Mẻ xăng dầu made in VN đầu tiên ra lò

(VienCanh.Com) Tối 22/2, 7.000 tấn dầu diesel và 2.000 tấn dầu hỏa đã được cất thành công tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hàng chục nghìn người dân miền Trung.

Nguyên chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và phu nhân cố thủ tướng Võ Văn Kiệt có mặt trong lễ đón dầu.

Tối 22/2, mẻ xăng dầu đầu tiên ra lò. Xe chờ dầu chờ sẵn để đưa hàng từ khu chưng cất về bể chứa. Ảnh: Kiều Mi.

Trực tiếp kiểm tra việc rót dòng dầu đầu tiên vào khu bể chứa nhà máy, Thủ tướng không nén được niềm hân hoan và nỗi xúc động. Ông tự hào nói: “Đây là dòng xăng dầu thương mại đầu tiên được chế biến từ nguồn dầu thô của đất nước, cũng là sản phẩm đầu tiên được sản xuất từ nhà máy lọc dầu đầu tiên do Việt Nam đầu tư, sản xuất và vận hành; đánh dấu bước khởi đầu của ngành lọc hóa dầu Việt Nam”.

Thủ tướng cũng tuyên bố: “Nhà máy lọc dầu Dung Quất là dấu ấn, một công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh… trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của tỉnh Quảng Ngãi và khu vực miền Trung”.

Hàng chục nghìn người dân miền Trung đổ về Dung Quất để đón mẻ xăng dầu đầu tiên. Ảnh: Phạm Khang

Hàng chục nghìn người dân miền Trung đã đến chờ đợi từ cuối buổi chiều hôm qua, mong được tận mắt chứng kiến thời khắc dòng xăng dầu đầu tiên của đất nước chảy. Ông Nguyễn Văn Thanh, nông dân ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, lặn lội ra Dung Quất cách nhà khoảng 2 tiếng đồng hồ đi xe máy nói: “Giây phút trọng đại này tôi không thể bỏ lỡ vì từ nay dân mình được dùng xăng dầu Việt”. Ông hơi tiếc vì lý do an ninh nên không thể đến gần khu vực đang chưng cất đón dầu. Song ông bảo: “Tôi rất tự hào mai mốt khi thằng cháu 3 tuổi lớn sẽ kể cho nó nghe ông nội đã có mặt trong lễ đón dầu đầu tiên của Việt Nam”.

Mẻ sản phẩm đầu tiên của VN bao gồm 7.000 tấn diesel và 2.000 tấn dầu hỏa. Theo kế hoạch đến tháng 4 tới, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tiếp tục cho ra thị trường các loại xăng A90, A92, A95 và xăng máy bay. Nhà máy sẽ hoạt động 100% công suất thiết kế vào tháng 8, mỗi tháng cung cấp 150.000 tấn xăng, 240.000 tấn dầu diesel, 23.000 tấn khí hóa lỏng LPG, trên 8.000 tấn Propylene, 30.000 tấn xăng máy bay Jet-A1và 25.000 tấn dầu FO.

Dự kiến, trong năm 2009, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn sản phẩm các loại.

Vợ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thực hiện nghi thức khai trương, đặt tên con đường mang tên người đã khai sinh Khu Kinh tế Dung Quất và nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Phạm Khang.

Trong buổi đón mừng mẻ xăng dầu đầu tiên của VN, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã công bố quy hoạch khu đô thị Vạn Tường và đặt tên đường Võ Văn Kiệt – vị cố thủ tướng đã có công khai sinh Khu Kinh tế Dung Quất và nhà máy lọc dầu. Từ nay, tuyến đường 23 km từ ngã tư Bình Long trên Quốc lộ 1A đến Cảng Dung Quất được mang tên cố thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Nhân dịp này, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất đã công bố chi tiết quy hoạch của khu đô thị mới Vạn Tường thuộc khu kinh tế. Khu đô thị này có diện tích gần 40.000 ha gồm 5 xã của huyện Bình Sơn, được xác định là một trong những trung tâm đô thị – công nghiệp và dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với quy mô dân số khoảng 170.000 người vào năm 2030.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được khởi công năm 2005 trên diện tích rộng hơn 600 ha, tương đương với 1.200 sân bóng đá. Hợp đồng chính xây dựng nhà máy được Tập đoàn Dầu khí VN ký với Tổ hợp nhà thầu Technip gồm các nhà thầu: Technip (Pháp), Technip (Malaysia), JGC (Nhật Bản) và Tecnicas Reunidas (Tây Ban Nha), để đảm bảo tiến độ đến 25/2/2009 nhà máy có sản phẩm. Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được hoàn thành xây dựng, lắp đặt trong năm 2008.

Hơn 10.000 công nhân và giám sát người Việt tham gia xây dựng nhà máy. Hơn 150.000 tấn vật tư và thiết bị (tương đương hơn 1 triệu xe máy) và 17.000 tấn sắt thép (đủ để xây hai tháp Eiffel) đã được dùng để xây dựng nhà máy lọc dầu. Hệ thống nhà máy điện có công suất hơn 100 megawatt, đủ để cung cấp cho cả thành phố Quảng Ngãi. Tổng số tài liệu thiết kế và sổ tay vận hành chất đầy khoảng 100 xe tải. Trên 100 nhà thầu phụ và nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ của Việt Nam, tham gia dự án.

Từ tháng 5/2008 đến nay, chủ đầu tư đã nhập 1.500 tấn LPG, trên 50.000 tấn dầu diesel và hơn 160.000 tấn dầu thô Bạch Hổ phục vụ cho công tác chạy thử, vận hành Nhà máy. Cũng trong tháng 5/2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành và kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Kể từ khi khởi công xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, GDP và thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi tăng liên tục, từ 529 tỷ đồng năm 2005 lên 1.600 tỷ đồng năm 2008. Năm 2005, tỉnh Quảng Ngãi thu hút được 20 dự án với tổng vốn đầu tư 1.218 tỷ đồng. Năm 2006, số dự án đầu tư tăng 42 so với năm 2005, trong đó có 2 dự án lớn 100% vốn nước ngoài là Doosan và Tycoons. Năm 2007, có 40 dự án đi vào hoạt động và năm 2008 tỉnh đã thu hút thêm được 17 dự án với số vốn 3,4 tỷ USD.

Phạm Khang – Kiều Mi

 

Bài viết liên quan


Sắp được dùng xăng dầu made in VN
Xăng dầu made in VN được bán theo giá thị trường
‘Giá dầu giảm là lúc nhìn lại năng lực sản xuất’
Phát hành trái phiếu Chính phủ bằng USD

Nguồn: viencanh.com Mẻ xăng dầu made in VN đầu tiên ra lò

Bình luận về bài viết này