Nhà đầu tư ức chế vì giá vàng trong nước

Bật lên trong phiên giao dịch sáng qua tại châu Á, rồi bất ngờ sụt mạnh khi thị trường Mỹ mở cửa, đến sáng nay giá vàng lại trong xu thế rập rình đi lên. Thị trường đang thử thách khả năng tiên đoán và quyết định của giới đầu tư, đặc biệt những người thích chơi trên sàn.

Điều khó chịu nhất với dân chơi vàng miếng trong nước lúc này là giá lên xuống thất thường, không sát nhịp thế giới. Từ giữa tuần trước đến nay, nếu thế giới đi lên, trong nước thường tăng rất nhanh nhưng khi thế giới xuống, trong nước chỉ lừ đừ điều chỉnh. Diễn biến này khác hẳn với giữa tháng 2, khi thế giới tăng nhanh, trong nước dè dặt đi lên nhưng xuống lại nhanh hơn thế giới. Thị trường diễn biến theo hướng có lợi cho đầu mối kinh doanh, bởi khi thị trường lên nhà đầu tư khó bán với giá cao, còn khi đi xuống lại không mua được vàng giá thấp.

Sáng nay, vàng SJC tại TP HCM giao dịch ở mức 19,50-19,58 triệu đồng một lượng (mua vào – bán ra), giảm vỏn vẹn 40.000-50.000 một lượng. Mức giảm tương tự cũng áp dụng tại Hà Nội, giá bán ra dừng ở 19,6 triệu đồng. Đà đi xuống này không thấm vào đâu so với diễn biến thế giới.

Chốt phiên giao dịch 2/3 tại New York, vàng giao ngay chỉ còn hơn 928 USD một ounce, giảm gần 30 USD so với lúc mở cửa, tương đương trên dưới 600.000 đồng một lượng.

Giới kinh doanh lý giải, thị trường vàng miếng trong nước đang ngưng đọng do mãi lực rất yếu. Những ai đã bán ra chốt lời khi giá ở đỉnh cao gần 20 triệu đồng vẫn chưa ra tay. Mặt bằng giá hiện nay cũng không còn hấp dẫn để bán ra, và khách hàng cũng không còn vàng để bán. Vì lý do này, các tiệm kinh doanh đều để giá mua và bán gần nhau nhằm khuyến khích giao dịch. Thị trường trong nước chỉ có sóng lớn nếu giá thế giới xuống dưới 900 hoặc xuyên thủng 960 USD một ounce.

Diễn biến thế giới đêm qua khiến những người chơi vàng tài khoản thót tim, đặc biệt ở những sàn để giá giao dịch theo thế giới (một số sàn ở Việt Nam để giá giao dịch gần với giá vàng miếng ngoài thị trường). Nếu ai đánh xuống trong sáng qua, sẽ cảm thấy vui mừng với diễn biến sáng nay. Tuy nhiên, đà tăng mạnh sáng qua khiến không ít người mắc bẫy, dự đoán thị trường hồi phục và chọn kiểu mua đuổi với kỳ vọng giá còn lên nữa.

Thị trường kim loại quý thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi sức khỏe của đồng đôla. Trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, đồng Mỹ kim vẫn duy trì thế mạnh so với nhiều ngoại tệ khác và đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Thường thì giá vàng tỷ lệ nghịch với sức khỏe của đồng đôla.

Tuy nhiên, nhiều người kỳ vọng đầu tư vào vàng vẫn còn nhiều cơ hội, bởi đây là kênh tích trữ tài sản an toàn khi kinh tế khó khăn. Trong khi đó, các nền kinh tế mới nổi được dự báo sẽ chuyển một phần dự trữ ngoại tệ sang vàng. Hiện tại, Trung Quốc đang nắm khoảng 681,9 tỷ USD trái phiếu ngoại tệ. Trong kho dự trữ ngoại hối 2.000 tỷ USD mới chỉ có 1% là vàng, phần còn lại chủ yếu là đôla Mỹ. Nếu họ chuyển thêm một phần dự trữ ngoại tệ sang vàng, sẽ ảnh hưởng đáng kể tới cung cầu thị trường. Các ngân hàng trung ương châu Âu, nơi đang nắm giữ một nửa số vàng dự trữ trên toàn thế giới, rất dè dặt bán ra dù đã có quy định phải bán để điều tiết thị trường.

Song Linh

 

Bài viết liên quan


Giá vàng tăng tiếp 100.000 đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước cao hơn thế giới, khách dè dặt mua
Giá vàng bất ngờ nóng trở lại
Giá vàng vẫn ở mức cao, USD chợ đen lại tăng

Nguồn: viencanh.com Nhà đầu tư ức chế vì giá vàng trong nước

Bình luận về bài viết này