Chelsea – Man City, derby của hai thế lực tài chính

Chelsea - Man City, derby của hai thế lực tài chínhChelsea từng là gã nhà giàu số một bóng đá Anh, nhưng bây giờ, họ phải chia sẻ và có lẽ sắp mất danh xưng ấy vào tay CLB áo xanh thành Manchester.

Trước trận đấu tại Stamford Bridge tối chủ nhật này, số đông fan Chelsea vẫn chưa thể làm quen với việc đội bóng của họ không còn là số một về tiềm lực tài chính. Họ có lẽ vẫn cười khẩy khi đọc ở đâu đó rằng “một gã trọc phú mới nổi có tên Man City sắp cướp mất danh hiệu CLB giàu nhất bóng đá Anh”. Suy nghĩ ấy xuất phát từ việc rất nhiều CĐV trung thành của Man City vẫn ngần ngại bỏ ra 4 bảng để uống một vại bia ở khu Fulham, London.

Núi tiền của các nhà đầu tư Ảrập giúp Man City làm cú đại nhảy vọt trên khía cạnh tài chính, để qua mặt Chelsea. Ảnh: Telegraph.
Núi tiền của các nhà đầu tư Ảrập giúp Man City làm cú đại nhảy vọt trên khía cạnh tài chính. Ảnh: Telegraph.

Tuy nhiên, việc Man City vươn lên và sắp vượt mặt Chelsea ở phương diện tiền bạc là sự thật.

Quá trình thăng tiến về sức mạnh tài chính của CLB thành Manchester khởi đầu từ khi nhà tài phiệt người Thái Lan Thaksin Shinawatra mua lại và nắm quyền lãnh đạo 14 tháng. Và đến cuối tháng 8/2008, qua việc các nhà đầu tư Ảrập mua lại đội bóng với giá 210 triệu bảng, Man City đã trở thành một thế lực kim tiền thực thụ.

Ngay khi hoàn tất cuộc chuyển giao quyền lực, Sulaiman Al Fahim, người đứng đầu tập đoàn tài chính ADUG và thay mặt các ông chủ mới quản lý đội bóng, đã tuyên bố hùng hồn: “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản, biến Man City thành đội bóng mạnh nhất giải Ngoại hạng”. Và hành động đầu tiên của họ là không ngần ngại chi 32,5 triệu bảng trả Real Madrid để giật lấy Robinho ngay trước mũi Chelsea, đúng vào thời khắc cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Màn chào hỏi của những ông chủ Ảrập lẽ ra còn ấn tượng hơn nhiều, nếu họ có thêm chút thời gian để thuyết phục Berbatov về Man City và thương lượng với Tottenham về giá cả của chân sút 28 tuổi này (anh nhận lời gia nhập MU với giá 30,75 triệu bảng). Tuy nhiên, với việc phá kỷ lục chuyển nhượng trong làng bóng đá Anh do Chelsea giữ trước đó với 30,5 triệu bảng mua Sheva năm 2006, Man City đã làm cả làng bóng đá Anh phải nhìn họ với ánh mắt khác.

Khi Man City đổi đời, Chelsea lại cho thấy dấu hiệu rằng cái thời mà họ luôn làm lóa mắt thiên hạ bằng những đồng rúp của ông chủ Abramovich sắp lùi vào quá khứ. Họ cò kè bớt một thêm hai, rồi mua hụt Robinho và chỉ chi đúng 24 triệu bảng để tậu về Bosingwa và Deco trong mùa hè. Đây cũng là khoảng thời gian xuất hiện những thông tin về việc gia sản của ông chủ Abramovich giảm đi vài tỷ USD vì khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự xuống dốc của thị trường chứng khoán Nga.

Sau nhiều năm đầu tư lớn, Abramovich bắt đầu hạn chế chi tiêu ở Chelsea. Ảnh: Reuters.
Sau nhiều năm đầu tư lớn, Abramovich bắt đầu hạn chế chi tiêu ở Chelsea. Ảnh: Reuters.

Abramovich ngày một ít xuất hiện tại sân Stamford Bridge xem đội nhà thi đấu, vốn là thói quen của ông trong những năm đầu tiếp quản Chelsea. Nhiều nguồn tin cho rằng sau hai chức vô địch Anh, một FA Cup và hai Cup Liên đoàn, nhà tài phiệt này đang dần cạn kiệt cảm hứng với đội bóng mà ông từng bỏ ra gần 60 triệu bảng để mua lại năm 2003, chi tiếp 80 triệu bảng để thanh toán nợ nần và thêm hơn nửa tỷ bảng cho việc mua sắm cầu thủ.

Sau những tin đồn ấy, bầu không khí ở Chelsea càng thêm ảm đạm, khi Abramovich thực thi chính sách tiết kiệm, cắt giảm tối đa những khoản chi bị cho là phung phí và từ chối cấp tiền để HLV Scolari tăng cường đội ngũ trong mùa đông. Muốn mua cầu thủ mới, HLV người Brazil sẽ phải bán bớt số cầu thủ hiện có. Hệ quả là suốt một tháng mở cửa thị trường chuyển nhượng, Scolari chẳng thực hiện được vụ mua sắm nào và phải hài lòng với bản hợp đồng mượn Quaresma từ Inter.

Trong khi đó, tên tuổi Man City lại nổi như cồn, làm náo loạn làng bóng đá châu Âu nhờ những vụ mua sắm và cả những tin đồn liên quan đến họ. 45 triệu bảng đã được “Man xanh” đổ vào thị trường chuyển nhượng mùa đông, để đưa về Wayne Brigde, Bellamy, Nigel de Jong và Shay Give. Tuy nhiên, khoản tiền ấy chẳng thấm vào đâu so với bản siêu hợp đồng trị giá 100 triệu bảng mà họ đưa ra để thuyết phục Milan nhượng lại Kaka. Vụ chuyển nhượng thế kỷ này đổ bể vào giờ chót vì Kaka chọn ở lại, nhưng Man City vẫn tạo được tiếng vang lớn và làm các ông lớn khác lo ngại trước nguy cơ bị cướp đi những ngôi sao sáng giá nhất.

Với việc Chelsea đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ bàn tay Guus Hiddink, trong khi Man City vẫn chơi phập phù và chưa định hình được bản sắc dưới thời HLV Mark Hughes, khả năng CLB thành Manchester đánh bại CLB thành London tối chủ nhật rất khó xảy ra. Xét đến tổng giá trị số cầu thủ có thể đá chính của mỗi đội chủ nhật này, Man City cũng vẫn chưa thể qua mặt Chelsea.

Mùa sau, với túi tiền như không đáy của các ông chủ Ảrập, Man City có thể sẽ thâu tóm được những ngôi sao sáng giá. Ảnh: SKY.
 
Giá trị chuyển nhượng giữa hai đội hình xuất phát dự kiến trận đấu chủ nhật này
Man City (4-2-3-1) Chelsea (4-5-1)
Tiềm lực của hai đội bóng
Man City Chelsea

Minh Kha

 

Bài viết liên quan


10 vụ mua hụt đình đám nhất lịch sử bóng đá

Man City áp sát Vua phá lưới Euro

Robinho đối mặt nguy cơ bị tống khứ khỏi Man City

Chelsea sa thải HLV Scolari

Nguồn: viencanh.com Chelsea – Man City, derby của hai thế lực tài chính

Bình luận về bài viết này