Điều tra nhà ở của người thu nhập thấp

Điều tra nhà ở của người thu nhập thấpBộ Xây dựng vừa yêu cầu các tỉnh thành tổ chức điều tra, đánh giá thực trạng nhu cầu nhà ở của hộ dân thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà ở, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp, sinh viên các trường đại học, cao đẳng.

Các địa phương sẽ lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người khó khăn trong giai đoạn 2009-2010 và những năm tiếp theo. Đề án phải nêu rõ người được hỗ trợ, phương thức hỗ trợ, các cơ chế ưu đãi, nhu cầu quỹ đất, nguồn vốn đầu tư, địa điểm triển khai dự án, tiến độ thực hiện.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các tỉnh sớm triển khai việc lập, phê duyệt đề án hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở, triển khai đảm bảo tiến độ. Với 61 huyện nghèo, đề án sẽ được lồng ghép với chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.

Viên chức, công nhân sẽ được thuê, mua nhà xã hội, nhà cao 5-6 tầng. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, chương trình phát triển nhà ở và việc đầu tư xây dựng nhà xã hội ở các địa phương còn rất hạn chế. Thực tế, nhiều gia đình chính sách đang gặp khó khăn về chỗ ở, đặc biệt là hộ nghèo, người có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp và sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Tại cuộc họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo sớm áp dụng các cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng nhà ở tại một số địa phương trọng điểm như TP Hà Nội, TP HCM…

Tháng 12/2008, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ chương trình xây dựng nhà ở xã hội. Trong 7 năm sẽ đầu tư xây dựng 184.000 căn hộ, tương đương 10 triệu m2 sàn, tổng mức đầu tư khoảng 49.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm một nửa, còn lại huy động từ các thành phần kinh tế.

Cụ thể, trong năm 2009-2010, xây dựng khoảng 10.000 căn hộ, tương đương 500.000 m2 sàn, trong đó khoảng 5.000 căn hộ dành cho công nhân, còn lại dành các hộ gia đình thu nhập thấp gặp khó khăn về nhà. Đề án này sẽ giải quyết chỗ ở cho khoảng 60.000 người tại Hà Nội và TP HCM. Tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

Người được thuê, mua nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp… Người thuê nhà phải trả tiền thuê hằng tháng với giá cho thuê do Nhà nước quy định. Bên mua nhà phải trả trước 20% giá trị căn nhà theo mức giá do Nhà nước quy định, số tiền còn lại phải trả trong thời hạn 15-20 năm.

Đoàn Loan

 

Bài viết liên quan


Sẽ di dời nhiều trường đại học khỏi nội thành Hà Nội
Bắt giám đốc lừa xuất khẩu lao động
Sẽ xây dựng gần 1.700 căn hộ, nhà ở xã hội

Phí ở chung cư cao hơn lương tiến sĩ

Nguồn: viencanh.com Điều tra nhà ở của người thu nhập thấp

Bình luận về bài viết này