Thị trường chứng khoán ngóng mùa đại hội cổ đông

Lượng cầu sụt giảm, Vn-Index gần như giẫm chân tại chỗ khi cả tuần chỉ vơi nhẹ 0,04 điểm, trong khi khối ngoại kiên trì bán ròng. Thị trường đang ngóng thông tin hỗ trợ và hướng chú ý dồn vào đại hội cổ đông của các công ty niêm yết.

Sau 3 phiên tăng, 2 phiên đi xuống, Vn-Index vẫn giảm nhẹ 0,04 điểm sau trọn tuần giao dịch. Chỉ số chính sàn TP HCM sẽ tiếp tục hành trình cho tuần sau kể từ mức 245,7 điểm. Tín hiệu buồn về thanh khoản lại trỗi dậy khi chỉ mỗi phiên 3/3, khối lượng chuyển nhượng vọt hơn 10 triệu. Những ngày còn lại, lượng trao tay đã lùi dần về 7-8 triệu, trong khi mức bình quân ở tuần trước lên đến hơn 11 triệu.

Tâm lý nhà đầu tư thể hiện sự e dè đã kéo giao dịch ở mức thận trọng. Người mua còn chờ đợi những mức giá “hời” hơn nữa, còn bên bán phần đông cố thủ chờ cơ hội đảo chiều, gỡ gạc phần nào những mất mát trong thời gian qua. Lệnh mua bán chưa có dịp “gặp nhau” khiến Vn-Index không trượt dài theo đà bán tháo, cũng không tiến băng băng trước sức mua áp đảo. Ngược lại, 5 phiên giao dịch, Vn-Index vẫn chỉ xê dịch nhẹ quanh 244 điểm.

Tuần giao dịch đầu tiên tháng 3, Vn-Index sụt giảm về thanh khoản và giảm nhẹ 0,04 điểm. Ảnh: Đức Quang.

Nhà đầu tư phần nào đã nguôi ngoai kết quả u ám từ báo cáo kết quả quý IV của doanh nghiệp niêm yết. Tâm điểm thị trường đang hướng vào mùa đại hội cổ đông. Đây là dịp lãnh đạo cùng cổ đông ngồi lại với nhau chia sẻ, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn… Nhiều nhà đầu tư trên sàn đang có xu hướng chọn mua cổ phiếu lô nhỏ, không phải mục đích đầu tư mà để đủ điều kiện tham gia đại hội cổ đông.

“Được mắt thấy tai nghe mới quyết hướng và danh mục đầu tư trong thời gian tới”, nhà đầu tư Minh Duy, sàn Rồng Việt chia sẻ.

Ngoài ra, hành động kiên trì xả hàng của nhà đầu tư nước ngoài cũng là nguyên nhân tác động đến tâm lý nhà đầu tư nội. Tổng cộng, 5,7 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đã được bán ra, trong khi khối ngoại chỉ thu gom 2,5 triệu chứng khoán. PPC, PVD, VNM, FPT, PVF là những mã khối ngoại săn đón nhiều nhất, hướng bán ra lại chú trọng vào ITA, SSI, VHG, KDC…

Theo nhận định của Phòng phân tích công ty chứng khoán Rồng Việt, thị trường chứng khoán tháng 3 sẽ có chuyển biến tích cực so với hai tháng đầu năm. Bởi nỗi ám ảnh về các báo cáo lỗ, suy giảm lợi nhuận của quý IV sẽ vơi bớt, tin xấu cũ bão hòa, tâm lý mua cổ phiếu giá rẻ sẽ xuất hiện ở một bộ phận nhà đầu tư. Ngoài ra, việc Ủy ban chứng khoán vừa đề xuất những giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2009. Trong đó, đáng chú ý là đề nghị nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với ngân hàng lên 35%, tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong công ty đại chúng từ 30% lên 49%; thành lập Quỹ bình ổn thị trường và quỹ đầu tư theo chỉ số… có thể tạo thêm động lực cho thị trường.

Thế nhưng, diễn biến xấu của tình hình thế giới, động thái bán ra liên tục của nhà đầu tư nước ngoài… vẫn là những yếu tố quan ngại có thể tác động xấu đến thị trường.

Lạc quan hơn Vn-Index, HaSTC-Index sàn Hà Nội có mức tích lũy 0,63 điểm, chốt tuần ở 84,59 điểm. So với tuần trước, khối lượng và giá trị giao dịch đều giảm nhẹ, đạt tổng cộng 21,4 triệu chứng khoán, tương đương 388 tỷ đồng.

Bạch Hường

 

Bài viết liên quan

Dự phòng giá chứng khoán: Mỗi nơi một cách hiểu Giá vàng mất 500.000 đồng một lượng trong hai ngày
Mua tăng, bán giảm đẩy Vn-Index đi lên

Kiểm soát báo cáo tài chính để tránh ‘sốc’ cho nhà đầu tư

Nguồn: viencanh.com Thị trường chứng khoán ngóng mùa đại hội cổ đông

Bình luận về bài viết này