Hãm đà tăng giá sữa

Tổ thanh tra liên ngành thuộc cơ quan thuế, tài chính đã bắt đầu kế hoạch thanh tra yếu tố hành thành giá, chi phí đầu vào nhằm chấn chỉnh hiện tượng một số doanh nghiệp lợi dụng việc thay đổi chính sách thuế để tăng giá sữa một cách bất hợp lý.

Thời gian tiến hành dự kiến vào tuần sau. Trước mắt, tổ thanh tra liên ngành sẽ tiến hành khảo sát giá thị trường, chi phí sản xuất của một số doanh nghiệp tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sau đó nhân rộng ra một số tỉnh thành trong cả nước.

Lúc đầu việc thanh tra giá sữa được giao cho Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính sau đó được chuyển cho Tổng cục Thuế phối hợp với các cục thuế địa phương thực hiện. Trước khi đóng thuế, các doanh nghiệp buộc phải có báo cáo tài chính về doanh thu, lợi nhuận, đây sẽ là cơ sở để cơ quan chức năng xác định cơ cấu giá, chi phí, và giá bán thực tế tới tay người tiêu dùng…

Một số chuyên gia đề xuất giải pháp mạnh tay để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh sữa là phạt tiền hoặc thu hồi giấy phép nếu đoàn thanh tra phát hiện tăng giá bất hợp lý. Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua các sảm phẩm sữa để chọn được sản phẩm chất lượng và phù hợp với túi tiền của mình.

Hồi tháng 8/2007, đoàn thanh tra Bộ Tài chính cũng tiến hành một đợt kiểm tra tại một số doanh nghiệp sản xuất sữa tại nhiều khu vực trên toàn quốc và phát hiện còn nhiều chi phí chưa hợp lý khiên giá sữa bị đẩy lên cao.

Đoàn thanh tra đã yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng cắt giảm chi phí, xem xét lại yếu tố cấu thành giá để bằng mọi cách ổn định giá bán các sản phẩm sữa.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Doanh nghiệp trên sàn vật lộn với khủng hoảng
Gian lận báo cáo tài chính có thể phải ra tòa
Hàng loạt doanh nghiệp vận tải sắp bị thanh tra

Thắt chặt kiểm soát báo cáo kinh doanh công ty niêm yết

Nguồn: viencanh.com Hãm đà tăng giá sữa

Bình luận về bài viết này