Đề nghị giãn các loại thuế ôtô trong vòng 2 năm

Đề nghị giãn các loại thuế ôtô trong vòng 2 nămUBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ Tài chính xin giãn thời gian nộp thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng sản xuất ôtô trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, UBND Quảng Nam đề nghị Bộ Tài chính ưu ái cho hai doanh nghiệp sản xuất ôtô tại Khu kinh tế mở Chu Lai, gồm Công ty TNHH sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai – Trường Hải và Công ty TNHH sản xuất và lắp ráp ôtô du lịch Trường Hải – Kia.

Đây là hai doanh nghiệp sản xuất ôtô đầu tiên được đề nghị ưu đãi thuế nhằm tháo gỡ khó khăn kể từ khi Chính phủ tuyên bố gói giải pháp kích cầu và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thuế ôtô nguyên chiếc vẫn giữ ổn định ở mức 83%. Ảnh: H.A.

Luật Thuế Giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 quy định, dòng xe thương mại sẽ chịu mức thuế 10% thay cho mức 5% hiện hành. Thuế tiêu thụ đặc biết đối với mặt hàng xe hơi cũng đồng loạt tăng kể từ 1/4 tới. Các hãng cho rằng hoạt động kinh doanh gặp khó khăn bởi chính sách thuế thay đổi.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam do tình hình kinh tế thế giới biến động, các loại nguyên vật kiệu đầu vào tăng cao, cộng với chính sách thắt chặt tiền tệ của nhà nước đã khiến thị trường ôtô sụt giảm nghiêm trọng về doanh số (khoảng 70%). Các công ty phải thu hẹp quy mô sản xuất, hàng hóa tồn kho với tổng trị giá lên đến trên 1.500 tỷ đồng và gần 700 lao động đang nghỉ chờ việc.

Do vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Tài chính xem xét cho hai doanh nghiệp là Chu Lai – Trường Hải và Trường Hải – Kia được giãn thời gian ân hạn nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT và thu nhập doanh nghiệp trong khoảng thời gian 2 năm (năm 2009 và 2010). Đổi lại, hai hãng sẽ cam kết sẽ sử dụng lợi nhuận năm 2009, 2010 để nộp các khoản thuế và sử dụng số tiền thuế được gia hạn để đầu tư chiều sâu, tăng tỷ lệ nội địa sản phẩm.

Trước đó, Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng có văn bản đề nghị Chính phủ tạm dừng việc tăng phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT đối với tất cả các loại ôtô nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong bối cảnh lượng xe tồn kho đang ở mức báo động. Tuy nhiên, do có quà nhiều doanh nghiệp gặp khó và kiến nghị ưu đãi thuế nên Bộ Tài chính chưa xét đến việc này. Theo đó, thuế VAT vẫn có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009, phí trước bạ vẫn áp mức 10%, tiêu thụ đặc biệt vẫn có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4 tới. Riêng thuế nhập khẩu linh kiện phụ tùng cho xe thương mại, Bộ Tài chính quyết định giảm khoảng 2-5% áp dụng cho các tờ khai hải quan ngay từ ngày 9/3.

Ngoài ra, Bộ Tài chính hôm 9/3 cũng có văn bản cho phép doanh nghiệp nằm trong diện được ưu đãi thuế có thể lựa chọn một trong hai phương án nộp thuế. Phương án 1, tiếp tục hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng với các điều kiện đáp ứng cho thời gian ưu đãi còn lại theo quy định tại thời điểm được cấp giấy phép thành lập.

Phương án 2, tiếp tục hưởng ưu đãi thuế thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng với các điều kiện quy định tại thời điểm điều chỉnh thuế do cam kết gia nhập WTO cho thời gian ưu đãi còn lại.

Đối với các doanh nghiệp (trừ doanh nghiệp dệt may) đang hưởng ưu đãi thuế nhờ tỷ lệ xuất khẩu thì vẫn bảo lưu ưu đãi này đến hết năm 2011. Từ năm 2012, doanh nghiệp không còn được hưởng ưu đãi này nữa và chuyển sang hưởng ưu đãi khác theo một trong hai phương án nêu trên.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Thị trường ôtô và ‘vũ điệu chạy thuế’

Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vẫn tăng từ 1/4

Sữa không có cớ để tăng giá

Yêu cầu doanh nghiệp giảm giá dầu hỏa

Nguồn: viencanh.com Đề nghị giãn các loại thuế ôtô trong vòng 2 năm

Bình luận về bài viết này