Dòng tiền tạm quay về với chứng khoán

Giao dịch trên thị trường đột ngột trở nên sôi động trong tuần qua khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ đến khả năng dòng tiền đang tìm đường trở lại với chứng khoán.

Sau 4 phiên tăng điểm, kết thúc tuần giao dịch 9-13/3, Vn-Index đóng cửa tại 251,44 điểm, tăng 5,74 điểm (2,34%) so với tuần trước. Ngưỡng tâm lý 250 điểm được tái lập hôm 10/3 sau 10 phiên bị đánh mất, và được củng cố trong những phiên tiếp theo.

Ông Ngô Văn Minh, Phó phòng phân tích, Công ty chứng khoán Eurocapital, ghi nhận, có nguồn tiền đang chảy vào thị trường chứng khoán, nhưng xuất phát từ đâu và có ở lại ổn định với thị trường hay không vẫn còn là câu hỏi được để ngỏ. “Thông tin hỗ trợ thị trường chưa xuất hiện, thực tế nhà đầu tư đang nhìn vào diễn biến thị trường Mỹ để quyết định giao dịch”, ông Minh nhận định. Hiện giá nhà đất cũng tiếp tục đi xuống, thể hiện rõ tại thị trường lớn nhất nước là TP HCM.

Điểm nhấn của tuần giao dịch là khối lượng giao dịch tăng đột biến, với trung bình 13,9 triệu đơn vị được giao dịch thành công qua khớp lệnh, trị giá gần 240 tỷ đồng. Trong tuần trước, khối lượng giao dịch là trên 8 triệu đơn vị, tương ứng 151 tỷ đồng. Phiên giao dịch 12/3 ghi nhận lượng mua bán lớn nhất trong hơn 4 tháng qua, khi có tới 19,47 triệu đơn vị được sang tên, tăng 13% so với phiên trước đó.

Thị trường vàng sau những ngày tăng nóng, nhà đầu tư bán ra và thu lời lớn, hiện có phần chững lại. Giá vàng niêm yết trong nước những ngày gần đây bất ngờ tăng cao hơn giá quy đổi từ thị trường thế giới, dao động khoảng 200.000 mỗi lượng. Ông Nguyễn Văn Minh nhận định, một phần lợi nhuận từ thị trường vàng đã được chuyển sang chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư cũng tranh thủ gom cổ phiếu để hưởng cổ tức, bởi với những doanh nghiệp làm ăn ổn định, mức cổ tức 15% có lợi hơn hẳn so với lãi suất ngân hàng dưới 10% mỗi năm.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, tính đến ngày 13/3, tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất tại các ngân hàng đạt trên 144.000 tỷ đồng, trong đó nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và quỹ tín dung nhân dân tăng 28% và nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tăng 18,7%. Lãi suất huy động tiền đồng hiện dao động quanh ngưỡng 8,7-9%.

Xu hướng “đánh nhanh thắng nhanh” hiện vẫn được nhiều nhà đầu tư áp dụng trong bối cảnh khó lường trước những diễn biến tiếp theo trên thị trường. Ngày 11-12/3, giới đầu tư thực hiện liên tiếp 2 phiên xả hàng, sau những phiên thị trường tích lũy trong tuần trước và đầu tuần này.

Trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ra, trong đó đỉnh điểm là ngày có khối lượng giao dịch tăng đột biến 12/3, khi họ đẩy đi trên 3 triệu đơn vị và chỉ gom vào trên 800.000. Song đến phiên cuối tuần, khối ngoại đã tăng cường mua vào, với trên 1,8 triệu đơn vị, dù lượng bán ra vẫn khá lớn 2,9 triệu đơn vị.

Ông Ngô Văn Minh nhận định, trong điều kiện nguồn tiền chảy vào thị trường vẫn ổn định như tuần vừa qua, Vn-Index có khả năng duy trì trong khoảng 250-260 điểm. 260 điểm hiện được coi là ngưỡng kháng cự khá mạnh, được tạo nên từ xu thế giảm giá từ tháng 11/2008 đến nay.

Trong tuần diễn ra phiên đấu giá trái phiếu bằng tiền đồng đợt 3 của năm 2009 tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội. Song tổng số trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng đã không tìm được trái chủ, khi lãi suất yêu cầu của các thành viên đấu giá cao hơn hẳn so với mức suất trần. Với trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất trần là 7,2% mỗi năm, song được đăng ký mua với lãi suất tối thiểu 8,5%.

Bộ Tài chính cũng vừa thông báo từ ngày 18/3 tới sẽ phát hành trái phiếu Chính phủ bằng đôla nhằm huy động 300 triệu USD trong tháng 3.

Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số HaSTC-Index tại sàn Hà Nội đóng cửa ở 89,08 điểm, tăng 4,82% so với tuần trước. Khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 7,8 triệu đơn vị, tương ứng 137,8 tỷ đồng. Trong tuần trước, khối lượng giao dịch mỗi phiên dừng lại ở trên 4 triệu đơn vị, trị giá 78 tỷ đồng.

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Nhiều nhà đầu tư để vàng qua đêm chờ giá cao

Giá vàng tăng tiếp 100.000 đồng mỗi lượng

Phố Wall tiếp tục những ngày hứng khởi

Giao dịch sôi động, Vn-Index vượt rào ngoạn mục

Nguồn: viencanh.com Dòng tiền tạm quay về với chứng khoán

Bình luận về bài viết này