Trung Quốc dự đoán tăng trưởng 8% trong năm nay

Hôm qua 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố nước này sẽ đạt tăng trưởng GDP 8% trong 2009, nhờ hiệu quả của gói kích thích khổng lồ. Tuy nhiên, chi tiết của các giải pháp chấn hưng kinh tế vẫn chưa được công bố.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trên màn hình trong buổi lễ khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 5/3. Ảnh: AP

“Chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức chưa từng có tiền lệ”, thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo trong tuyên bố tại buổi khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc, phát trên sóng đài truyền hình quốc gia ngày hôm qua. Tuy nhiên ông khẳng định: “Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 8%”.

Ông Ôn Gia Bảo hứa hẹn sẽ mạnh tay tăng các khoản chi để kích thích xuất khẩu, tạo ra việc làm và chống đỡ ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Cho đến nay, ít nhất 20 triệu công nhân di cư của Trung Quốc đang bị thất nghiệp.

Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể về gói kích thích trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương với 586 tỷ USD chưa được công bố. Trước đó một ngày, thị trường chứng khoán nước này đi lên với hy vọng gói kích thích sẽ được tăng lên 10 nghìn tỷ, tương đương với 1,5 nghìn tỷ USD.

Gói kích thích kinh tế của Bắc Kinh nhằm vào việc giảm bớt sự phụ thuộc vào xuất khẩu, vốn suy giảm 17,5% trong tháng 1, bằng cách bơm tiền vào nền kinh tế và kích thích sức tiêu thụ trong nước.

Hiện có nhiều ý kiến trái ngược nhau về dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc. Các chuyên gia khu vực kinh tế tư nhân dự đoán con số 5,6% trong năm 2009, thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ. Năm 2008, GDP của Trung Quốc là 6,8%, thấp nhất trong 7 năm do ảnh hưởng của suy thoái tài chính thế giới.

Một số nhà phân tích tin rằng nước này sẽ phục hồi vào tháng 4. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chính của Trung Quốc là Mỹ và châu Âu vẫn đang trong suy thoái ít nhất là cho đến năm sau. Những chuyên gia khác nói: “Với Trung Quốc, cơn suy thoái này không phải là thảm họa nhưng vẫn không dễ để xoay xở”.

Chi tiêu của chính phủ Trung Quốc tăng 25% trong năm nay, đẩy thâm hụt kinh tế lên 950 tỷ nhân dân tệ, lớn nhất trong vòng 6 thập kỷ. Tuy nhiên Chủ tịch Ôn Gia Bảo tuyên bố ông không lo ngại vì con số này chỉ bằng 3% GDP của Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với Mỹ, dự đoán thâm hụt 2009 bằng 12% GDP.

Thanh Bình (theo AP)

 

Bài viết liên quan


Kinh tế Nhật xuống dốc nhanh nhất trong 35 năm

‘Kinh tế năm nay khó khăn hơn 2008’
Kinh tế Mỹ tồi tệ nhất trong 26 năm
Tự tử tăng cao tại châu Á do suy thoái kinh tế

Nguồn: viencanh.com Trung Quốc dự đoán tăng trưởng 8% trong năm nay

Bình luận về bài viết này