Hướng dẫn nhầm cách tiêm văcxin

Thay vì tiêm dưới da, lô văcxin MMR II số 1699, do Công ty Merk Sharp & Dohme Asia (MSD) sản xuất ngày 28/8/2008, nhập khẩu tháng 2 lại ghi ở hướng dẫn trên nhãn là “Dùng để tiêm bắp”.

Trước sai sót trên, ngày 10/3, Cục Quản lý dược Bộ Y tế có công văn yêu cầu công ty cần khẩn trương thông báo sai sót về cách dùng của văcxin trên, đồng thời theo dõi chặt chẽ mọi thông tin về việc sử dụng và an toàn của lô văcxin này.

Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Cao Hữu Nghĩa, khoa Khám, Viện Pasteur TP HCM, cho biết, vị trí tiêm bắp thường ở mông, kim tiêm cắm thẳng, sâu vào bắp thịt. Tiêm dưới da, kim tiêm nghiêng 45 độ. Tiêm dưới da giúp khả năng miễn dịch nhanh hơn. Hầu hết cán bộ y tế khi cầm kim tiêm đều biết rõ loại văcxin nào phải tiêm dưới hình thức nào.

“Loại văcxin MMR II ngừa sởi, quai bị, rubella đã được sử dụng từ bấy lâu nay, tôi nghĩ khó có ai lại tiêm bắp cho bệnh nhân. Thêm nữa nếu y tá nào nhất nhất đọc theo hướng dẫn mà tiêm bắp thì cũng không hại gì và người đã tiêm cũng không cần phải đi chủng lại bởi văcxin vẫn có tác dụng”, bác sĩ Nghĩa nói.

Nhiều y sĩ, bác sĩ đang làm việc tại Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cũng cho rằng, dù hướng dẫn thế nào thì với loại văcxin quen thuộc này, họ vẫn tiêm dưới da.

Ngày 13/3, công ty MSD có thư gửi khách hàng thông báo sai sót trên nhãn kèm theo giải trình, rằng, “có rất ít tác dụng nguy hại khi dùng tiêm bắp”. Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan (phụ trách dược) lại cho rằng công ty khẳng định như thế là chưa đúng vì có thể gây những phản ứng từ người được tiêm chủng nếu có xảy ra tai biến.

Trao đổi với báo giới trước buổi làm việc với Công ty MSD chiều 17/3, dược sĩ Lan cho rằng, việc MSD khẳng định “có rất ít tác dụng nguy hại khi dùng tiêm bắp” là chưa đủ căn cứ khoa học và chống chế. Theo bà, để đảm bảo tính an toàn, nhất thiết phải có cách tiêm đúng như chỉ định.

Thiên Chương

 

Bài viết liên quan


Nước uống đóng chai nhiễm vi trùng nguy hiểm
Phát hiện ổ thủy đậu khổng lồ tại xưởng may
Hoang mang vì nước đóng chai có vi trùng nguy hiểm
Bé sơ sinh tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B

Nguồn: viencanh.com Hướng dẫn nhầm cách tiêm văcxin

Bình luận về bài viết này