Nhiều bệnh viện kêu cứu vì công văn của TP HCM

Xuống cấp trầm trọng, được cảnh báo có nguy cơ sập, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM vẫn không được phép xây mới vì vướng công văn của UBND thành phố. Hàng chục bệnh viện khác có nhu cầu đầu tư cũng khựng lại.

Vấn đề được nêu lên tại buổi làm việc của Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP HCM với Sở Y tế và các bệnh viện, sáng nay.

Ông Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho hay, bệnh viện được xây từ thời Pháp, đã trên 100 năm, nay đã xuống cấp trầm trọng đến mức không thể cải tạo được, đơn vị xây dựng từ Pháp cũng đã gửi công văn cảnh báo hết hạn sử dụng, nay nếu không được phép xây mới thì chỉ có cách chờ sập.

Bức tường loang lỗ tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 được xây từ năm 1867. Ảnh: Ngọc Lâm.

Đại diện Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cũng than khó. “Bệnh viện đã được duyệt dự án xây mới 60 tỷ đồng từ năm 2004, thế nhưng công văn 8933 của TP khiến dự án bị dừng lại”, bà Dung nói.

Ngoài hai bệnh viện trên, hàng chục bệnh viện khác có nhu cầu xây mới khoa phòng, thư viện, đại tu nâng cấp không gian cũng khựng lại vì vướng công văn. “Sơn phết, chống thấm là những biện pháp được chúng tôi thực hiện định kỳ trong nhiều năm nay, thế nhưng khi cái lõi bê tông đã cũ thì đây cũng chỉ là việc làm chống chế. Việc xây mới là thực sự cần thiết”, một phó giám đốc bệnh viện tại quận 5, cho biết.

Trong khi đó, nội dung công văn số 8933, do ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ký ngày 21/12/2007 có ghi rõ: “Từ nay trở đi, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các cơ sở y tế ở khu vực trung tâm thành phố và các quận nội thành cũ chỉ được phép sửa chữa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, phương tiện để từng bước hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế; không quy hoạch, xây mới; việc đầu tư xây dựng mới sẽ được triển khai tại các quận mới và huyện ngoại thành, các cửa ngõ ra vào thành phố”.

Dẫn giải nguyên nhân đưa ra chỉ đạo trên, công văn 8933 cho rằng, việc phát triển nhanh cơ sở giáo dục, y tế ngay tại khu vực trung tâm thành phố đã làm hạ tầng cơ sở thành phố trở nên quá tải và ngày càng xuống cấp trầm trọng, tình trạng ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm ngày càng gia tăng… và chỉ đạo “không quy hoạch, xây mới” là để từng bước khắc phục tình trạng trên.

Lắng nghe khó khăn và hoàn toàn đồng cảm với các bệnh viện, sáng nay, ông Huỳnh Công Hùng, Phó ban Kinh tế – Ngân Sách, HĐND TP HCM, cho rằng, giảm áp lực giao thông mà không cho xây mới các bệnh viện nội thành đã quá xuống cấp là không hợp lý. “Không thể có chuyện bệnh viện cốt sắt cũ kỹ mà lại nói đến “hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế”, qua đợt khảo sát này, HĐND sẽ kiến nghị với thành phố điều chỉnh và tháo gỡ vướng mắc này”, ông Hùng nói.

Ông Trương Trọng Nghĩa, đồng Phó ban Kinh tế – Ngân sách, nếu không cải tạo hoặc xây mới các bệnh viện nội thành vốn đã cũ kỹ, thì hàng trăm nghìn người lao động nội thành không thể “nhức đầu sổ mũi” là phải chạy ra ngoại thành để chữa bệnh. “Công văn 8933 quá sơ lược. Khi cái mới chưa có mà còn làm trì trệ những cái cũ thì phải xem lại”, ông Nghĩa nói.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng ban Kinh tế – Ngân Sách, HĐND TP HCM, cũng cho rằng, không cho xây mới bệnh viện nội thành quá xuống cấp trong khuôn viên của chính bệnh viện là không phù hợp và gây trở ngại. Tuy nhiên cũng theo ông này, việc xây mới cần tuân thủ quy hoạch quy định và không tăng giường bệnh.

Viết Toàn

 

Bài viết liên quan


Vốn kích cầu TP HCM dồn cho dự án hạ tầng trọng điểm
23 quận huyện tại TP HCM có người mắc sởi
Nước uống đóng chai nhiễm vi trùng nguy hiểm

‘Để tiền đẻ ra tiền thì không nên dồn vào một giỏ’

Nguồn: viencanh.com Nhiều bệnh viện kêu cứu vì công văn của TP HCM

Bình luận về bài viết này