Kinh doanh sân golf lỗ nặng

Sài Gòn đã cấp phép 7 sân golf song 6 vẫn nằm trên giấy. Sân duy nhất đã đi vào hoạt động thì thua lỗ triền miên. Thậm chí dự án Vườn Dừa đã được mang lên mạng rao bán.

Báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư vừa trình UBND TP HCM cho thấy, sân golf Hoa Việt (36 lỗ, là dự án sân golf đầu tiên tại VN), do Công ty liên doanh TNHH Hoa – Việt làm chủ đầu tư, triển khai tại phường Long Thạnh Mỹ – Long Bình, quận 9, đã hoạt động từ năm 1994. Tuy nhiên, báo cáo kinh doanh hàng năm của đơn vị này không thuận lợi. Trừ năm 1995-1996 lợi nhuận 43 tỷ đồng, hơn 10 năm còn lại đều thua lỗ, chỉ số lợi nhuận từ kinh doanh sân golf luôn âm. Lỗ tích lũy trong thời gian qua là 17 tỷ đồng, nguồn tài chính doanh nghiệp thu về chủ yếu do lợi nhuận từ hoạt động tài chính.

Một trong những nguyên nhân khiến Hoa Việt lâm vào thế bí như hiện nay, theo giải trình của chủ đầu tư, là do cuộc khủng hoảng tài chính châu Á diễn ra năm 1997-2000 đã làm giảm lượng khách đến chơi golf. Thêm vào đó, khu vui chơi giải trí nước WaterWorld tại sân golf Hoa Việt cũng thua lỗ liên tục dẫn đến đóng cửa. Ngoài ra, việc khai thác kinh doanh biệt thự sân golf tuy bắt đầu từ năm 1999 nhưng mãi đến 2006 mới bắt đầu có lợi nhuận.

Trong khi dự án sân golf đầu tiên tại Sài Gòn vẫn lặn ngụp trong tình trạng khó khăn, 6 “người bạn” còn lại là các sân Sing Việt, GS, Vườn Dừa, Yonwoo – Vạn Phúc, sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sài Gòn, nay vẫn còn nằm trên giấy và trì trệ.

Những sân golf như thế này đang ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: Hà Thanh.

Chẳng hạn, dự án sân golf Vườn Dừa 18 lỗ (quận 9) của Công ty cổ phần Sài Gòn Golf đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 9/2007 nhưng đến nay vẫn chẳng triển khai được gì. Đầu năm nay đã xuất hiện các topic rao bán dự án sân golf này trên mạng vào đầu năm nay.

Kế đến là dự án sân golf 27 lỗ trong khu công viên giải trí Hiệp Bình Phước của Công ty TNHH Yonwoo – Vạn Phúc (Thủ Đức) cũng đứng im từ tháng 10/2007 đến nay. Nội tình vụ việc này bắt nguồn từ câu chuyện Yonwoo chậm góp vốn điều lệ khiến các đối tác VN không đồng ý tiếp tục liên doanh.

Để giải tỏa tình hình căng thẳng trên, Sở Kế hoạch đầu tư đã triệu tập đôi bên nhằm hòa giải nhưng bất thành. Chính vì vậy, sở đã kiến nghị UBND TP HCM xem xét quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Theo phản ảnh của người dân phường Hiệp Bình Phước, họ đã bị treo quyền lợi từ năm 1994 chỉ vì khu vực này được duyệt quy hoạch làm dự án sân golf, biệt thự, chung cư cao cấp, văn phòng cho thuê. Trên thực tế, khu này vẫn còn bị bỏ trống, chưa được đầu tư.

Tương tự, dự án sân golf Sing Việt do Công ty TNHH đô thị Sing Việt được Bộ Kế hoạch đầu tư cấp phép từ tháng 12/1999 với 4 công ty thành viên đến từ Singapore nhưng đến tháng 9/2008 vẫn chưa đền bù xong. Riêng dự án sân golf của tập đoàn GS (Hàn Quốc) tại Củ Chi, sau một thời gian dài lằng nhằng việc đền bù giải tỏa, nhiều khả năng chính quyền địa phương sẽ phải xem xét chuyển địa điểm về một khu đất khác thuộc vùng Tây Bắc Củ Chi cho SG thực hiện dự án.

Một thực trạng khác được dư luận quan tâm là chưa có dự án sân golf nào đặt vấn đề kiểm định chỉ số an toàn, bảo vệ môi trường khi xin cấp phép đầu tư và đi vào hoạt động. Bởi lẽ, để duy trì mảng xanh, chủ đầu tư bắt buộc phải sử dụng một lượng phân bón và thuốc trừ sâu rất lớn để chăm sóc cây cỏ, ảnh hưởng đến nguồn nước xung quanh.

Trong buổi trả lời chất vấn của báo chí sáng 6/3, Phó giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM Lư Thanh Phong cho biết: ” Đối với những dự án ì ạch, Sở sẽ kiến nghị thành phố mạnh tay xem xét thu hồi giấy phép căn cứ theo tiến độ đầu tư và năng lực tài chính”.

Về vấn đề môi trường, ông Phong phân bua rằng, đây không phải chuyên môn của Sở Kế hoạch đầu tư và chỉ mới được đề cập đến một vài năm nay, hiện được Sở Tài nguyên môi trường khảo sát.

Ngoài ra, ông Phong còn tiết lộ hiện nay vẫn có 2 doanh nghiệp muốn nhảy vào kinh doanh loại hình bất động sản sân golf là Phú Mỹ Hưng và Kumho. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư phải khảo sát, đánh giá lại việc bố trí sân golf ở nhiều tỉnh thành nên TP HCM vẫn đang chờ chỉ đạo chứ chưa quyết việc này.

Vũ Lê

 

Bài viết liên quan


Nguyễn Đức Chi ‘qua mặt’ nhiều cơ quan bằng tài liệu giả

Doanh nghiệp niêm yết ngấm đòn suy thoái
Tổng giám đốc giả mạo chữ ký thành viên Hội đồng quản trị
Nhà đất VN chưa hút khách Việt kiều

Nguồn: viencanh.com Kinh doanh sân golf lỗ nặng

Bình luận về bài viết này