khoán trở về mức tăng trưởng nóng là chưa cao. Diễn biến hiện tại chỉ cho thấy đây là đợt sóng lớn do nhiều nhà đầu tư đón đầu kỳ vọng ở báo cáo tài chính quý I và báo cáo tài chính năm 2008 được công bố với mong muốn lướt sóng để cố gắng gỡ lại những thua lỗ trong thời gian qua. Khi những yếu tố cơ bản của thị trường vẫn chưa thực sự ổn định sẽ càng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Không như những nhà đầu tư “tay ngang”, thắng thua nhờ vào may rủi và nguy cơ trắng tay ập đến bất cứ lúc nào khi thị trường diễn biến phức tạp, những nhà đầu tư sinh viên lựa chọn cho mình cách đầu tư vào kiến thức để lấy căn bản là nền tảng phát triển và biết rút lui khi thị trường đi xuống.

Nhắm vào đối tượng chính là những sinh viên đang có nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận các hình thức giao dịch trên sàn vàng, trong hai ngày 28-29/3, một tour hội thảo đầu tư vàng sẽ được Công ty Cổ phần Vàng Vi Na tổ chức vòng quanh các trường đại học kinh tế tại TP HCM như Đại học Công Nghiệp, Kỹ Thuật Công Nghệ, Đại học Kinh tế TP HCM, Ngoại thương, Ngân hàng. Đại diện Ban tổ chức cho biết, sẽ giải đáp trực tiếp những ý kiến, thắc mắc của sinh viên xung quanh lĩnh vực đầu tư “xa xỉ” đối với những người đang ngồi ghế giảng đường này.

Một hình thức giao dịch vàng demo cũng được Vàng Vi Na dự kiến triển khai trong thời gian tới để đón đầu thu hút những nhà đầu tư là sinh viên các trường đại học.

Tần Vy

 

Bài viết liên quan


Thị trường vàng lặng lẽ đi xuống

Nhiều nhà đầu tư để vàng qua đêm chờ giá cao

Giới đầu tư giá xuống trúng lớn

Thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh giảm

Nguồn: viencanh.com Sinh viên lên sàn vàng

Bình luận về bài viết này