Giá vàng giảm nhẹ, USD ‘chợ đen’ tiến sát 18.000 đồng

(VienCanh.Com) Đầu giờ sáng nay, giá bán mỗi lượng SJC tại Hà Nội tạm lùi dưới ngưỡng 19,7 triệu đồng, giảm trên 150.000 đồng so với mức đỉnh sáng qua. Ngược chiều với giá vàng, mỗi USD trên thị trường tự do bất ngờ bật lên mức 17.900 đồng.

9h sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn công bố giá bán mỗi lượng SJC ở Hà Nội là 19,67 triệu đồng, lùi tiếp 30.000 đồng so với trước đó một giờ. Giá mua vào cũng hạ xuống còn 19,58 triệu đồng. Tại TP HCM, giá bán nhỉnh hơn 10.000 đồng.

Cũng nhãn hiệu vàng miếng đó, các tiệm kim hoàn trên phố mua vào thấp hơn, chỉ với 19,5 triệu đồng, bán ra 19,7 triệu đồng, tương đương mức sáng qua.

Lệnh của nhà đầu tư trên sàn giao dịch được khớp vẫn trên mức 20 triệu đồng một lượng. Tại Trung tâm giao dịch vàng Á Châu, thời điểm 9h15 sáng nay, khách hàng mua bán vàng với giá 20,45 triệu đồng, và chưa có dấu hiệu tăng mạnh, so với mức 20,47 triệu khi mở cửa. Nhà đầu tư sau nhiều ngày ồ ạt bán ra đã tranh thủ gom hàng khi giá vàng bớt hung hăng. Dư mua đang áp đảo dư bán.

Vàng giao ngay tại châu Á lúc 9h15 sáng nay theo giờ Hà Nội giao dịch ở mức 972,9 USD, giảm đáng kể so với mức 983,5 USD mỗi ounce chốt phiên liền trước tại New York, do giới đầu tư đẩy mạnh bán ra khi giá chạm ngưỡng kỳ vọng suốt hơn 7 tháng qua.

Những ám ảnh từ bóng đen suy thoái kinh tế vẫn tạo đà cho giá vàng tăng, do vậy giới phân tích cho rằng, thị trường đang bị chi phối bởi yếu tố tâm lý và động thái của các quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính, bất chấp yếu tố sức khoẻ của đồng bạc xanh. Tại Trung Quốc, việc nước này đang chuyển dần dự trữ trái phiếu sang dự trữ vàng sẽ giúp tăng nhiệt thị trường kim loại quý. Tại Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner hôm qua cho biết bộ này tăng các cam kết cứu trợ dành cho Fannie Mae và Freddie Mac nhằm bảo đảm sức mạnh và an toàn của thị trường thế chấp, hỗ trợ duy trì khả năng cho vay thế chấp và giữ tỷ lệ lãi suất thấp. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng công bố kế hoạch trị giá 75 tỷ USD, giải quyết việc tịch thu nhà cầm cố, giúp khoảng 9 triệu người Mỹ khỏi cảnh bị mất nhà cửa.

Thị trường vàng VN đang bị ảnh hưởng nhiều từ diễn biến trên sàn quốc tế. Giới chuyên gia tại VN cho rằng, rất có thể cuối tuần này và đầu tuần tới, giá vàng sẽ dịu xuống sau khi đã lập những kỷ lục chưa từng có nhiều ngày qua. Thị trường đang có sự điều chỉnh và sẽ dần vượt qua các ngưỡng cản và sớm chinh phục mốc 1.000 USD.

Thị trường ngoại tệ tự do ở Hà Nội, sau nhiều ngày giao dịch thưa thớt, bất ngờ nóng lên từ cuối chiều qua. Lúc 8h30 sáng nay, các chủ hàng trên phố Hà Trung chào mua mỗi USD ở mức 17.800 đồng, bỏ xa giá sáng qua 220 đồng. Cuối chiều qua, thị trường đã có dấu hiệu sốt nóng. Lượng khách mua đôla bắt đầu tăng lên. Giá bán từ 17.600 đồng cho một USD đã bất ngờ bị đẩy dần lên và đến đầu giờ sáng nay, khách hàng không khỏi bàng hoàng khi phải mua USD với 17.900 đồng. Một số tiệm nhỏ chào giá mềm hơn, 17.780 – 17.880 đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường ngoại tệ “ăn theo” giá vàng, trong đó không loại trừ yếu tố đầu cơ, đầu nậu.

Trong khi đó, tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố là 16.974 đồng, lùi 3 đồng so với hôm qua. Giá bán mỗi USD tại các ngân hàng thương mại còn 17.483 đồng.

Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, giá đôla “chợ đen” tăng bởi yếu tố tâm lý. Ngoài ra, những phản ứng nhạy cảm từ thị trường quốc tế khi đồng đôla đang vững giá so với các đồng tiền mạnh khác cũng là lý do. Nguyên lý “tiền mặt là tối ưu” khiến giới kinh doanh tiền tệ tiếp tục coi USD như một “vịnh tránh bão”. Những thông tin về phát hành trái phiếu Chính phủ bằng USD thời gian gần đây cũng là một yếu tố tác động tới thị trường.

Phương Trang

 

Bài viết liên quan


Giá vàng tăng tiếp 100.000 đồng mỗi lượng

Giá vàng chập chờn, USD đứng yên

Nhà đầu tư sốt ruột nhìn giá vàng nhảy múa
Thị trường vàng lập kỷ lục mới, khách lại đổ xô đi bán

Nguồn: viencanh.com Giá vàng giảm nhẹ, USD ‘chợ đen’ tiến sát 18.000 đồng

Bình luận về bài viết này