Tỷ phú Ấn Độ và vụ mua bán ‘đáng xấu hổ’

Mặc dù tòa án và Bộ Ngoại giao Ấn Độ kịch liệt phản đối, phiên đấu giá kỷ vật của Mahatma Gandhi, vị lãnh tụ được nhiều người dân Ấn Độ tôn làm vị thánh, vẫn diễn ra và người chiến thắng là tỷ phú nổi tiếng của nước này Vijay Mallya.

Tỷ phú Ấn Độ Vijay Mallya cùng các tiếp viên thuộc hãng hàng không Kingfisher. Ảnh: worldpress.

Tỷ phú Vijay Mallya, Chủ tịch Tập đoàn India’s UB, sở hữu hãng hàng không giá rẻ Kingfisher tại Bangalore và Tập đoàn công nghiệp United Breweries đã mua những kỷ vật bao gồm cặp kính kim loại, đồng hồ bỏ túi, dép xăng đan, bát đĩa với giá 1,8 triệu USD.

Cặp kính và chiếc đồng hồ bỏ túi, hai trong số những kỷ vật mà tỷ phú Ấn Độ đã mua lại. Ảnh: Getty Images.

Phía Ấn Độ phản đối mạnh mẽ phiên đấu giá. Bộ trưởng Ngoại giao nước này nói: “Vụ việc đã thương mại hóa và do đó hạ thấp giá trị người cha già của toàn dân Ấn Độ, xúc phạm đến những gì ông dành cả đời để đấu tranh, xúc phạm đến niềm tin, lý tưởng và cả cuộc đời ông”. Hôm thứ ba, Tòa án New Delhi đã ra lệnh dừng ngay việc mua bán. Tuy nhiên, nhà đấu giá Antiquorum tại Manhattan, Mỹ, vẫn phớt lờ và tiếp tục như đã định.

 

Trước khi đem bán những kỷ vật này cho Antiquorum, ông James Otis, một người Mỹ sở hữu chúng, đã đề nghị chính phủ Ấn Độ rằng nếu muốn dừng phiên đấu giá và lấy lại kỷ vật thì phải gia tăng các khoản chi dành cho người nghèo tại đây. Chính phủ Ấn Độ đã thẳng thừng từ chối. Hôm qua, Bộ trưởng Văn hóa Ấn Độ Ambika Soni giải thích rằng nước này đã dành rất nhiều tiền cho những khu vực kém phát triển trên đất nước.

 

Thực ra, lúc đó chính phủ Ấn Độ vẫn nuôi hy vọng Otis chỉ dọa mà không đưa những đồ vật này ra đấu giá.

 

Mahatma Gandhi, người phát động cuộc đấu tranh kéo dài chống lại sự cai trị của người Anh, đã bị ám sát vào 30/1/1948 bởi một tên cuồng tín theo đạo Hindu tại New Delhi. Đến nay, ông vẫn được người dân Ấn Độ tôn sùng do chính sách phản kháng ôn hòa trong cuộc chiến.

 

Mahatma Gandhi, nổi tiếng với chính sách bất bạo động, đã đem lại độc lập cho nước Ấn Độ từ tay người Anh. Ảnh: Getty Images.

Nhiều người Ấn Độ cho rằng việc đem đồ đạc của Gandhi ra bán là một điều sỉ nhục. Varsha Das, Giám đốc Bảo tàng quốc gia Gandhi của Ấn Độ, nói: “Tôi rất buồn khi biết phiên đấu giá vẫn diễn ra, vì bản thân Gandhi không bao giờ tin vào sở hữu cá nhân. Ông luôn cho đi tất cả những gì ông có. Ông thậm chí chẳng giữ lấy một mái nhà để ở”.

Dư luận đang hy vọng sau khi hoàn thành vụ mua bán, Vijay Mallya sẽ trả chúng về cho chính phủ Ấn Độ.

Thanh Bình (theo CNN)

 

Bài viết liên quan


Tỷ phú Donald Trump bị biểu tình phản đối

Được thưởng tiền, người Đức đua nhau mua ôtô mới

Hỗn loạn tại chung cư cao cấp The Manor

Gương mặt mới của nhà tù khét tiếng Abu Graib

Nguồn: viencanh.com Tỷ phú Ấn Độ và vụ mua bán ‘đáng xấu hổ’

Bình luận về bài viết này