Lừa đảo 550 triệu USD vì cần tiền mua… ngựa

(VienCanh.Com) Lại thêm một vụ lừa đảo tài chính bị phanh phui tại Mỹ. Hai giám đốc tiền tệ đã bị bắt ngày hôm qua do làm thất thoát khoảng 550 triệu USD, dùng tiền vào việc mua ngựa, mua xe, và cung phụng vợ.

Đây là vụ lừa đảo mới nhất sau hàng loạt vụ việc bị phanh phui thời gian gần đây. Ảnh: Brooksbrother

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ lừa đảo tài chính bị phanh phui thời gian gần đây. Paul Greenwood, 61 tuổi, và Stephen Walsh, 64 tuổi, phụ trách mảng khách hàng trong Công ty môi giới chứng khoán WG Trading Co, có trụ sở chính đặt tại thành phố Greenwich, bang Connecticut. Hai người này đã bị các công tố viên buộc tội thông đồng với nhau lừa đảo chứng khoán, làm giả các phần mềm.

Các nhà chức trách cho rằng vụ lừa đảo bắt đầu từ năm 1996 và diễn ra liên tục cho đến lúc bị bắt, Trong tổng số tiền 667 triệu USD khách hàng đầu tư, Greenwood và Walsh chi sai mục đích tới 554 triệu.

Hai tên lừa đảo thường nhắm vào các viện, như viện giáo dục, hay các chương trình hưu trí. Các nhà đầu tư được hứa hẹn rằng tiền của họ sẽ được rót vào những kênh có lãi suất cao. Tuy nhiên, thay vì thực hiện lời hứa, Greenwood và Walsh lại rót tiền vào túi mình.

Trong khi Greenwood, bị cáo buộc dùng tiền để mua ngựa và những món sưu tập xa xỉ, thì Walsh dùng tiền chi xài cho nhu cầu cá nhân, và để cung phụng cho bà vợ cũ. Ngoài ra, Ủy ban chứng khoán còn cho rằng nhiều triệu USD đã được dùng để mua nhà cửa và xe.

Đến sáng 25/2, Greenwood và Walsh bị FBI bắt giữ, hai tuần sau khi Hiệp hội Giao dịch tương lai của Mỹ có những nghi vấn. Trước đó, hôm 12/2, Hiệp hội này đã nghi ngờ khi Greenwood và Walsh không chịu nộp các báo cáo tài chính. Họ cũng không trả lời được các vấn đề liên quan đến thời hạn hẹn trả hai trăm triệu USD cho khách hàng.

Ủy ban chứng khoán Mỹ và Ủy ban giao dịch nhiên liệu đã đưa hai người này và cả công ty của họ ra tòa án dân sự. Ủy ban chứng khoán cũng yêu cầu tòa án phong tỏa tài sản của hai tên lừa đảo và các bên có liên quan. Thẩm phán đã ra lệnh hạn chế đi lại với hai bị cáo trong thời gian bảo lãnh.

Vụ việc này được chú ý do thời gian gần đây hàng loạt vụ lừa đảo tài chính bị phanh phui liên quan đến các giám đốc tiền tệ. Tất nhiên vụ lớn nhất và cũng là nổi tiếng nhất cho đến nay là cựu Chủ tịch của Nasdaq ông Bernard Madoff, bị bắt hồi tháng 12/2008. Ông ta đã tự thú nhận rằng tổng số tiền thất thoát trong hệ thống lừa đảo là 50 tỷ USD.

Thanh Bình (theo Reuters)

 

Bài viết liên quan


Tân chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ từng bị chỉ trích vì Madoff

Bí ẩn đằng sau đường dây lừa đảo 8 tỷ USD ở Mỹ

Tỷ phú Mỹ bị cáo buộc lừa đảo 8 tỷ USD

Địa ốc vẫn khó vay vốn ngân hàng

Nguồn: viencanh.com Lừa đảo 550 triệu USD vì cần tiền mua… ngựa

Bình luận về bài viết này