Xây nhà sai phép sẽ bị phạt tới 500 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Theo đó, các hành vi xây dựng sai thiết kế, sai quy hoạch sẽ bị phạt tới 500 triệu đồng và bị tước giấy phép xây dựng.

Nếu chủ đầu tư tự khảo sát xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực, không giám sát khảo sát xây dựng hoặc không tổ chức nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.

Nếu thi công không có giấy phép xây dựng; sai thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; sau khi có quyết định đình chỉ thi công của cấp có thẩm quyền mà chủ đầu tư vẫn tái phạm thì sẽ bị xử phạt từ 300 đến 500 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).

ảnh
Tòa nhà xây sai phép số 4 Đặng Dung (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hà

Đối với các nhà thầu, nếu vi phạm một trong những hành vi như nghiệm thu khống, tổ chức bàn giao công trình cho chủ sở hữu, sử dụng công trình khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định, báo cáo tài liệu, số liệu khảo sát không trung thực, không đúng quy định dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế 2 lần trở lên… sẽ bị phạt từ 80 đến 100 triệu đồng.

Trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản, hành vi bán, cho thuê mua bất động sản thuộc diện phải qua sàn giao dịch bất động sản mà không thông qua sàn giao dịch; kinh doanh các bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh… bị phạt từ 60 đến 70 triệu đồng.

Trong quản lý phát triển nhà ở và công sở, các chủ đầu tư không dành quỹ đất trong dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định, không đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật theo đúng dự án đã được phê duyệt… sẽ bị phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.

Ngoài việc áp dụng các hình thức phạt tiền, phạt bổ sung và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, một số hành vi vi phạm còn phải được công bố trên Trang tin điện tử của Bộ Xây dựng và của UBND tỉnh, thành phố nơi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5.

Đoàn Loan

 

Bài viết liên quan

Tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm thuế Phá sản doanh nghiệp cũng phải biết cách
Doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành tối đa không quá 30%

Giới kinh doanh địa ốc hướng vào nhà giá rẻ

Nguồn: viencanh.com Xây nhà sai phép sẽ bị phạt tới 500 triệu đồng

Bình luận về bài viết này