TP HCM cảnh báo nguy cơ lây lan cúm gia cầm

(VienCanh.Com) Trong khi một số tỉnh miền Tây Nam Bộ phát hiện virus gây bệnh cúm gia cầm trong các mẫu gà vịt, thì ở TP HCM, gà vịt sống không qua kiểm dịch vẫn được ngang nhiên vận chuyển, bày bán tại nhiều quận huyện.

Chiều 12/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm thành phố đã buổi làm việc với các quận huyện, ngành thú y, Sở Y tế, nhằm chỉ đạo kế hoạch khẩn trương phòng bệnh.

Cảnh mua bán gà trái phép trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh. Ảnh: Nguyễn Phương.

Giám sát của cơ quan thú y tại 4 tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh, Long An và Vĩnh Long trong những ngày qua cho thấy, 21 trong số 236 mẫu vịt, 1 trong 30 mẫu gà dương tính với virus cúm gia cầm. Từ kết quả trên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm TP HCM cho rằng, virus cúm gia cầm phát tán đến thành phố qua việc vận chuyển gia cầm trái phép từ các tỉnh là hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều quận huyện trên địa bàn vẫn tồn tại tình trạng nuôi gia cầm không đảm bảo điều kiện anh toàn sinh học. Riêng các quận ven như quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Chánh, Bình Tân… việc giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia cầm sống có chiều hướng công khai và gia tăng.

Nguyên nhân tồn tại của tình trạng trên, theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm thành phố, là do thái độ thờ ơ, thiếu kiên quyết trong tổ chức kiểm tra và xử lý của chính quyền địa phương. Mặc khác các đối tượng vi phạm cũng tỏ ra khá tinh vi và hung hãn, nhất là khi bị cơ quan chức năng xử lý.

Phó chủ tịch UBND TP HCM, Nguyễn Trung Tính, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh 24 quận huyện, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công an và lực lượng thanh niên xung phong tích cực hỗ trợ nhau giám sát các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ cửa ngõ thành phố nhằm ngăn chặn lượng gia cầm trái phép vào thành phố. Việc buôn bán, giết mổ gia cầm trái phép phải được các địa phương xử lý triệt để.

Sở Y tế TP HCM tiếp tục đẩy mạnh việc thanh kiểm tra nguồn gốc gia cầm là nguyên liệu chế biến thức ăn tại các nhà hàng, bếp ăn tập thể, trường học. Phương tiện xét nghiệm, thuốc men, phòng cách ly tại các bệnh viện cũng phải được chuẩn bị để ứng phó đối với những trường hợp nghi nhiễm bệnh (nếu có).

Phó giám đốc Sở, ông Lê Trường Giang, cho rằng, trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác. Việc ăn chín uống sôi, chọn mua gà vịt đã qua kiểm dịch là thực sự cần thiết.

Từ đầu năm 2009 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 11 xã thuộc 10 huyện của 7 tỉnh gồm: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau. Diễn biến dịch tại đồng bằng sông Cửu Long đang rất phức tạp và có chiều hướng lan rộng do đàn vịt chạy đồng không được quản lý và tiêm phòng văcxin theo đúng quy định.

Đến nay, đã có 21.759 con gia cầm mắc bệnh, chết và buộc tiêu hủy. Cả nước có hai người bị nhiễm cúm gia cầm, một ở Quảng Ninh vẫn đang trong cơn nguy kịch.

Thiên Chương

 

Bài viết liên quan


Hà Nội cấm chở gia súc, gia cầm trên xe máy

Cúm gia cầm bùng phát ở 3 địa phương

Bốn ca nghi nhiễm H5N1 tại miền Nam đều cho kết quả âm tính

Hà Nội nới lỏng lệnh cấm vận chuyển gia súc

Nguồn: viencanh.com TP HCM cảnh báo nguy cơ lây lan cúm gia cầm

Bình luận về bài viết này