Người già Nhật – nạn nhân mới của khủng hoảng

Cơ quan chức năng Nhật Bản vừa cắt giảm chi phí sản xuất chiếc cốc bạc uống rượu sake dành riêng để mừng thọ các cụ 100 tuổi. Tuy nhiên dư luận nơi đây cho rằng đây là một việc đáng xấu hổ khi bắt người già gánh chịu những khó khăn kinh tế.

Hiện có 36.436 người trên 100 tuổi tại Nhật Bản. Ảnh: Flickr

Tại đất nước già nhanh nhất thế giới, nếu như năm 1963, năm đầu tiên Nhật Bản áp dụng hình thức lấy cốc bạc làm quà sinh nhật tặng các cụ, chỉ có 153 cụ được tặng qua, thì năm 2008 có 19.769 đạt mốc 100 tuổi.

Một quan chức tại Bộ Sức khỏe và Lao động của Nhật nói: “Chúng tôi không thấy có nhiều khác biệt nếu giảm đường kính chiếc cốc từ 10,5 xuống 9 cm. Chúng tôi đang cố gắng duy trì hình thức tặng quà trong bối cảnh số lượng người già ngày càng nhiều mà kinh phí thì eo hẹp”. Người ta cho rằng Bộ Sức khỏe sẽ còn giảm cả độ dày của chiếc cốc.

Việc tặng quà là ý tưởng của thủ tướng Nhật Bản từ những năm 1960. Dưới lòng cốc có chữ tượng hình Nhật “kotobuki” có nghĩa là “hạnh phúc” và dưới đáy có khắc chữ “thủ tướng”. Món quà được tặng vào ngày 15/9 hàng năm trong ngày lễ bày tỏ lòng tôn kính với người già tại quốc gia thọ nhất thế giới. Hiện có 36.436 người già trên 100 tuổi tại Nhật, trên tổng số 127,8 triệu dân.

Kể từ năm tài chính 2009, những người già sẽ được tặng chiếc cốc mới này. Trị giá chiếc cốc thay đổi theo giá thị trường, tuy nhiên theo nhật báo Yomiuri của Nhật, món quà có giá khoảng 72 đến 82 USD, bao gồm cả hộp đựng bằng gỗ cây hông.

Mặc dù Bộ Sức khỏe giải thích mục đích của kích cỡ mới là để phù hợp với các loại cốc thông thường, nhưng nhiều người lại bình luận rằng đây là một việc đáng xấu hổ khi bắt những người già trở thành nạn nhân của những vấn đề rắc rối tài chính của chính phủ.

Thanh Bình (theo Reuters, Yomiuri)

 

Bài viết liên quan


Cơn bão khủng hoảng tiếp tục tấn công F1

Doanh nghiệp Nhật hối thúc VN về công nghiệp phụ trợ
Việt – Nhật hâm nóng quan hệ kinh tế
Akio Toyota – người định đoạt tương lai Toyota (phần 1)

Nguồn: viencanh.com Người già Nhật – nạn nhân mới của khủng hoảng

Bình luận về bài viết này