Lãi lớn, Volkswagen đặt mục tiêu vượt Toyota

Lãi lớn, Volkswagen đặt mục tiêu vượt ToyotaTập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu đặt tham vọng vương lên số 1 thế giới sau 9 năm nữa, dựa trên khoản lãi 6 tỷ USD năm 2008 trong khi General Motors đang trên bờ vực phá sản còn Toyota lỗ hàng tỷ USD.

Volkswagen tự tin khẳng định đã đặt chân trên con đường đột phá, sẵn sàng trở thành biểu tượng của công nghiệp ôtô thế giới vào 2018. Khoảng cách với các đối thủ vẫn còn xa nhưng nhà sản xuất này tự tin với “bình nhiên liệu lợi nhuận” đã nạp đầy.

“Tôi nhận ra Volkswagen đang ở vị trí thuận lợi, sau cuộc khủng hoảng. Chúng tôi sẽ tiến thật nhanh, bằng bình xăng lúc nào cũng đầy”, Giám đốc điều hành Martin Winterkorn tuyên bố.

Ngoài những thương hiệu hạng sang Audi, Lamborghini, Volkswagen còn có mẫu xe bình dân bán chạy Golf. Ảnh: VW.
Ngoài những thương hiệu hạng sang Audi, Lamborghini, Bentley, Volkswagen còn có mẫu xe bình dân bán chạy Golf. Ảnh: VW.

VW hiện là nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới với 6,3 triệu xe bán ra trong 2008. GM và Toyota bán được khoảng 8 triệu xe. Thế nhưng cả hai đang rơi vào khó khăn. GM thì đang sống nhờ vào tiền hỗ trợ của chính phủ còn Toyota đối mặt với nguy cơ lỗ hàng tỷ USD, lần đầu tiên kể từ 1950.

Nhờ khủng hoảng mà Volkswagen lại đạt lợi nhuận ròng tới 6 tỷ USD trong 2008. Năm 2009, VW dự báo doanh số sẽ giảm khoảng 10% do khủng hoảng kinh tế. Trong tháng 1, lượng xe bán ra giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 809.200 chiếc.

Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn này cho rằng mức giảm trên vẫn thấp hơn nhiều so với 23% trung bình của các nhà sản xuất khác. Lợi thế của VW sẽ là những mẫu xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, ít khí thải mang thương hiệu Skoda, Audi, Seat và Scania.

Bên cạnh đó, Winterkorn còn nhấn mạnh “đối thủ ghen tị với chúng tôi” khi có sự góp mặt của các đối tác chiến lược như Porsche và chính quyền địa phương.

Theo Winterkorn, công nghiệp ôtô sẽ xảy ra xu hướng co cụm để sống sót. Kết quả là sẽ chỉ có một hãng ở Nhật, một ở Trung Quốc, “hai hoặc ba ở châu Âu” và một ở Mỹ. Những khó khăn chung lại là lợi thế bởi giữa lúc tất cả đang chững lại, VW vấn tiếp tục tiến nhanh.

Giữa lúc cổ phiếu GM đi xuống thấp kỷ lục thì cổ phiếu VW có lúc tăng lên đến 1.000 euro và hiện ở mức 210 euro.

Nguyễn Nghĩa (theo AFP)

 

Bài viết liên quan


Akio Toyota – người định đoạt tương lai Toyota (phần 1)

10 tỷ phú trẻ nhất thế giới 2009

Phá sản là cơ hội tốt cho General Motors

Vì sao Mỹ không quốc hữu hóa General Motors?

Nguồn: viencanh.com Lãi lớn, Volkswagen đặt mục tiêu vượt Toyota

Bình luận về bài viết này