Giá vàng tăng tiếp 100.000 đồng mỗi lượng

(VienCanh.Com) Mặt bằng giá vàng miếng sáng nay dâng sát mốc kỷ lục, 19,5 triệu đồng một lượng. Giới đầu tư trong nước và thế giới đang rất thận trọng khi giao dịch, thị trường diễn biến chậm và dao động trong biên độ hẹp.

Giới đầu tư trong nước đang rất thận trọng mua bán. Ảnh: Hoàng Hà
Giới đầu tư trong nước đang rất thận trọng mua bán. Ảnh: Hoàng Hà

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay công bố giá mua vào 19,4 triệu đồng và bán ra 19,48 triệu đồng một lượng tại khu vực TP HCM. Còn tại Hà Nội, công ty đẩy giá bán ra tới 19,5 triệu đồng, cao hơn chiều qua 100.000 đồng. Nếu so với sáng qua, mức giá này đắt hơn 350.000 đồng.

Công ty SJC Hà Nội cũng để giá bán ở mức 19,5 triệu đồng, tuy nhiên chỉ mua vào 19,3 triệu đồng một lượng, nhằm nới rộng biên độ giao dịch trong bối cảnh thị trường có nhiều rủi ro như hiện nay.

Mặt bằng giá hiện nay tương đương mức kỷ lục 19,5 triệu đạt được tháng 3 năm ngoái. Tuy vậy, nó vẫn thấp hơn giá thế giới gần 700.000 đồng mỗi lượng.

Cũng nhãn hiệu vàng miếng này, các tiệm kim hoàn tư nhân chào mua ở mức 19,37 triệu đồng, bán ra mềm hơn, với 19,45 triệu đồng. Một số cửa hàng chỉ công bố giá mua vào, do mãi lực của khách rất thấp.

Theo đại diện kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu, đến cuối chiều qua, họ thu về trên 800 lượng. Giao dịch sôi động nhưng không có cảnh người dân phải xếp hàng như hôm 13/2 vừa qua. Nhân viên bán hàng của PNJ Hà Nội cho biêt, trong số khách đến bán, có cả những cặp vợ chồng mới cưới bán cả trang sức của mình để kiếm chút vốn. Họ còn kỳ vọng khi giá xuống sẽ lại mua vào.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đường đi của giá kim loại quý đang không theo một quy luật nào cả, chủ yếu bị dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý, đặc biệt là nỗi lo suy thoái kinh tế. Thị trường trong nước vẫn bị khóa cả đầu ra lẫn đầu vào, mãi lực vàng miếng ở mức thấp. Người bán ra nhiều, nhằm chớp cơ hội giá cao, trong khi mua vào nhỏ giọt. Thời gian tới nhiều dự đoán cho thấy sẽ không có hiện tượng khan hàng. Một số công ty, sàn giao dịch dự định phối hợp với các tổ chức nước ngoài triển khai cả kênh khai thác, tự chế vàng miếng.

Lệnh của nhà đầu tư trên các trung tâm giao dịch vàng tiếp tục được chấp nhận ở mức trên 20 triệu đồng mỗi lượng. Vào lúc 9h sáng nay, khách hàng tại Trung tâm giao dịch Vàng Châu Á mua bán thành công tại 20,21 triệu đồng. Mức cao nhất đạt 20,24 triệu. Nhà đầu tư tại Trung tâm giao dịch Vàng Á Châu được khớp lệnh tại 20,4 triệu đồng. Lệnh mua ồ ạt, do những dự báo giá vàng sẽ tiếp đà tăng trong thời gian tới.

Trên các sàn giao dịch kim loại quý thế giới, giá cũng đang nhích từng bước một, không có sự trồi sụt với biên độ lớn như những phiên trước. Tuy nhiên, đà tăng có vẻ rất vững chắc, nhất là khi nhiều ý kiến nhìn nhận vàng là kênh đầu tư và tích trữ tài sản an toàn nhất hiện nay.

Chốt phiên 17/2, giá vàng giao tháng 4 tại New York đạt 967,50 USD mỗi ounce, tăng 25,3 USD so với tuần trước. Trong phiên, đã có lúc giá lên tới 975,4 USD, cao nhất kể từ 22/7 năm ngoái. Đến sáng nay, giao dịch tại châu Á đang dịu lại, giá giảm nhẹ, kỳ hạn giao ngay chỉ còn 966,9 USD mỗi ounce (vào lúc 9h46 Hà Nội), giảm 2,6 USD so với đóng cửa phiên tại New York.

Thị trường đang có tin đồn chính phủ các nước sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vốn đã ở mức thấp kỷ lục, làm phá giá các đồng tiền và tạo đà cho vàng đi lên. Hiện tại, lãi suất ở Mỹ và Nhật Bản đang sát mức 0%. Ngân hàng Trung ương Anh quốc cũng đã đưa lãi suất về mức 1% trong tháng này, thấp nhất lịch sử.

Trong vòng một tháng qua, vàng tăng giá tới 14,79%, một biên độ lợi nhuận đáng nể trong bối cảnh các kênh đầu tư đang yếu thế. So với cùng kỳ năm ngoái, giá đang cao hơn 7,24%. Cả năm 2008, giá vàng tăng 5,5%.

17/3 năm ngoái, thị trường thế giới lập kỷ lục 1.033,9 USD mỗi ounce, kéo giá trong nước lên 19,5 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên ngay sau đó giá giảm mạnh, khi các nhà đầu tư phải bán ra để kiếm tiền bù đắp cho các kênh khác như chứng khoán. Giá trong nước cũng sụt gần 700.000 đồng một lượng chỉ sau một đêm.

Do giá đôla hiện tại cao hơn gần 1.000 đồng so với năm ngoái, nên giá vàng trong nước hôm nay lẽ ra phải dâng qua mốc 20 triệu đồng một lượng.

Nhiều quỹ đầu tư đang dự đoán giá vàng có thể tái lập ngưỡng 1.000 USD trong thời gian ngắn sắp tới. Ngân hàng UBS AG hôm 4/2 thậm chí còn dự đoán trung bình giá năm nay là 1.000 USD, cao hơn 300 USD so với dự đoán trước đó.

Tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố 16.978 đồng, lùi 2 đồng so với sáng qua. Giá bán mỗi USD tại các ngân hàng thương mại cũng giảm tương đương, còn 17.487 đồng. Các điểm thu đổi trên thị trường tự do Hà Nội kéo giá mua mỗi đôla xuống còn 17.600 đồng, lùi 20 đồng so với hôm qua, khách hàng được mua vào với 17.570 đồng.

Song Linh – Phương Trang

 

Bài viết liên quan


Đổ xô đi bán vàng

Giá vàng đang tăng nhanh, trên sàn gần đạt 20 triệu đồng

Giao dịch vàng sôi động

Thị trường vàng đợi sóng

Nguồn: viencanh.com Giá vàng tăng tiếp 100.000 đồng mỗi lượng

Bình luận về bài viết này