Thụy Sĩ tăng 20% vốn ODA cho Việt Nam

(VienCanh.Com) Thụy Sĩ tuyên bố ưu tiên dành khoản viện trợ ODA cho Việt Nam trong năm nay tăng 20% so với năm 2008 và cam kết tiếp tục duy trì ODA trong thời gian tới. Đường bay thẳng Thụy Sĩ – Việt Nam sắp được thiết lập.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nội Vụ Thụy Sĩ Pascal Couchepin. Ảnh: Website Chính phủ.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thụy Sĩ từ ngày 2 đến 3/2 của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Thụy Sĩ đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong xóa đói giảm nghèo, phát triển y tế, giáo dục và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thụy Sĩ bày tỏ sự hài lòng về hiệu quả sử dụng ODA tại Việt Nam và khẳng định tiếp tục xếp Việt Nam trong danh sách các nước ưu tiên nhận viện trợ phát triển ODA. Khoản viện trợ ODA dành cho Việt Nam trong năm nay tăng 20% so với năm 2008.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ Louis Leuthard. Ảnh: Website Chính phủ.

Trước đó, Thụy Sĩ đã đề xuất về việc ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Khu vực mậu dịch tự do châu Âu EFTA, bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Leichtentain, với Việt Nam nhằm thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư giữa nhóm nước này với Việt Nam. Các bên liên quan sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi đề xuất trên ở cấp chuyên viên trong thời gian tới.

Trong bối cảnh lượng khách du lịch và doanh nghiệp Thụy Sĩ đến Việt Nam ngày càng tăng với hơn 20.000 khách trong năm 2008, Thụy Sĩ đã đề nghị xem xét khả năng thành lập đường hàng không trực tiếp giữa hai nước.

Hai bên cũng thảo luận về Chương trình hợp tác giáo dục – đào tạo cấp chính phủ giai đoạn 2012-2015. Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngân hàng, Đại học Bách khoa tại TP HCM đã ký thỏa thuận hợp tác với các trường đại học của Thụy Sĩ. Trong đó, tập trung ưu tiên những lĩnh vực Thụy Sĩ có thế mạnh như du lịch, tài chính – ngân hàng và một số ngành công nghệ cao (năng lượng hạt nhân, công nghệ nano).

(Theo TTXVN)

Bài viết liên quan


Nhật muốn nối lại viện trợ ODA cho VN trong tháng 4

Việt Nam thúc đẩy hút vốn FDI từ Thụy Sĩ

Bill Gates châu Á: ‘Tôi sang Việt Nam săn nhân tài’

150 tập đoàn xuyên quốc gia sắp tới Việt Nam

Nguồn: viencanh.com Thụy Sĩ tăng 20% vốn ODA cho Việt Nam

Bình luận về bài viết này