Thêm nguồn vốn giá rẻ cho doanh nghiệp

(VienCanh.Com) Từ 12/2, lãi suất cho vay tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước bằng đồng Việt Nam giảm xuống mức 6,9%. Sau khi được hỗ trợ, mức lãi thực trả chỉ còn 4,8%.

Hoàng Hà
Xuất khẩu dệt may chịu ảnh hưởng nặng nề từ suy thoái thế giới. Ảnh: Hoàng Hà.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà hôm 12/2 đã ký ban hành Quyết định số 291 về lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư. Theo đó, lãi suất cho vay tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu cũng được đưa về mức 6,9% (với đồng Việt Nam) và 5,4% (bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi). Mức chênh lệch lãi suất được hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng đồng Việt Nam là 2,1%/năm, đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ là 0,6%/năm.

 

Tháng 6 năm ngoái, lãi suất tín dụng xuất khẩu từ nguồn vốn Nhà nước được ấn định ở mức cao tới 14,4% một năm và tín dụng đầu tư lên tới 12% (với VND). Sau khi hỗ trợ, lãi thực trả lần lượt là 10,5% và 11,04%. Sau hai lần điều chỉnh, đến tháng 12/2008, lãi suất tín dụng đầu tư bằng VND còn 10,2%, và cho vay xuất khẩu là 10,8%/năm. Vốn vay bằng ngoại tệ đối với cả hai loại hình (đầu tư và xuất khẩu) là 6,9%/năm. Khi đó, mức hỗ trợ lãi suất là 3% (với VND) và 0,75% với ngoại tệ.

 

Quyết định mới của Bộ Tài chính sẽ tạo thêm nguồn vốn ưu đãi nhằm hỗ trợ cho đầu tư và xuất khẩu trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế thế giới.

 

Kỳ Duyên

 

Bài viết liên quan


Kích cầu tiêu dùng vẫn bị bỏ ngỏ

Doanh nghiệp rộn rịp tính chuyện vay vốn kích cầu

Doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành tối đa không quá 30%

Người Việt làm được những điều khiến thế giới kinh ngạc

Nguồn: viencanh.com Thêm nguồn vốn giá rẻ cho doanh nghiệp

Bình luận về bài viết này