Trung Quốc xuất siêu hơn 39 tỷ USD

(VienCanh.Com) Kim ngạch xuất khẩu tháng 1 giảm 17,5% so với cùng kỳ, mức giảm lớn nhất trong cả thập kỷ qua. Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc vẫn gia tăng do hoạt động nhập khẩu èo uột.

Trung Quốc không phải là trường hợp ngoại lệ trong khó khăn chung của kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi thị trường thu hẹp, nhu cầu trong nước suy giảm.

Tuy nhiên, xuất siêu của Trung Quốc trong tháng 1 đã leo lên đến 39,1 tỷ USD, sau khi lập kỷ lục 39 tỷ USD trong tháng 12/2008. Phần thặng dư thương mại này có được do kim ngạch nhập khẩu giảm tới 43,1%, lớn hơn nhiều so với đà giảm của xuất khẩu.

Giới phân tích cho rằng sẽ có thêm nhiều nhà máy đóng cửa và nhiều người mất việc làm khi hoạt động ngoại thương suy giảm.

“Áp lực thất nghiệp sẽ ngày càng gia tăng. Những số liệu công bố thật khủng khiếp”, Ken Peng, chuyên gia kinh tế của Citigroup bình luận.

Tình hình tồi tệ sẽ còn tiếp diễn. Tháng trước, lượng dầu nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 8% so với cùng kỳ, xuống mức thấp nhất trong 15 tháng qua.

Kỳ Duyên (theo BBC)

 

Bài viết liên quan


Ngành công nghiệp đồ chơi Trung Quốc sa sút

Các đại gia điện tử Nhật qua thời hoàng kim
Dệt may xin 3 gói hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc đòi lại báu vật bị đấu giá

Nguồn: viencanh.com Trung Quốc xuất siêu hơn 39 tỷ USD

Bình luận về bài viết này