Dầu giảm giá 10%

Dầu thô Mỹ giảm 4,61 USD xuống còn 40,15 USD mỗi thùng trong phiên giao dịch hôm qua tại New York, khi những tin xấu của kinh tế thế giới tiếp tục đe dọa ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu.

Trước đó, giá dầu đã quẩn quanh ở mức 40 USD suốt mấy tuần liền trước khi nhích lên 42,59 USD hôm 26/2, và lên 44,76 USD mỗi thùng hai ngày sau đó. So với thời điểm đỉnh cao hồi tháng 7/2008, mỗi thùng dầu đã giảm hơn 100 USD.

Kinh tế Mỹ đã thụt lùi suốt 14 tháng liên tiếp. Một báo cáo mới đưa ra cho thấy chi tiêu trong các dự án xây dựng trong tháng 1 xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 4 năm. Cuộc khủng hoảng đã đánh mạnh vào thị trường tài chính và có vẻ như Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF sắp sửa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới một lần nữa.

Chứng khoán Mỹ càng lùi sâu vào hôm qua 2/3 khi nhà bảo hiểm hàng đầu AIG, đưa ra báo cáo kinh doanh quý 4/2008, trong đó con số thua lỗ lên tới 61,7 tỷ USD. Người ta lo ngại rằng AIG sẽ còn phải cần thêm viện trợ của Chính phủ và nền kinh tế toàn cầu sẽ còn tiếp tục xấu đi.

Nauman Barakat, Phó chủ tịch Macquarie Futures USA nói: “Tuy giá dầu dường như chưa thể đi lên được nhưng dù sao OPEC cũng đã làm tốt vai trò của mình trong việc tuân thủ các cam kết cắt giảm”. Một nghiên cứu của Reuters cho thấy tổ chức này đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt lên 81% giếng dầu trong tháng 1.

Khủng hoảng kinh tế khiến nhiều thành viên OPEC đang kêu gọi cắt giảm sản lượng thêm nữa trong cuộc họp sắp tới của tổ chức tại vào 15/3. Bộ trưởng Năng lượng và mỏ của Algeria, ông Chakib Khelil cho rằng nhiều khả năng OPEC sẽ lặp lại việc cắt giảm.

Tuy nhiên Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Gholamhossein Nozari nói ông không mong muốn việc này sẽ diễn ra. Ông Nozari cho rằng chính việc cắt giảm mạnh là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu càng đi xuống.

Thanh Bình (theo AP)

 

Bài viết liên quan


Việt Nam có nguy cơ tái nghèo do suy thoái toàn cầu

Akio Toyota – người định đoạt tương lai Toyota (phần 1)

10 doanh nhân quyền lực nhất thế giới

10 người giàu nhất nước Nga

Nguồn: viencanh.com Dầu giảm giá 10%

Bình luận về bài viết này