Gian lận báo cáo tài chính có thể phải ra tòa

Công bố thông tin sai lệch để trục lợi từ thị trường chứng khoán, thao túng giá, hay doanh nghiệp lợi dụng tài khoản của khách hàng đều có thể bị cơ quan công an xem xét, thay vì chỉ chịu phạt hành chính.

Theo thông tư do Liên bộ Tài chính và Công an vừa ban hành, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ sẽ phối hợp để xử lý những vi phạm có hậu quả nghiêm trọng hoặc tội phạm trên thị trường chứng khoán. Trong đó bao gồm trường hợp doanh nghiệp hay cá nhân lập hồ sơ đăng ký giả mạo để chào bán chứng khoán ra công chúng; lập hồ sơ giả mạo để niêm yết chứng khoán.

Các trường hợp tổ chức thị trường chứng khoán trái pháp luật, gây mất ổn định cho thị trường; doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh chứng khoán lợi dụng nhiệm vụ để sử dụng tiền, chứng khoán trên tài khoản của khách hàng khi chưa được ủy thác, gây hậu quả đều nằm trong diện bị cơ quan điều tra xem xét.

Cùng với đó là lập quỹ đầu tư chứng khoán mà không đăng ký hoặc báo cáo với SSC và sử dụng quỹ đó gây thiệt hại; cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc tạo dựng thông tin sai sự thật để trục lợi, gây lũng đoạn thị trường.

Thông tư cũng quy định một loạt vi phạm về giao dịch chứng khoán nằm trong diện bị điều tra, như tiết lộ, sử dụng thông tin nội bộ để giao dịch hoặc đề nghị người khác mua, bán chứng khoán; gian lận, lừa đảo, làm giả, sai lệch hoặc tiêu huỷ tài liệu giao dịch để lừa đảo, hay dụ dỗ khách hàng mua, bán chứng khoán. Thao túng giá, tạo giá giả tạo, giao dịch giả tạo cũng đều bị cơ quan điều tra xem xét.

Trong trường hợp phát hiện vụ việc có khả năng phạm tội, SSC sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, và cơ quan này sẽ quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự. Những vụ việc được đưa ra xét xử sẽ có cả phần giám định của các cơ quan chuyên môn để đảm bảo có đánh giá khách quan và toàn diện về vi phạm.

 

Ngọc Châu

 

Bài viết liên quan


Kiểm soát báo cáo tài chính để tránh ‘sốc’ cho nhà đầu tư
Nhân viên ngân hàng rút trộm 50.000 USD của khách
Thắt chặt kiểm soát báo cáo kinh doanh công ty niêm yết

Vn-Index rơi tự do

Nguồn: viencanh.com Gian lận báo cáo tài chính có thể phải ra tòa

Bình luận về bài viết này