Tác phẩm nghệ thuật được tạo từ chiếc lá bồ đề

(VienCanh.Com) Nhân dịp năm mới, các thợ thủ công của Việt Nam chế tác những bức họa thư pháp kết hợp với chiếc lá bồ đề được thỉnh từ cội Bồ Đề Đạo Tràng (Buddhagaya) ngàn năm tuổi tại Mahabodhi (Ấn Độ).

Các sản phẩm nghệ thuật từ chiếc lá này được gọi là Bồ đề họa tâm. Để thực hiện chúng, các nghệ nhân Việt chọn những lá có dáng đẹp nhất, xử lý màu sắc cho thích hợp và đính lên nền tranh. Trang trí xung quanh là những thư họa được thêu chữ Tâm, cùng nhiều câu văn thơ cổ, câu kinh của các thiền sư nổi tiếng, hoặc kinh Phật.

Một bức thư họa kết hợp với chiếc lá bồ đề thỉnh từ Ấn Độ.

Trên một bức thư họa, chiếc lá bồ đề nằm ở tâm điểm của bức tranh sẽ tượng trưng cho hình ảnh Đức Phật; còn chữ Tâm thêu tay tượng trưng cho sự soi sáng lại bản thân trong mỗi con người.

Theo ông Nguyễn Đoàn Anh Khoa – Giám đốc Marketing công ty cổ phần truyền thông thương mại mật mã (BODE Code Business Communications JSC), đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm nghệ thuật này tại Việt Nam – những chiếc lá trong các bức họa này đều được thỉnh từ cội bồ đề Đạo tràng – Buddhagaya, Ấn Độ, nơi mà hơn 2.000 năm trước đây, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thành đạo.

Bên cạnh chữ Tâm, chiếc lá bồ đề tượng trưng cho cội Phúc.

Theo lịch sử Phật Giáo, cội Bồ Đề Đạo Tràng đã che mưa đỡ nắng cho Đức Phật khi ngài tu thiền. Trong thời gian ngồi dưới cội bồ đề, Phật suy niệm về Vi diệu pháp, chiến đấu với sự quyến rũ của 3 người con gái Ma vương, được Mãng xà vương Muncalinda quấn quanh che chở khi trời giông tố. Để tỏ lòng tri ân sâu sắc với bồ đề, Phật đứng ở khoảng xa để chăm chú nhìn cây suốt một tuần liền không nháy mắt.

Về sau, chính tại nơi này, vua Asoka đã dựng lên một tháp kỷ niệm gọi là Animisalocana Cetiva và đến nay vẫn còn. Vì thế, theo đạo lý nhà Phật có 2 vật được tượng trưng cho hình ảnh của Đức Phật là xá lợi Phật và lá bồ đề.

Trên các bức thư họa, chiếc lá bồ đề được xử lý qua nhiều màu sắc.

Hiện tại, các tác phẩm Bồ đề họa tâm có mặt tại nhiều ngôi chùa lớn ở TP HCM, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Vũng Tàu…, là món quà ý nghĩa để Phật tử khắp nơi tặng nhau trong năm mới. Một phần doanh thu từ việc bán các tác phẩm sẽ được chuyển đến các chùa, các quỹ từ thiện để giúp đỡ người nghèo của từng địa phương.

Thoại Hà

Bài viết liên quan


Nhạc bản quyền Richard Clayderman đến VN

Ngôi nhà nghệ thuật ‘bất hợp pháp’ tại Berlin

Nhiều nước bỏ Thái Lan sang Việt Nam mua gạo

‘Sẽ không có suy thoái ở Việt Nam’

Nguồn: viencanh.com Tác phẩm nghệ thuật được tạo từ chiếc lá bồ đề

Bình luận về bài viết này