10 công ty đáng được ngưỡng mộ nhất

10 công ty đáng được ngưỡng mộ nhấtNhững tên tuổi lớn như Apple, Toyota, Google, và Microsoft tiếp tục chứng tỏ vị trí đàn anh trong khủng hoảng. Năm nay, tiêu chí để lọt vào danh sách của tạp chí Fortune ngoài yếu tố lợi nhuận còn tính đến khả năng chống chọi qua cơn bão tài chính.

1. Apple

 

Trụ sở của Apple tại California, Mỹ. Ảnh: Apple

2008 là một năm nhiều sóng gió với Apple. Ngoài cơn bão tài chính, vấn đề sức khỏe của CEO Steve Jobs cũng làm nhiều người lo lắng. Tuy nhiên những khách hàng ruột vẫn thể hiện lòng trung thành với nhãn hiệu có tai nghe màu trắng đặc trưng. Trong khi ngành công nghiệp sản xuất máy tính suy yếu, Apple vẫn bán được 22,7 triệu chiếc iPod trong quý 1, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; 2,5 triệu máy tính Mac, và 4,4 triệu iPhone. Không có lý do gì để nghi ngờ khi đây là năm thứ hai liên tiếp Apple dẫn đầu danh sách những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới.

 

2. Berkshire Hathaway

 

Một số sản phẩm của Berkshire Hathaway. Ảnh: Pampered chef

Ông chủ tập đoàn, tỷ phú Warren Buffett đã ra tay giúp đỡ General Electric và Goldman Sachs khi các công ty này ngập trong khủng hoảng. Tuy nhiên, chính Buffet cũng là nạn nhân của suy thoái kinh tế. Cổ phiếu của công ty giảm 49% giá trị so với đỉnh cao tháng 12/2007, khi nguồn vốn đầu tư vào Wells Fargo, U.S. Bancorp và American Express không phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, một nhà tư vấn tài chính đã nói với Reuters: “Buffet sẵn sàng thừa nhận khi ông ấy đã sai. Bạn không thể thấy phẩm chất này ở các CEO khác. Đó là lý do sự tín nhiệm dành cho ông rất cao”.

 

3. Toyota Motor

 

Bên trong một nhà máy của Toyota. Ảnh: Toyota

Khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ như General Motor và Chrysler suy yếu đến mức phải quỵ lụy Washington xin tiền cứu trợ, Toyota vẫn hoạt động tương đối ổn định. Tất nhiên ảnh hưởng của cơn bão tài chính toàn cầu là không thể tránh khỏi. Trong năm tài chính 2008, lần đầu tiên Toyota thua lỗ khoảng 4 tỷ USD. Mới cách đây vài ngày, Toyota đưa Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập thương hiệu Toyota lên làm chủ tịch. Trong khi những tập đoàn như Sony chọn cách đưa người ngoại quốc lên làm chủ tịch, Toyota lại quay về với những giá trị truyền thống. Nhà sản xuất ôtô lớn nhất và giàu nhất thế giới hy vọng Akio sẽ chèo lái được con thuyền lớn vượt qua khó khăn.

 

4. Google

 

Một góc làm việc của nhân viên tại Google. Ảnh: Google

Tên của công ty đã trở thành một động từ ngày càng thông dụng. Hồi tháng 10 năm ngoái, Google cung cấp chức năng độc đáo, ngăn chặn người dùng gửi những email không mong muốn lúc họ say xỉn. Nhờ những dịch vụ khác người tương tự, lợi nhuận quảng cáo của Google vẫn đều đều đi lên trong khi cộng đồng công nghệ lao đao. Tuy nhiên, trụ sở tại New York đã có một số khủng hoảng nho nhỏ: bữa ăn chiều miễn phí sẽ bị cắt giảm. Ngoài ra các bữa ăn sáng, trưa, tối không mất tiển vẫn tiếp tục được duy trì.

 

5. Johnson & Johnson

 

Một số sản phẩm của Johnson&Johnson. Ảnh: J&J

Hàng triệu người dùng sản phẩm của Johnson&Johnson như nước súc miệng Listerine, Tylenol và Neutrogena. Công ty chăm sóc sức khỏe này đang đa dạng hóa các loại dịch vụ để đảm bảo không bị phụ thuộc quá mức vào một số dòng sản phẩm riêng biệt nào. Gần đây, Johnson&Johnson mới hợp tác với Đại học Vanderbilt để phát triển loại thuốc chữa trị bệnh tâm thần. Họ cũng vừa mua lại Mentor, một nhà sản xuất túi bơm ngực. Tuy nhiên, 2008 là năm lần đầu tiên sau 76 năm J&J bị suy giảm lợi nhuận khoảng 62 tỷ USD.

