Chứng khoán Mỹ thoát đáy nhờ tin từ Trung Quốc

Cả ba chỉ số chính tại phố Wall đều tăng trên 2%, chấm dứt chuỗi 5 phiên liên tiếp đi xuống và vững vàng thoát khỏi mức thấp kỷ lục của 12 năm. Tuy nhiên lực hỗ trợ cho thị trường không đến từ nội tại nền kinh tế Mỹ.

Tín hiệu khởi sắc sớm xuất hiện, các sàn giao dịch chứng khoán đồng loạt mở cửa với điểm số cao hơn phiên trước và cứ thế đi lên không một lần trồi sụt. Chốt phiên giao dịch 4/3, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 150 điểm, tương đương 2,2% lên 6.875,84 điểm, trong khi Standard & Poor’s 500 tăng 2,38% lên 712,87 điểm. Nasdaq phục hồi mạnh mẽ nhất, với mức tăng 2,48% lên 1.353,74 điểm. Trong ngày giao dịch, đã có lúc Dow Jones tăng hơn 250 điểm, S&P 500 tăng hơn 2,4% còn Nasdaq cao hơn phiên trước 2,5%.

Toàn sàn New York có 1,8 tỷ cổ phiếu sang tên, và cứ 4 mã tăng giá mới có 1 mã giảm. Ở Nasdaq, số mã giảm so với mã tăng là 1/2, tổng cộng có 2,36 tỷ cổ phiếu giao dịch.

Nhân tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua là những báo cáo mới công bố ở Trung Quốc. Trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội tại Bắc Kinh hôm qua, chính phủ nước này tỏ ra lạc quan về khả năng kinh tế sớm phục hồi và tăng cường các biện pháp hỗ trợ sản xuất, an sinh xã hội.

“Trung Quốc là một thế lực có ảnh hưởng ghê gớm, một khi họ xuất hiện và vung ra thật nhiều tiền, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phố Wall”, ông Kenny Landgraf, sáng lập viên Công ty quản lý quý Kenjok lý giải về đà tăng mạnh mẽ tại Wall Street hôm qua.

Chứng khoán Mỹ vẫn chưa thoát chuỗi ngày ảm đạm. Ảnh:
Chứng khoán Mỹ vẫn chưa thoát chuỗi ngày ảm đạm. Ảnh: AP

Nhiều ý kiến cho rằng đà tăng hôm qua không bền, bởi một khi thị trường tài chính và nhà đất còn bất ổn, nền kinh tế khó mà cải thiện trong một sớm một chiều. Thực tế là cho dù Chính phủ Mỹ cố gắng bơm tiền giải cứu thị trường, song phố Wall vẫn trải qua những chuỗi ngày sóng gió. Trong phiên giao dịch hôm thứ ba, Dow Jones và S&P 500 chạm mức thấp kỷ lục của 12 năm và nếu so với đỉnh cao tháng 10/2007, hai chỉ số này đã sụt hơn một nửa.

Vài chuyên gia tin thị trường đang thoát khỏi vùng đáy, song cũng cho rằng đà phục hồi này không êm đềm, thị trường sẽ còn trải qua nhiều bão tố trước khi bật lên một cách bền vững.

Tin tốt từ Trung Quốc cũng khiến chứng khoán châu Á, châu Âu có phiên giao dịch đầy hứng khởi trước khi thị trường Mỹ nhập cuộc. Chỉ số Shanghai Composite tăng 6,1%, Nikkei tăng 1%. CAC của Pháp lên 4,7%, FT-100 của Anh tăng 3,8% và DAX của Đức tăng hơn 5,4%. Bắc Kinh cho biết các hoạt động sản xuất đang phục hồi và đây là tháng thứ ba liên tiếp tăng trở lại. Trung Quốc cũng tuyên bố bổ sung tiền cho chương trình kích cầu cả gói trị giá 585 tỷ USD.

Song Linh (theo CNN, AP)

 

Bài viết liên quan


Phố Wall lại lao dốc sau phiên giảm lịch sử

Một loạt tin xấu nhấn chìm Dow Jones

Dow Jones ngoi lên trên mốc 8.000 điểm

Cổ phiếu bị kiểm soát trên đà tăng giá

Nguồn: viencanh.com Chứng khoán Mỹ thoát đáy nhờ tin từ Trung Quốc

Bình luận về bài viết này