Trung Quốc và Ấn Độ có thể tăng dự trữ vàng

Những động thái gần đây của ngân hàng trung ương hai nước khiến dư luận đồn đoán có thể họ sẽ tái cơ cấu dự trữ ngoại hối. Nếu đúng vậy, thị trường vàng sẽ chịu tác động không nhỏ, bởi Trung Quốc và Ấn Độ là những nước tiêu thụ lớn nhất thế giới.

Giữa lúc toàn thế giới oằn mình trong cơn suy thoái thế kỷ, nhiều nước châu Á đang có xu hướng tăng dự trữ vàng. Tại Ấn Độ và Trung Quốc hai tháng qua, dự trữ ngoại tệ giảm mạnh và được phỏng đoán là chuyển sang mua ngân tệ.

Theo các báo cáo công bố, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm 30 tỷ USD chỉ riêng tháng 1, chủ yếu do sự sụt giảm ở nhóm các ngoại tệ ngoài đôla. Trung Quốc hiện là nước có kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, với gần 2.000 tỷ USD các loại từ đôla, euro, vàng cho tới các giấy tờ có giá.

Tại Ấn Độ, dự trữ tuần tính đến 6/3 giảm 1,98 tỷ USD xuống còn 247,29 tỷ USD. Tính chung từ cuối tháng ba năm ngoái tới nay, dự trữ ngoại hối của Ấn Độ giảm 62,43 tỷ USD. Nếu chỉ tính từ đầu năm tới nay, mức giảm là 8,6 tỷ.

Số liệu trên khiến nhiều người cho rằng xu hướng chuyển dịch dự trữ sang ngân tệ trong châu Á là có thật và sắp xảy ra. Ấn Độ hiện dự trữ 10.000-15.000 tấn vàng, trong đó Ngân hàng Trung ương Ấn Độ chỉ giữ khoảng 400 tấn. Tổng lượng vàng dự trữ ở các nền kinh tế khác nhau trên toàn thế giới vào khoảng 125.000-130.000 tấn. Nẵm giữ nhiều vàng nhất phải kể tới Mỹ, Đức, Thụy Sĩ, Pháp và Italy.

Trong khi dự trữ ngân tệ trong kho ngoại hối của Mỹ và các nước châu Âu đang ở mức cao thì tại châu Á vẫn còn khá thấp. Nhiều năm qua, Trung Quốc và Ấn Độ đều cố gắng nâng tỷ lệ vàng dự trữ, và đã tác động không nhỏ tới thị trường. Khi kinh tế lâm vào suy thoái, các nền kinh tế thị trường mới nổi trong khu vực càng chú ý nhiều hơn tới dự trữ vàng.

Thường thì dự trữ ngoại hối lớn cũng là chỉ báo lành mạnh về những hỗ trợ cần thiết cho đồng tiền của một quốc gia. Lý do duy nhất khiến các nước băn khoăn khi dự trữ vàng đó là khả năng sinh lời. Thường thì cho vay vàng không được hưởng lãi suất cao, thậm chí lãi suất chỉ bằng 0. Vì vậy, khi nền kinh tế ổn định, ngân hàng trung ương các nước có xu hướng giảm dự trữ vàng.

Năm 2006, khi giá vàng tăng mạnh, ngân tệ chiếm trên 10% trong dự trữ ngoại hối trên toàn thế giới.

Song Linh (theo Commodity Online)

 

Bài viết liên quan


Thị trường vàng chưa rõ xu hướng

Thị trường vàng chững lại nghe ngóng
Nhà đầu tư ức chế vì giá vàng trong nước Giá vàng bất ngờ nóng trở lại

Nguồn: viencanh.com Trung Quốc và Ấn Độ có thể tăng dự trữ vàng

Bình luận về bài viết này