 

6. Procter & Gamble

 

Các sản phẩm của Procter&Gamble. Ảnh: P&G

Suy thoái đã gõ cửa hầu hết các công ty có mặt trong danh sách Fortune 500, nhưng vẫn chưa chạm đến P&G. Thậm chí, khủng hoảng kinh tế càng đẩy mạnh doanh thu bán ra. Khi các quý bà quý cô thắt chặt hầu bao và tránh xa các tiệm làm đẹp, họ quay sang dùng sản phẩm chăm sóc da, tóc giá mềm hơn của P&G như Cover Girl hoặc Olay. Kể từ khi CEO A.G. Lafley lên nắm quyền từ năm 2000, lợi nhuận của công ty hiện đã tăng gấp 3 lần. P&G đạt được điều này nhờ chính sách đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ tập trung vào những nhãn hiệu chính như Crest và Tide, mà còn phát triển nhiều dòng mới như Swiffer và Febreze.

 

7. FedEx

 

Công ty vận chuyển FedEx được xem là phong vũ biểu của nền kinh tế Mỹ. Ảnh: FedEx

Người khổng lồ trong lĩnh vực chuyển phát hàng hóa, từng được xem như phong vũ biểu của nền kinh tế, nay cũng đang lao đao trong năm khó khăn. Giá gaz lên cao và suy thoái kinh tế khiến 1.400 nhân công phải ra đi. Để duy trì giá thành và tiết kiệm tiền bạc, công ty đang lên kế hoạch sa thải tiếp hàng nghìn việc làm trong năm 2009, và cắt giảm 5% vị trí trong ban lãnh đạo. CEO Fred Smith tự nhận mức lương thấp hơn trước 20%. Tuy nhiên, FedEx vẫn nằm trong danh sách những công ty tốt nhất năm nay.

 

8. Southwest Airlines

 

Southwest là một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất nước Mỹ. Ảnh: S.A.

Giá dầu ở mức thấp thời gian vừa rồi là yếu tố giúp Southwest duy trì giá vé máy bay ở mức hợp lý. Không như các đối thủ khác gia tăng lợi nhuận bằng cách đặt ra hết phí này đến phí kia, Southwest Airlines không bắt khách hàng phải trả tiền cho như đồ uống nhẹ và thức ăn nhanh. Tuy nhiên, Southwest vừa bị thua lỗ hai quý liên tiếp, lần đầu trong 17 năm. Điều này không ngăn cản công ty tiếp cận các thi trường mới. Mùa thu năm nay Southwest sẽ mở đường bay tới sân bay Logon tại Boston. CEO Gary Kelly nói: “Bí quyết của chúng tôi đơn giản là cố gắng làm thật tốt những gì đang làm”.

 

9. General Electric

 

Bóng đèn tiết kiệm năng lượng là một trong những trọng tâm của GE. Ảnh: G.E.

Khủng hoảng tín dụng đánh mạnh vào khu vực tài chính của GE. Cổ phiếu của công ty mất 56% trong năm 2008. Lãi cổ tức hàng quý giảm từ 31 cent xuống còn 10 cent. CEO Jeff Immelt giảm 28% lương và không lấy tiền thưởng cho 2008. Hiện thị trường đã yên tâm hơn về GE sau khi tỷ phú Warren Buffet đặt cược 3 tỷ USD vào đây. Người ta hy vọng rằng những lĩnh vực kinh doanh đa dạng của GE, trải rộng từ sản xuất máy thu năng lượng gió, thiết bị y tế đến kênh truyền hình NBC sẽ giúp cho công ty này vượt qua cơn bão.

 

10. Microsoft

 

Trụ sở của Microsoft tại Washington. Ảnh: Microsoft

Nỗ lực sáp nhập với Yahoo không thành, doanh số của Microsoft suy giảm và sa thải 5.000 nhân viên. Tuy nhiên, người khổng lồ phần mềm với 20 tỷ USD tiền mặt trong tay, vẫn đang trụ vững với một loạt hành động mới triển khai. Gần đây, Microsoft đã đánh bại Google để trở thành nhà cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định cho mạng không dây của Verizon. Microsoft mới hợp tác với LG để đưa chương trình Windows Mobile vào điện thoại di động của hãng này. Cựu lãnh đạo cấp cao của đại gia bán lẻ Wal-Mart được thuê về để giúp công ty mở rộng chuỗi cửa hàng phân phối trên khắp nước Mỹ. Và bây giờ, khi CEO mới của Yahoo là Carol Bartz lên nắm quyền, câu chuyện sáp nhập được hai bên Micro-Yahoo đưa ra bàn bạc lại.

 

Thanh Bình (theo Fortune)

 

Bài viết liên quan


Akio Toyota – người định đoạt tương lai Toyota (phần 1)

Giá thấp, chất lượng cao – chìa khóa vượt khủng hoảng
Những người bị kỳ thị ở phố Wall
Kinh doanh sân golf lỗ nặng

Nguồn: viencanh.com 10 công ty đáng được ngưỡng mộ nhất

Bình luận về bài viết này