Ba công ty có cơ hội đạt tấm vé 3G

(VienCanh.Com) Sáng qua 18/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành lễ tiếp nhận và mở hồ sơ thi tuyển 3G của 7 mạng di động. Ba ứng cử viên được đánh giá là có triển vọng nhận tấm vé 3G là Viettel, MobiFone và VinaPhone.

Tại buổi lễ tiếp nhận và mở hồ sơ thi tuyển sáng 18/2, hai tiêu chí dễ nhận biết nhất và cũng được coi là quan trọng nhất đã được thông tin công khai tới các mạng tham gia thi tuyển, gồm: cam kết đầu tư và tiền đặt cọc. Đây là hai tiêu chí thể hiện quyết tâm, năng lực tài chính cũng như cam kết triển khai nhanh 3G của các đơn vị dự tuyển nếu nhận được giấy phép.

Ba ông lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone đều than nghẽn băng tần 2G. Ảnh: Hoàng Hà.

Thông tin cụ thể về số tiền cam kết đầu tư trong vòng 3 năm kể từ khi chính thức nhận giấy phép cũng như số tiền đặt cọc của 7 mạng di động nộp hồ sơ thi chưa được tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết, ở 2 tiêu chí quan trọng này, trong buổi lễ mở hồ sơ, 4 thí sinh chiếm ưu thế là Viettel, VinaPhone, MobiFone, liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán trước đó là 3 trong 4 giấy phép 3G được cấp lần này sẽ thuộc về 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam hiện nay (Viettel, MobiFone, VinaPhone).

Sau khi mở hồ sơ của các thí sinh, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục xem xét thêm các tiêu chí khác để chấm điểm và lựa chọn 4 thí sinh có số điểm cao nhất để cấp giấy phép. Việc chấm điểm này của Bộ sẽ còn dựa trên một số tiêu chí quan trọng khác như vùng phủ sóng, thời gian triển khai, cam kết sử dụng chung hạ tầng của mạng 2G… Trong các tiêu chí này, có thể thấy ngay là 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam chiếm ưu thế hoàn toàn so với các “thí sinh” khác.

Như vậy, sau khi mở hồ sơ thi tuyển, khả năng 3 giấy phép 3G đầu tiên thuộc về MobiFone, Viettel, VinaPhone càng được củng cố thêm. Một chuyên gia về viễn thông nhận xétrằng những giấy phép 3G đầu tiên chắc chắn sẽ được trao cho những mạng di động đã triển khai 2G tốt bởi đó là nhân tố quan trọng nhất đảm bảo cho họ khả năng triển khai 3G tốt, phục vụ nhu cầu sử dụng của hàng chục triệu khách hàng hiện đang dùng 2G. Nếu họ bị “lỡ chuyến tàu 3G” đầu tiên, không phải các mạng di động này mà là hàng chục triệu người dân Việt Nam hiện đang sử dụng dịch vụ thông tin di động 2G đang mong được lên 3G mới là những người chịu thiệt hại đầu tiên và lớn nhất. Ông này cũng bình luận thêm: “Nếu triển khai 2G kém, ít khách hàng thậm chí chưa triển khai 2G thì ai dám đảm bảo chắc chắn họ sẽ triển khai 3G tốt?”.

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, ẩn số cho giấy phép 3G còn lại sẽ là cuộc đấu giữa liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom với S-Fone, G-Tel.

Bình luận về khả năng xảy ra chuyện “quân xanh quân đỏ” trong thi tuyển – Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, đề thi tuyển 3G mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra rất khoa học và hợp lý. Với đề thi tuyển này, mạng di động nào có đủ tiềm lực tài chính, hạ tầng mạng lưới và tính toán khả năng thu hồi vốn tốt sẽ được chấm điểm cao khi thi tuyển và sẽ có giấy phép 3G.

Còn ông Hoàng Trung Hải, Phó giám đốc VinaPhone nhận xét, đề bài mà Bộ đưa ra sẽ chọn được mạng di động có đủ năng lực triển khai mạng 3G tốt nhất. Phía Viettel thì cho rằng các tiêu chí và thang điểm cũng được công bố rất rõ ràng. Tiêu chí này đưa ra để chọn ra các mạng thực sự có tiềm lực và mong muốn triển khai dịch vụ đến người dân.

Trước thời điểm phát hồ sơ thi tuyển 3G, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tuyên bố sẽ “cầm cân nảy mực” để chọn ra mạng di động có thể triển khai giấy phép 3G nhanh nhất và tốt nhất cho người dân Việt Nam. Và như vậy, sẽ không có chuyện mạng di động nào đó có được giấy phép 3G để “làm oai” như đã từng xảy ra đối với các dịch vụ khác.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Cước di động sẽ giảm mạnh trong năm 2009

FPT Telecom thử nghiệm WiMAX di động tại Hà Nội

Thiếu hoa hậu quý cô, VN khó chọn người đẹp thi quốc tế

Hai mạng di động mới chuẩn bị nhập cuộc

Nguồn: viencanh.com Ba công ty có cơ hội đạt tấm vé 3G

Bình luận về bài viết này