Hà Nội nhân rộng ‘khoán quản’ trông giữ xe ở nội thành

Sau 5 tháng thí điểm giao doanh nghiệp trông giữ xe tại quận Hoàn Kiếm, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép nhân rộng mô hình này ra các quận khác ở nội thành.

Theo đánh giá của UBND quận Hoàn Kiếm sau 5 tháng thí điểm, mô hình “khoán quản” theo hướng xã hội hóa quản lý đô thị, đã được người dân ủng hộ. Doanh nghiệp trông giữ xe có biển hiệu, bảng thu phí chịu sự giám sát của cộng đồng thì người dân an tâm hơn khi gửi phương tiện, làm giảm mất xe đạp xe máy, phụ tùng ôtô.

Ông Hoàng Công Khôi, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết, trước đây, mô hình trông xe do các phường quản lý. Nhiều lãnh đạo phường đưa người nhà vào tổ chức nên họ không tuân thủ đúng quy định, thu phí quá giá. Trong khi quận không quản lý được, phường buông lỏng nên tình trạng lộn xộn thường xuyên diễn ra, gây bất bình trong dư luận.

ảnh
Điểm trông xe “khoán quản” trên phố Đinh Lễ. Ảnh: Xuân Tùng

Quận Hoàn Kiếm đã thu hẹp từ trên 400 xuống còn 200 điểm trông xe. Khi doanh nghiệp tổ chức thì UBND phường kiểm tra giám sát tốt hơn, quyền lợi của người gửi xe được đảm bảo.

Tuy nhiên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm thừa nhận, trật tự đô thị tại một số tuyến phố vẫn còn lộn xộn, tình trạng để xe lấn chiếm vỉa hè vẫn còn, nhất là đầu giờ sáng, cuối giờ chiều. trật tự đô thị ở một số khu vực có lúc còn kém hơn trước khi khoán quản. “Chính vì là mô hình mới, vừa làm vừa điều chỉnh nên không tránh khỏi thiếu sót”, ông Khôi nói.

Các quận khác như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình đều đã xây dựng xong đề án “khoán quản” để chuẩn bị triển khai. Theo ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch quận Hai Bà Trưng, quận đã quy hoạch 75 điểm trông giữ xe và cơ bản hoàn tất đề án khoán quản song tiếp tục nghiên cứu sâu hơn những kinh nghiệm của quận Hoàn Kiếm.

Tại cuộc họp ngày 4/3, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho rằng, lãnh đạo các quận nội thành phải đánh giá, so sánh với mô hình quản lý trông giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ mới có thể nhìn nhận kỹ điểm được, điểm chưa được.

Ông Khôi giao Công an thành phố chủ trì, cùng Sở Tài chính và các ngành liên quan kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện, cả về việc thu phí và các điều kiện hoạt động để có được đánh giá toàn diện hơn về “khoán quản” trông giữ xe.

Đoàn Loan

 

Bài viết liên quan


Khởi công tuyến tàu điện ở Hà Nội trong quý I

Xây nhà ở Hà Nội phải nộp phí xây dựng

Vốn kích cầu TP HCM dồn cho dự án hạ tầng trọng điểm

Hàng trăm lao động nước ngoài ‘chui’ tại TP HCM

Nguồn: viencanh.com Hà Nội nhân rộng ‘khoán quản’ trông giữ xe ở nội thành

Bình luận về bài viết này