‘Nước máy nhiễm độc có thể do đường ống cũ’

'Nước máy nhiễm độc có thể do đường ống cũ'Dù chưa có kết luận của đợt tổng kiểm tra, Công ty nước sạch Hà Nội vẫn khẳng định chất lượng nước đầu ra là đảm bảo, nước nhiễm bẩn có thể là do đường ống cũ hoặc do cách lưu trữ, xử lý của người dân.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, hàng năm công ty đều tiến hành kiểm tra định kỳ chất lượng tại các nhà máy, trạm cấp nước thuộc diện quản lý dưới sự giám sát của cơ quan chức năng. Một số đơn vị đánh giá độc lập cũng được mời giám định. Ngoài ra, việc kiểm tra đột xuất ngay tại nhà dân cũng được thực hiện thường xuyên. Theo ông Hùng, cho đến nay, các chỉ tiêu trong sản phẩm đầu ra đều đảm bảo, bao gồm cả chỉ tiêu về amoni và asen.

– Tiến sĩ khoa học Trần Văn Nhị vừa công bố một số thông tin về nước máy từ nguồn của Công ty nước sạch Hà Nội nhiễm amoni và asen gấp nhiều lần cho phép. Phản ứng của ông trước thông tin này như thế nào?

– Amoni và asen được xếp vào nhóm các chỉ tiêu cảm quan. Theo quy định của Bộ Y tế, muốn xác định chính xác phải dùng các thiết bị đắt tiền và trong điều kiện không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Phương pháp dùng thuốc thử Netsle (thử tại hiện trường) như của tiến sĩ Nhị là không sai, nhưng tiến hành chưa đúng quy trình. Kết quả do đó chưa đủ độ chính xác để khẳng định nước nhiễm nặng amoni, asen.

Mặc dù vậy, ngay sau khi được phản ánh, chúng tôi đã cử cán bộ phòng giám định chất lượng phối hợp với Sở Y tế đến các nơi lấy mẫu nước kiểm định. Kết quả sẽ có sau khoảng 10 ngày nữa.

Công ty nước sạch Hà Nội khẳng định dây chuyền công nghệ hiện tại đảm bảo xử lý nước ngầm đạt tiêu chuẩn an toàn. Ảnh: Nguyễn Hưng.

– Quan sát bằng mắt thường, nhiều mẫu nước của các hộ dân sử dụng nước sạch của công ty có dấu hiệu bị ô nhiễm như nổi váng, đóng cặn, nước có màu và mùi lạ. Tại sao lại có hiện tượng này?

– Tôi khẳng định là nước sau khi được xử lý tại các nhà máy, trạm cấp nước của công ty đều đạt tiêu chuẩn quy định. Qua đánh giá định kỳ, nhiều nơi còn vượt.

Hiện, tầng nước ngầm khai thác đều ở độ sâu 60-80 mét, được cách ly bởi tầng sét, tầng cách nước tự nhiên, nên rất an toàn. Hơn nữa, tổng lượng khai thác còn thấp hơn giới hạn cho phép của Cục Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên Môi trường) rất nhiều nên lý do ô nhiễm do khai thác quá mức cũng không thể xảy ra.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng không loại trừ việc tại một số khu vực, do hệ thống đường ống cũ, chắp vá và thiếu sự bảo vệ nên các chất bẩn, nước bề mặt có thể xâm thực. Việc cấp nước theo giờ cũng có thể khiến tình trạng này dễ xảy ra hơn khi trong đường ống không có nước. Ngoài ra, một số hộ gia đình sử dụng phương pháp lưu trữ, xử lý nước không thích hợp cũng có thể dẫn đến việc ô nhiễm.

– Nhiều nhà khoa học khẳng định rằng việc xử lý bằng phun mưa cấp ôxy không thể nào loại trừ amoni và asen. Trong thời gian vừa qua, công ty có thay đổi hay cải tiến công nghệ của mình không?

– Công ty hiện có 12 nhà máy và 6 trạm cấp nước sạch tập trung đều sử dụng dây chuyền xử lý theo công nghệ của Phần Lan, Nhật Bản. Dây chuyền công nghệ không chỉ có mỗi công đoạn làm thoáng tự nhiên (phun mưa cấp ôxy). Qua giai đoạn làm thoáng, nước được cung cấp thêm ôxy và loại bỏ các loại khí độc như CO2, H2S… Sau đó, nước được lọc qua các bể lắng lọc, tách kết tủa và các thành phần khác.

Việc làm thoáng kết hợp với các công đoạn sau đó giúp loại bỏ amoni, các chất khoáng như sắt, mangan. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành các biện pháp kỹ thuật điều chỉnh như giảm công suất khai thác, tăng hiệu quả xử lý. Các vật liệu lọc được thay thế hàng năm.

– Trong chiến lược phát triển của mình, công ty có tính tới chuyện thay thế nguồn khai thác từ nước ngầm sang nước mặt sông Đà?

– Không phải cứ thay thế nguồn nước ngầm bằng nước sông Đà là loại trừ được các chất có hại cho sức khỏe con người. Thực tế với việc phát triển các khu công nghiệp, nhà máy dọc bờ sông như hiện nay, nguồn nước mặt rất dễ bị nhiễm amoni cùng nhiều chất độc khác.

Trong chiến lược của Chính phủ cũng xác định rõ, việc cung cấp nước sạch sẽ song song sử dụng cả 2 nguồn là nước ngầm và nước mặt. Vì thế chúng tôi không có ý định bỏ hoàn toàn khai thác nước ngầm.

Bài viết liên quan


Hàng loạt khu dân cư Hà Nội đang dùng nước sinh hoạt nhiễm độc

Đà Lạt cấp nước sạch theo ngày chẵn, lẻ

Người Sài Gòn khát nước trên diện rộng

Chậm di dời nhà máy gây ô nhiễm khỏi Hà Nội

Nguồn: viencanh.com ‘Nước máy nhiễm độc có thể do đường ống cũ’

Bình luận về bài viết này