Siêu lừa Madoff có thể ngồi tù 150 năm

Siêu lừa Madoff có thể ngồi tù 150 nămNgày mai, vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành tài chính thế giới sẽ được đưa ra xét xử. Nhà đầu tư lừng danh một thời ở phố Wall Bernard Madoff đối mặt với 11 tội danh và nếu thừa nhận, có thể chịu án tù 150 năm.

Bernard Madoff được dẫn giải khỏi tòa án liên bang Mỹ sau buổi điều trần hôm 10/3. Ảnh: AFP

Tại buổi điều trần hôm 10/3, 2 ngày trước khi phiên xét xử diễn ra, các công tố viên công bố cáo trạng với 11 tội danh dành cho siêu lừa 70 tuổi Madoff – người từng giữ chức chủ tịch sàn Nasdaq. Luật sư Ira Sorkin cho biết thân chủ của ông đã lên kế hoạch nhận tội mà không đưa ra bất cứ lời biện hộ nào.

Đầu tháng 12 năm ngoái, nhà chức trách Mỹ phát hiện vụ lừa đảo tài chính 50 tỷ USD và tiến hành bắt giữ Madoff. Từ đó tới nay, nhà đầu tư lừng danh một thủa ở phố Wall bị giam lỏng tại nhà riêng – một căn penthouse trị giá 7 triệu USD tại khu vực Manhattan sầm uất nhất New York. Theo các tài liệu của tòa án, số tiền Madoff huy động từ nhà đầu tư trong vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử lên tới 64,8 tỷ USD.

Nhưng các cơ quan quản lý thị trường Mỹ cho rằng, thiệt hại thực tế từ vụ việc này thấp hơn nhiều, do các khoản lợi nhuận mà Madoff hứa hẹn mang lại chi nhà đầu tư đều không có thật. Đến nay, họ đã tìm lại được 1 tỷ USD vốn của nhà đầu tư.

Cả luật sư Sorkin và thẩm phán Denny Chin đều cho rằng nội tình vụ việc sẽ được hé lộ vào phiên xét xử ngày 12/3 tới.

Madoff xuất hiện tại buổi điều trần trong áo choàng và cà vạt đen, và cả buổi chỉ ngồi im lặng bên cạnh các luật sư của mình. Ông này được đưa tới tòa án sớm hơn buổi điều trần tới 3 giờ, do các nhà chức trách muốn tránh việc ông ta đối mặt trực tiếp với các nhà đầu tư. Nhiều luật sư của nhà đầu tư kéo đến buổi điều trần, nhưng đông nhất vẫn là báo giới.

Tờ London Evening Standard được bày bán ngoài cửa văn phòng công ty chứng khoán Madoff tại London chạy trên trang nhất dòng chữ “Các ngân hàng Anh bị cướp hàng tỷ USD bởi kẻ lừa đảo của phố Wall”. Ảnh: AFP

Theo Phó tổng chưởng lý Mỹ Marc Litt, Madoff có thể đối mặt với mức án cao nhất là 150 năm tù, cùng với đền bù cho các nạn nhân, tịch biên tài sản bất chính và nộp phạt tiền cho hành vi phạm tội.

Hiện đã có ít nhất 25 nhà đầu tư đăng ký được lên tiếng trong phiên xét xử 12/3. Nhưng thẩm phán đã yêu cầu các công tố viên hạn chế số lượng nạn nhân được phát biểu trong phiên xử và đảm bảo họ cư xử một cách kiềm chế và tôn trọng tòa án. Thẩm phán Denny Chin cho hay, Madoff sẽ không bị kết án ngay sau phiên tòa.

Luật sư Lev L. Dassin thuộc Viện công tố Mỹ nhận định, vụ lừa đảo của Madoff đã được tổ chức thành một chuỗi vụ phạm tội trong 20 năm qua. Cách thức thực hiện vụ việc không mới, nhưng quy mô của vụ lừa đảo Madoff là chưa từng có.

Theo tài liệu của tòa án, Madoff đã thuê số lượng lớn nhân viên để hỗ trợ hoạt động tư vấn đầu tư của ông ta. Nhiều người trong số này không hề qua đào tạo hay có kinh nghiệm về kinh doanh chứng khoán.

Thu Nga (theo AP)

 

Bài viết liên quan


Vụ lừa đảo 50 tỷ USD đã bị thổi phồng

‘Tay Madoff vấy máu cha tôi’

Vợ chồng kiện nhau vì Madoff

Phát hiện một vụ siêu lừa tại Nhật Bản

Nguồn: viencanh.com Siêu lừa Madoff có thể ngồi tù 150 năm

Bình luận về bài viết này