Tổng thống Mỹ đặt bút duyệt gói kích cầu 787 tỷ đôla –

(VienCanh.Com) Tổng thống Mỹ đã đặt bút ký duyệt gói kích thích khổng lồ trị giá 787 tỷ USD vào cuối ngày hôm qua và đang sẵn sàng cho chương trình cứu trợ 50 tỷ USD khác – đánh dấu chiến thắng vang dội của ông chỉ sau một tháng cầm quyền.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ký duyệt chương trình kích thích trị giá 787 tỷ USD tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Denver cách đây ít tiếng đồng hồ. Sau lưng ông là Phó tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tối 17/2, Tổng thống Mỹ và Phó tổng thống Joe Biden đã bay tới Denver, nơi Obama ký điều luật lịch sử tại bảo tàng Khoa học Tự nhiên Denver trước sự chứng kiến của 250 người. Gói kích thích là chiến thắng vang dội của Barack Obama chỉ sau một tháng cầm quyền. Tuy nhiên, Obama vẫn khiêm tốn cảnh báo không nên hy vọng quá nhiều vào sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế.

Với cái nhìn dài hạn, Obama cho rằng gói kích thích khổng lồ này chỉ là bước khởi đầu trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế thoát khỏi cơn khủng hoảng tài chính tồi tệ mà ông thừa hưởng từ thời Tổng thống Mỹ George W. Bush. “Nhiệm vụ này hoàn toàn không dễ dàng”, ông nói.

Gói kích cầu đầy tham vọng trị giá 787 tỷ USD của Barack Obama dành cho các chi tiêu liên bang, cắt giảm thuế và tạo ra hàng triệu việc làm. Hầu hết những người làm công ăn lương sẽ nhanh chóng nhận ra kết quả của việc giảm thuế khi kiểm tra tài khoản của họ với giá trị có thể lên đến 400 USD cho mỗi cá nhân.

Tại Denver, Obama cho biết mặc dù gói kích thích chỉ nhận được sự ủng hộ ít ỏi của phe Cộng hòa, nhưng thành viên Dân chủ cùng người dân Washington và các nơi khác nhiệt liệt hưởng ứng. Trước đó, những ý kiến phê phán, chủ yếu xuất phát từ phía đảng đối lập, cho rằng gói kích thích chỉ là một sự phí phạm tiền bạc và họ dự báo kế hoạch này sẽ chẳng đem lại ích lợi gì cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại thì vẫn chưa có gì đảm bảo rằng gói kích thích này phát huy tác dụng tạo ra việc làm hay đem lại sự thinh vượng cho nước Mỹ. Chỉ có một điều người ta có thể chắc chắn đó là Obama đã góp phần nâng tổng số nợ của liên bang lên đến 10,7 nghìn tỷ USD.

Nhận thức rõ điều này, Obama nói: “Chúng ta cần làm mọi thứ có thể trong ngắn hạn để đưa nền kinh tế trở lại nhịp độ bình thường. Sau đó việc kiểm soát tình trạng thâm hụt sẽ thuộc về dài hạn”.

Tổng thống Mỹ đang đặt bút ký. Ảnh: AP

Những nạn nhân của suy thoái bị thải hồi sẽ được nhận chương trình trợ cấp thất nghiệp lớn hơn, bao gồm chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tem phiếu nhiều thức ăn hơn và còn được đào tạo việc làm. Chính quyền các bang sẽ được cung cấp tiền để không phải cắt giảm các chi phí phúc lợi xã hội. Hàng tỷ USD sẽ được chi vào việc xây dựng mới đường xá cầu cống, giao thông công cộng, đường sắt cao tốc và xây công viên.

Các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu trở lên sẽ không bị tăng thuế thu nhập. Người mua nhà lần đầu, mua xe, sinh viên đại học, những gia đình thu nhập thấp với vài đứa con, và cả những gia đình lắp đặt hệ thống năng lượng sạch đều được miễn thuế.

Trong ngày hôm nay thứ Tư 18/2, Tổng thống Mỹ sẽ vạch ra một kế hoạch mới song song với điều luật vừa được ký, đó là chương trình cứu trợ trị giá 50 tỷ USD để giúp những người bị tịch thu nhà cửa tại bang Arizona, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cơn bão khủng hoảng thế chấp. Người ta đang chờ đợi Obama nói chi tiết hơn về việc chính quyền sẽ thúc đẩy khu vực cho vay thế chấp như thế nào để giảm nhẹ gánh nặng tiền lãi hàng tháng cho người đi vay.

Hơn 2,3 triệu người sở hữu nhà phải đối diện với nguy cơ bị tịch thu trong năm 2008, tăng 81% so với năm 2007. Các chuyên gia phân tích dự báo con số này có thể lên tới 10 triệu người trong năm tới, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của suy thoái kinh tế.

Thanh Bình (theo AP)

 

Bài viết liên quan


Tổng thống Obama lần đầu họp báo

Thượng viện Mỹ sắp cân nhắc gói kích thích kinh tế

Obama mừng Valentine tại Chicago

Thêm một đề cử nội các Obama ra đi

Nguồn: viencanh.com Tổng thống Mỹ đặt bút duyệt gói kích cầu 787 tỷ đôla –

Bình luận về bài viết này