Hà Nội yêu cầu thu hồi văn bản bị ‘tuýt còi’

Hà Nội yêu cầu thu hồi văn bản bị 'tuýt còi'UBND Hà Nội vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải thu hồi ngay văn bản ban hành trái luật bị Cục Đường bộ “tuýt còi”. Đề nghị Sở tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp theo nội dung công văn của Cục Đường bộ đã gửi.

Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm mời Cục Đường bộ Việt Nam họp để thống nhất những nội dung kiến nghị của Sở, báo cáo UBND thành phố và Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh của một loạt các sở Giao thông vận tải “kêu” về văn bản vừa được ban hành của Sở Giao thông Hà Nội, Cục Đường bộ đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thu hồi văn bản 89 vì trái quy định và gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Cục cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải có liên quan không thực hiện các nội dung trái quy định tại văn bản đã ban hành.

Một số doanh nghiệp vận tải các tỉnh suýt bị cấm hoạt động ở Hà Nội vì
Một số doanh nghiệp vận tải các tỉnh suýt bị cấm hoạt động ở Hà Nội vì “thủ tục”. Ảnh: Xuân Tùng

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, Hà Nội là đô thị đặc biệt, có những đặc thù về tổ chức giao thông. Trước khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định 16 về vận tải khách bằng ôtô tuyến cố định, hợp đồng, Sở đã kiến nghị yêu cầu các bến xe trên địa bàn khi ký hợp đồng cho các phương tiện của doanh nghiệp vận tải vào bến đón trả khách phải có ý kiến của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Do kiến nghị của Sở Giao thông công chính Hà Nội (nay là Sở Giao thông vận tải) không nhận được phản hồi nên để tránh tái diễn tình trạng quá tải như những năm trước tại bến xe Giáp Bát, Lương Yên…, Sở đã thực hiện một số giải pháp đã kiến nghị trên và văn bản 89 đã ra đời.

Phản bác lại ý kiến trên của Sở Giao thông vận tải, ông Trần Ngọc Thành, Vụ phó Vụ Vận tải Bộ giao thông vận tải cho rằng, khi cơ quan quản lý không trả lời những đề xuất trái với quy định đã ban hành, không có nghĩa là cơ quan kiến nghị được phép thực hiện đề xuất.

“Nếu sở nào, địa phương nào cũng đề xuất được thực hiện quy định trái văn bản pháp quy của nhà nước thì công tác quản lý sẽ ra sao?”, ông Thành nói.

Đây là lần thứ hai trong năm, các văn bản của Hà Nội bị các cơ quan trung ương phản bác vì cho rằng, trái quy định, gây phiền hà.

Đầu tháng 2, Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp đã có văn bản cho rằng, quyết định 51 cấm vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm trên xe máy, xích lô, xe đạp là không có căn cứ, biểu hiện của “ngăn sông, cấm chợ”.

Sau đó, UBND Hà Nội đã họp bàn và quyết định tiếp tục cho phép người dân dùng xe máy để chở gia súc, gia cầm.

Xuân Tùng

 

 

Bài viết liên quan


Tăng thuế sữa không ngã ngũ, phải xin ý kiến Thủ tướng

Hàng loạt doanh nghiệp vận tải sắp bị thanh tra

Mở rộng cửa bảo lãnh vốn vay cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành tối đa không quá 30%

Nguồn: viencanh.com Hà Nội yêu cầu thu hồi văn bản bị ‘tuýt còi’

Bình luận về bài viết này