Gom cổ phiếu để được dự đại hội cổ đông

Gom cổ phiếu để được dự đại hội cổ đôngKhông vì mục đích kiếm lợi nhuận, nhiều nhà đầu tư đang đua nhau mua những cổ phiếu lô nhỏ chỉ để được đặt chân vào đại hội cổ đông, trực tiếp chất vấn lãnh đạo doanh nghiệp về “sức khỏe” công ty niêm yết để hỗ trợ cho các quyết định đầu tư.

Lịch tổ chức đại hội cổ đông của các công ty niêm yết dày đặc trong tháng 3, tháng 4. Mọi năm, không phải nhà đầu tư nào cũng mặn mà tham dự. Nhưng nay, để được “mắt thấy tai nghe”, “đấu khẩu” trực tiếp với những vị lãnh đạo doanh nghiệp, không ít người canh mua cổ phiếu mà họ đang nhắm tới để được họp đại hội đông một cách hợp pháp.

Theo nhà đầu tư Nguyễn Văn Hiền, sàn SSI, “những khúc mắc của cổ đông sẽ được giải đáp ngay tại đại hội và là bước đệm để cổ đông quyết định có nên đầu tư tiếp hay không”. Bởi qua đó, thực trạng của doanh nghiệp, khả năng điều hành, lối ứng xử của lãnh đạo sẽ lộ rõ. Sự phán đoán của nhà đầu tư khi tham gia đại hội sẽ chính xác và đa chiều hơn thay vì chỉ đọc các báo cáo tài chính khô khốc và vướng mắc không biết hỏi ai, anh Hiền cho biết.

Mùa đại hội cổ đông năm nay dự đoán sẽ căng thẳng, gay cấn hơn mọi năm. Ảnh: B.H.

Theo nhà đầu tư Phan Minh Duy, đối với những cổ phiếu đang trong tình trạng “báo động đỏ”, nhà đầu tư vẫn có thể xem xét chọn mua nếu được lãnh đạo giải trình rõ ràng, minh bạch những nguyên nhân gây ra sự yếu kém, có phương hướng khắc phục đúng đắn dựa trên những căn cứ thuyết phục. Chính vì vậy, đại hội của những doanh nghiệp này, anh đều mua cổ phiếu để “có chân” tham dự.

“Chất vấn các thành viên Hội đồng quản trị đã để công ty giảm lợi nhuận, làm ăn thua lỗ, đồng vốn được sử dụng ra sao trong năm qua và hướng sắp tới…” sẽ là trọng tâm thảo luận trong mùa đại hội năm nay, nhà đầu tư Minh Thu, sàn Đông Á cho biết. Dù cuộc họp sẽ căng thẳng, song nhiều cổ đông cho rằng, nếu lãnh đạo có thiện chí nhận trách nhiệm, đưa giải pháp hợp lý sẽ nhận sự thông cảm từ cổ đông.

Năm 2008 qua đi nhưng đã để lại một loạt những khó khăn cho các công ty niêm yết như sức tiêu thụ suy giảm, thị trường thu hẹp, giá nguyên vật liệu biến động mạnh, trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán, hàng tồn kho, tỷ giá đẩy nhiều doanh nghiệp thua lỗ nặng. Chính vì vậy, mùa đại hội cổ đông năm nay được dự báo sẽ căng thẳng hơn mọi năm, nhất là ở các công ty có cổ phiếu bị liệt vào diện kiểm soát.

Trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Công ty cổ phần Cáp và vật liệu viễn thông (SAM) với nhà đầu tư hồi cuối tháng 2, nhiều câu hỏi đã xoáy vào trách nhiệm của lãnh đạo khi mức trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán, khoảng 245 tỷ đồng đã khiến lợi nhuận cả năm âm 67 tỷ đồng. Cổ phiếu SAM vang bóng một thời lại bị kiểm soát. Ông Đỗ Văn Trắc, Tổng giám đốc công ty thẳng thắn thừa nhận, “Doanh nghiệp đã làm hết sức, song không thể lường trước hết những rủi ro gặp phải”. Và nếu trong kỳ họp đại hội cổ đông vào ngày 20 tới, cổ đông quy trách nhiệm và không còn tin tưởng nữa, ông Trắc cho biết sẽ tình nguyện từ chức.

Trong tháng 3, sự chú ý đang đổ dồn vào các đại hội cổ đông của REE, SAM, TPC, những cổ phiếu bị kiểm soát do kết quả kinh doanh năm 2008 phát sinh âm. Ngoài ra, quyết định trình đại hội kế hoạch chuyển niêm yết cổ phiếu TMC từ HOSE sang HASTC do không thể tăng vốn điều lệ lên 80 tỷ đồng cũng khiến đại hội cổ đông của công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức (TMC) được ngóng đợi nhiều nhất.

Dự đoán sức nóng của mùa đại hội năm nay, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đã khuyến nghị doanh nghiệp nên tổ chức họp vào buổi sáng, có tính đến phương án sẵn sàng họp vào buổi chiều nếu có nhiều cổ đông tham gia phát biểu ý kiến.

Bạch Hường

 

Bài viết liên quan


Thị trường chứng khoán ngóng mùa đại hội cổ đông

Doanh nghiệp trên sàn vật lộn với khủng hoảng

VAFI khuyến nghị doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt
Dự phòng giá chứng khoán: Mỗi nơi một cách hiểu

Nguồn: viencanh.com Gom cổ phiếu để được dự đại hội cổ đông

Bình luận về bài viết này