EVN chê điện của Tập đoàn Than đắt

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản VN vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm trọng tài giải quyết để tháo gỡ những khúc mắc trong quá trình đàm phán giữa họ và Tập đoàn Điện lực VN (EVN).

Theo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản (TKV), dự án Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động (Quảng Ninh) đã được hòa lưới từ tháng 12/2008 và đang hiệu chỉnh để phát điện thương mại. Sau hơn một năm đàm phán, hợp đồng mua bán điện giữa TKV và EVN đã cơ bản hoàn thành nhưng vấn đề quan trọng nhất là giá bán đã không đạt được sự thống nhất giữa hai bên.

Trong khi TKV chào bán giá điện năm 2009 là 710 đồng cho mỗi KWh thì EVN chỉ đồng ý mua giá 678,4 đồng.

EVN cho rằng, mức đề xuất 678,4 đồng đã cao hơn giá tất cả các nhà máy điện chạy than của EVN đang vận hành như: Nhiệt điện Ninh Bình (622 đồng); Phả Lại (654 đồng); Uông Bí (576 đồng). Hơn thế, TKV bán giá 710 đồng cao hơn giá điện bình quân EVN bán cho các hộ tiêu thụ.

Một lý do sâu xa hơn khiến EVN chưa chấp nhận giá mua điện này của TKV là bởi còn e ngại giá điện của dự án điện Sơn Động sẽ biến động cao ngoài kiểm soát của EVN khi giá than sẽ được thả nổi theo thị trường thời gian tới. Hiện tại, EVN và TKV đã thống nhất được giá điện sẽ gồm hai thành phần, cố định và biến đổi. Phần biến đổi trong giá điện chi phí nhiên liệu than và sẽ được điều chỉnh khi nhà nước cho điều chỉnh giá than bởi giá than bán cho điện đang chưa theo giá thị trường.

Trong giá điện 678,4 đồng cho mỗi kWh mà EVN đưa ra có 275 đồng là chi phí nhiên liệu và 403,4 đồng là cố định suốt đời dự án. Nhưng mức 275 đồng chi phí nhiên liệu này chỉ tương đương với giá than cho năm 2008 là 425.000 đồng một tấn theo đề nghị của TKV, đã bao gồm chi phí vận chuyển.

Như vậy, chẳng may TKV tăng giá bán than hay tăng chi phí vận chuyển than cho nhà máy điện Sơn Động với lý do “tiếp cận với thị trường” thì giá điện chắc chắn sẽ tăng theo.

Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động (Bắc Giang) công suất 220 MW được Thủ tướng Chính phủ cho phép TKV làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2004 và đã chính thức được khởi công vào tháng 11/2005.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Tập đoàn điện lực lo mất vai trò độc quyền

Tăng giá những vẫn phải tiếp tục cắt điện
Yêu cầu EVN và PVN cùng giải quyết chuyện thiếu điện
Tranh cãi chuyện thiếu điện giữa EVN và dầu khí

Nguồn: viencanh.com EVN chê điện của Tập đoàn Than đắt

Bình luận về bài viết này