Công ty chứng khoán với tay sang sàn vàng

Công ty chứng khoán với tay sang sàn vàngTận dụng nhân lực, cơ sở vật chất, khách hàng hiện có để được thêm khoản phí môi giới hàng tháng, nhiều công ty chứng khoán sẵn sàng hợp tác cùng sàn vàng để mở đại lý nhận lệnh.

Thị trường chứng khoán hai tuần qua đã khởi sắc cả về điểm số và thanh khoản, song chưa thể bù lại những thiệt hại cho nhà đầu tư và công ty chứng khoán trong hơn một năm khi Vn-Index đã sụt hơn 60% giá trị.

Một trong những cách xoay sở vượt khó hiện được nhiều công ty chứng khoán chọn là kết hợp với sàn vàng mở đại lý nhận lệnh. “Kinh tế khủng hoảng, chứng khoán tuột dốc, mảng môi giới thu không đủ bù chi, trong khi đó, khách hàng lại nhìn thấy nhiều cơ hội kiếm lời từ sàn vàng nên sự hợp tác để cho ra đời đại lý nhận lệnh vàng là điều tất yếu”, ông Lê Huy Hùng, Trưởng Phòng dịch vụ Công ty chứng khoán Artex cho biết.

Nhiều công ty chứng khoán đặt bảng điện tử chứng khoán ngay cạnh bảng giá vàng để nhà đầu tư có thể tiện theo dõi giao dịch trong ngày. Ảnh: B.H.

Theo Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS) Phạm Linh, cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên tài chính chứng khoán cùng lượng khách hàng hiện có chính là những thuận lợi để công ty chứng khoán mở thêm đại lý nhận lệnh vàng trước sức nóng của kênh đầu tư này. Giao dịch trực tuyến đã giảm bớt lượng nhà đầu tư đến sàn, do vậy với sự ra đời của đại lý nhận lệnh vàng, công ty chứng khoán cũng không tốn thêm phí tổn bao nhiêu.

Vừa kết hợp với Công ty cổ phần vàng phố Wall mở đại lý nhận lệnh vàng tại chi nhánh ở Hà Nội, VIS cũng đang xúc tiến để thành lập thêm một đại lý nhận lệnh ngay tại TP HCM trong thời gian tới.

Không những tận dụng nguồn nhân lực, vật lực sẵn có, công ty chứng khoán còn hưởng thêm khoản phí môi giới khi mở thêm dịch vụ này. Mỗi lượng vàng mua hoặc bán, nhà đầu tư phải trả phí 2.000 đồng cho sàn vàng. Đại lý nhận lệnh sẽ thỏa thuận với sàn vàng để hưởng chiết khấu theo tỷ lệ 3/7, 4/6 hoặc 5/5 trên mức phí này.

Công ty chứng khoán Gia Quyền (EPS) kết hợp Trung tâm giao dịch vàng Việt Nam (VGB) thành lập đại lý nhận lệnh vàng. Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, đã có khoảng 100 tài khoản của nhà đầu tư vàng được mở tại đây. Theo Giám đốc tiếp thị và bán hàng Lê Nguyễn Huy Tâm, “khách hàng đã có thêm món để chọn trong thực đơn đầu tư”. Khi chứng khoán không còn sôi động, nhà đầu tư có thể chuyển qua giao dịch vàng ngay tại sàn.

Công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ sàn vàng trong việc mở tài khoản, nhận lệnh nhà đầu tư và nhập trực tiếp vào hệ thống. Thông tin khớp lệnh sẽ chuyển đến khách hàng ngay sau đó qua tin nhắn. Theo ông Tâm, việc tổ chức, quản lý đại lý nhận lệnh vàng không phức tạp, mà tương tự như việc quản lý của nghiệp vụ chứng khoán. Đơn cử như khâu nộp, rút tiền, nhà đầu tư cũng giao dịch trực tiếp với ngân hàng (vốn là đối tác của sàn vàng), như đã thực hiện với chứng khoán.

Hình thức công ty chứng khoán hợp tác với sàn vàng mở đại lý nhận lệnh vàng còn lan tỏa ở các công ty chứng khoán Việt Quốc, Đông Dương, Phương Đông… Đẩy mạnh khâu chăm sóc khách hàng, tư vấn, tổ chức hội thảo để nhà đầu tư có thể lường những rủi ro gặp phải cũng như xác định thời điểm thích hợp để “nhảy” vào đang được các đại lý nhận vàng tung chiêu hút khách.

Đồng tình với cách làm của công ty chứng khoán hiện nay, song, ông Nguyễn Thanh Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh chứng khoán cho rằng “cơ quan chức năng nên có hướng dẫn, quy định cụ thể để quản lý hoạt động sàn vàng, đại lý nhận lệnh vàng theo khuôn khổ pháp lý, tránh những đổ vỡ có thể xảy ra”.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại cách làm này sẽ phân tán lực lượng, nhân sự không chuyên sâu kiến thức. Hơn nữa, việc mở đại lý nhận lệnh vàng cũng chỉ là giải pháp tình thế, ngắn hạn, không thể thay thế các nghiệp vụ truyền thống của một công ty chứng khoán. Song, để vượt qua khó khăn trong thời điểm này, các công ty chứng khoán không từ bỏ cơ hội nào tăng doanh thu.

Theo dự đoán của Artex, một xu hướng ngược lại có thể sẽ xảy ra khi chứng khoán phục hồi, các sàn vàng sẽ phối hợp với công ty chứng khoán để cung cấp sản phẩm về chứng khoán cho nhà đầu tư

Bạch Hường

 

Bài viết liên quan


Thị trường vàng lặng lẽ đi xuống

Giới đầu tư giá xuống trúng lớn

Nhiều nhà đầu tư để vàng qua đêm chờ giá cao

Công ty chứng khoán rút bớt nghiệp vụ kinh doanh

Nguồn: viencanh.com Công ty chứng khoán với tay sang sàn vàng

Bình luận về bài viết này