OTC chưa kịp nóng đã nguội

OTC chưa kịp nóng đã nguộiThị trường chứng khoán chưa niêm yết đột nhiên tăng nhiệt nhờ giao dịch tăng ở một vài cổ phiếu, khiến nhà môi giới và nhà đầu tư khấp khởi mừng. Nhưng chỉ sau vài ngày, diễn biến đã có phần nguội đi, dù thị trường niêm yết vẫn đều bước tiến.

Xen kẽ trong câu chuyện của nhà đầu tư về đà đi lên và những phiên giao dịch đột biến của thị trường niêm yết vào giữa tuần trước là dấu hiệu ấm dần của thị trường OTC. Một vài cổ phiếu được gom vào mạnh, song chủ yếu là giao dịch “tay đôi” giữa các nhà đầu tư, chứ không qua bộ phận môi giới hay sàn OTC của các công ty chứng khoán.

 

Một số nhà đầu tư và nhà môi giới cho hay, những mã được mua vào nhiều phần lớn thuộc ngành ngân hàng, dược và có tính thanh khoản tốt. Trong đó, có EAB của Ngân hàng Đông Á, EIB của Eximbank, MB của Ngân hàng Quân đội, TCB của Techcombank, VCB của Vietcombank, Mekophar của Dược phẩm Mekophar và DIC của Tổng công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng. Một vài mã tăng nhẹ, như EIB từ 13.000 đồng lên 13.500 đồng, VCB từ 30.000 đồng lên 31.000 đồng.

 

Nhưng từ đầu tuần đến nay, giao dịch trên thị trường OTC có phần lắng lại. Bảng giá điện tử của sàn OTC của Công ty chứng khoán Ngân hàng Á Châu (ACBS) từ đầu tuần hầu như không có lệnh mua, bán. Tại Công ty chứng khoán Phố Wall (WSS), bảng điện tử chiều 18/3 hiển thị vài chục lượt lệnh giao dịch, một số mã có giá giao dịch giảm. MB giao dịch ở mức 14.600 đồng, tăng nhẹ 100 đồng, rồi giảm xuống 14.420 đồng.

 

Thị trường OTC dường như vẫn chưa nhận được lực đẩy đủ lớn từ thị trường niêm yết. Ảnh: Hoàng Hà

Thị trường OTC tăng nhiệt được nhận định là do hiệu ứng từ đà đi lên của thị trường niêm yết. Theo bà Vũ Ngọc Lan, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Phố Wall, thị trường OTC có dấu hiệu ấm lên thể hiện trước hết ở các cổ phiếu ngân hàng, bởi đây là các mã có thanh khoản tốt nhất thị trường.

 

“Có thanh khoản tốt, lại giảm giá mạnh trong thời gian vừa qua, nên khi thị trường tăng điểm, cổ phiếu ngành tài chính – ngân hàng sẽ đi lên đầu tiên và giá có khả năng phục hồi nhanh nhất. Nhà đầu tư cũng kỳ vọng nhiều nhất vào nhóm này”, bà Lan giải thích. Trong khi đó, tại thị trường niêm yết, hiện mới có 2 cổ phiếu ngân hàng, gồm ACB và STB. Ngoài ra, ngành có lợi suất ổn định, ít rủi ro hơn và giữ giá trong bối cảnh khủng hoảng như dược cũng được nhà đầu tư lựa chọn.

 

Hiện Việt Nam có trên 1.000 doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết và cổ phiếu được giao dịch trên thị trường OTC, song giới đầu tư mới chỉ tập trung ở một số ngành nhất định. Các công ty như Chứng khoán Phố Wall hay Chứng khoán ACB khi mở sàn OTC cũng chủ trương môi giới giao dịch ở những nhóm cổ phiếu có thanh khoản tốt.

 

Những nhà đầu tư thạo tin nhận định, thị trường OTC tăng nhiệt một phần do hành động gom cổ phiếu ngân hàng của một vài nhóm nhà đầu tư. Song hoạt động này chỉ diễn ra trong vài ngày, nên thị trường lại nhanh chóng giảm nhiệt.

 

Hiện một số nhà đầu tư đã bắt đầu giải ngân trở lại với những cổ phiếu ngân hàng được đánh giá là tốt và chờ đợi các nhà băng này thực hiện IPO. Một vài người lựa chọn dựa vào triển vọng kinh doanh ngoại hối của ngân hàng trong năm nay, hoặc bộ máy nhân sự và nghiệp vụ thu nhận từ đối tác chiến lược nước ngoài.

 

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Đón nhận tin tốt, Vn-Index đi lên

Thị trường chứng khoán ngóng mùa đại hội cổ đông

Vn-Index thần tốc đi lên

Giao dịch sôi động, Vn-Index vượt rào ngoạn mục

Nguồn: viencanh.com OTC chưa kịp nóng đã nguội

Bình luận về bài viết này